Không tổ chức lễ hội

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
01/02/2020 06:00 GMT+7

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Trịnh Thị Thủy cho biết sau Chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ, sẽ không có địa phương nào khai hội và tổ chức lễ hội.

Nhiều làng chỉ tổ chức dâng hương nhỏ

Ngay sau khi Chỉ thị 06 của Thủ tướng, Công điện 393 của Bộ VH-TT-DL được phát ra, các địa phương đã có những động thái dừng tổ chức lễ hội. Lễ hội phết Hiền Quan (Phú Thọ) đã dừng tổ chức phần lễ trong khi phần cướp phết trước đó đã được dừng tổ chức vì không đúng với truyền thống. Như vậy, năm nay, Hiền Quan không có cả phần hội lẫn phần lễ. Làng sẽ chỉ tổ chức dâng hương nhỏ tại đền.
Mang khẩu trang đi lễ trong nguy cơ dịch viêm phổi Vũ Hán

Mang khẩu trang đi lễ trong nguy cơ dịch viêm phổi Vũ Hán

UBND H.Ba Vì (Hà Nội) cũng dừng tổ chức lễ hội Tản Viên Sơn Thánh, khai trương du lịch H.Ba Vì, phát động Tết trồng cây, đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử trên địa bàn... cho tới khi có thông báo mới. UBND TP.Hà Nội cũng có văn bản tạm dừng các lễ hội trên địa bàn. Như vậy, hội Gióng - Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh cũng sẽ không được tổ chức năm nay. Theo Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội Tô Văn Động, Sở đã trình phương án lễ hội lên UBND TP ngay sau khi có công điện của Bộ. Ông Động cũng cho biết sẽ vận động để phật tử hạn chế đi chùa Hương nhằm phòng ngừa dịch viêm phổi Vũ Hán.
“Hôm nay, tôi cũng làm việc với Vĩnh Phúc về việc tổ chức hội đúc bụt. Họ cũng sẽ không tổ chức lễ hội này năm nay”, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL), cho biết ngày 1.2, về việc tỉnh Vĩnh Phúc đã dừng lễ hội đúc bụt. Trước đó, tỉnh Thái Nguyên có văn bản về việc không tổ chức lễ hội lồng tồng ở ATK Định Hóa (H.Định Hóa) dù huyện này đã có kế hoạch.
PGS-TS Nguyễn Văn Huy, nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học, cho rằng ở một số hội làng, thì có thể làm lễ với quy mô rất nhỏ ở Ban khánh tiết và những người chịu trách nhiệm ở đình đền là phù hợp. Hiện tại, một số lễ, hội cũng theo xu hướng này như lễ dâng hương tại Hoàng thành Thăng Long, lễ hội phết Hiền Quan năm nay (như kể trên) cũng thực hiện theo mô hình này.

Yêu cầu các chùa tạm dừng tổ chức các lễ hội

Trong khi đó, ngày 31.1, hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đã ký Công văn số 027 về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV). Công văn gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố này yêu cầu các chùa tạm dừng tổ chức các lễ hội, các khóa tu tập trung đông người đến từ nhiều vùng, nhiều địa phương khác nhau, chỉ tổ chức các khóa lễ cầu nguyện quốc thái dân an thường nhật tại chùa.
Công văn cũng yêu cầu các ban trị sự tăng cường việc tuyên truyền đến các chùa, tăng ni, phật tử và nhân dân nhận thức về mức độ nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm, bùng phát của dịch bệnh nCoV. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa, yêu cầu mọi người khi đến chùa phải đeo khẩu trang. Khuyến khích các chùa phát khẩu trang cho nhân dân, đồng bào phật tử và du khách đến chùa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.