Khi dân IT viết nhạc và làm MV về... mình

18/12/2019 18:36 GMT+7

Từng thi Sing my song mùa 2 nhưng bỏ ngang chỉ vì hợp đồng của nhà sản xuất sai... chính tả, chàng trai nghiên cứu trí tuệ nhân tạo đam mê ca hát Bảo Đại vừa tự giới thiệu mình với showbiz Việt bằng MV Dân IT

Bảo Đại (tên đầy đủ là Nguyễn Hoàng Bảo Đại) học nhạc từ năm 12 tuổi, bắt đầu sáng tác vào năm 15 tuổi. Đến năm 18 tuổi anh muốn thi vào Nhạc Viện TP.HCM nhưng gia đình và thầy cô không ủng hộ, lý do: Bảo Đại có thành tích quá tốt trong các môn tự nhiên, nên anh quyết định theo chuyên ngành IT, trở thành dân IT. 
Bảo Đại cho biết anh đang theo đuổi chuyên ngành trí tuệ nhân tạo (AI) và đi dạy ở VietAI (một tổ chức xây dựng cộng đồng AI tại VN). Anh cũng đã có một số bài báo khoa học về ngành này ở những hội nghị khoa học quốc tế.
Không từ bỏ đam mê
Trót mang đam mê ca hát nên dù không theo học chuyên nghiệp. Bảo Đại đã tự tìm tòi, học hỏi thông qua những clip trên Youtube hoặc các phần mềm âm nhạc. Anh tiếp tục tập tành sáng tác và cũng mong muốn một ngày được thể hiện ca khúc của chính mình.

Bảo Đại và bạn thân Cao Bá Hưng, người đã đồng ý tham gia hòa âm phối khí cho ca khúc Dân IT ngay khi nhận bản demo

Ảnh: NSCC

Dân IT đã ra đời, khi anh  vừa tốt nghiệp Đại Học Khoa Học Tự Nhiên – ngành Khoa học máy tính. Phải trải qua 2 năm,  Dân IT mới hoàn chỉnh và ra mắt dưới hình thức MV, vì sự "kỹ tính, khắt khe với bản thân mình" như Đại chia sẻ. Bài hát được viết từ niềm cảm hứng trong công việc hằng ngày của chính Bảo Đại, mang màu sắc vui tươi, trẻ trung, giai điệu bắt tai, phù hợp với giới trẻ.
Dân IT được hòa âm phối khí bởi người bạn thân của Bảo Đại – quán quân Sing My Song mùa 1 Cao Bá Hưng. Theo Hưng: "Đây là một ca khúc mới lạ, độc đáo, mang một cá tính âm nhạc riêng biệt, không như những bài hát đang chạy đua theo xu hướng thị trường".

Bảo Đại và Adom Doledas - đồng sản xuất âm nhạc MV này với anh

Ảnh: NSCC

Dân IT miêu tả thế giới quan, cách sống và con người của đại đa số những người theo đuổi con đường lập trình: nhìn có vẻ khô khan, thường quên ăn quên ngủ, hay thức khuya dậy trễ, xem cà phê là lẽ sống, không để ý đến ngoại hình, quần áo có phần lôi thôi, xem máy tính là người yêu.
Đồng cảm hơn với dân công nghệ
Là dân IT viết nhạc, Bảo Đại cho rằng 2 lĩnh vực này tương trợ cho anh nhiều trong công việc của từng mảng. Đang viết nhạc mà bí quá chưa tìm được vần điệu phù hợp thì tạm ngưng đàn ngưng viết, chuyển sang lập trình, và trong quá trình lập trình biết đâu đầu em lại lóe lên giai điệu, câu hát nào đó hợp vần", Bảo Đại nói. 
Thông qua Dân IT, Bảo Đại mong muốn mọi người sẽ có cái nhìn sâu hơn và đồng cảm nhiều hơn với nghề nghiệp này, rằng IT tuy “khác biệt” nhưng dân IT cũng như bao người bình thường khác: cũng có những tâm tư cần chia sẻ, có những cảm xúc rất đời thường và cũng là những người không kém phần lãng mạn.
Hiện nay, cùng với việc học thêm về cách viết, hòa âm phối khí (anh là học trò của nhà sản xuất âm nhạc – nhạc sĩ Đức Trí), Bảo Đại đang thực hiện một dự án kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và âm nhạc, “cụ thể hơn là máy tính có thể tự sáng tác nhạc giúp nghệ sĩ, chỉ cần đưa cho máy vài nốt nhạc, sau đó máy tính sẽ tự động viết hoàn chỉnh bài hát.”, anh cho biết.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.