'Khúc mưa' chưa thỏa 'cơn khát'...

Ngọc An
Ngọc An
28/04/2021 05:51 GMT+7

Đạo diễn - NSƯT Bùi Tuấn Dũng nói bộ phim Khúc mưa ( Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất) được quay vào thời điểm lọt giữa hai cơn bão. Và trời đã mưa khi bộ phim được chiếu ra mắt vào tối 26.4 tại Trung tâm chiếu phim quốc gia, Hà Nội.

Dù vậy, phòng chiếu số 1, phòng chiếu lớn nhất của trung tâm, nơi công chiếu bộ phim, đã không còn một ghế trống. Thậm chí, ghế được kê thêm dọc cầu thang mà cũng không đủ, nhiều người sẵn sàng đứng để xem phim. Một cảnh tượng hiếm hoi trong những buổi ra mắt phim được gắn “mác” tuyên truyền. Dù người đến tham dự đều theo diện giấy mời, nhưng rõ ràng không thể phủ nhận được sự chờ đón từ phía công chúng đối với bộ phim.
Có nhiều yếu tố có thể lý giải cho “hiện tượng” này. Có lẽ, đã lâu rồi khán giả mới được xem phim về lịch sử, chiến tranh, hậu chiến... của VN. Hơn nữa, Bùi Tuấn Dũng là một cái tên đã được đánh giá cao với nhiều bộ phim về mảng đề tài này như Đường thư, Những người viết huyền thoại, hay Thầu Chín ở Xiêm. Bản thân anh cũng rất hào hứng với Khúc mưa, bởi bộ phim đánh dấu sự trở lại sau 5 năm tạm dừng làm phim của anh khi đã “thấy chán mình”, “thấy mình đã quá cũ”.
Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng nói anh mất một thời gian từ khi nhận kịch bản Khúc mưa của nhà biên kịch Nguyễn Thu Dung để tìm ra chìa khóa “mở” không gian cho bộ phim. Khúc mưa kể câu chuyện về Kevin (hay Tâm) - một Việt kiều Mỹ mắc chứng bệnh tâm lý sợ biển do những ám ảnh từ quá khứ. Bố Kevin là một quân nhân chế độ cũ Sài Gòn. Sau 1975, ông tìm cách đưa gia đình vượt biên nhưng chỉ có Kevin và bố đi, còn mẹ anh phải ở lại do không có đủ tiền trả cho chủ thuyền. Tai nạn xảy ra, bố Kevin bỏ mạng dưới biển sâu, còn anh phải lớn lên trong trại tị nạn. Kevin trở về VN cùng vợ với ý định ban đầu chỉ là một kỳ nghỉ, nhưng thực tế đó lại là hành trình anh phải đối diện với nỗi sợ của mình và hàn gắn vết thương lòng bấy lâu.
Bùi Tuấn Dũng đã lựa chọn thủ pháp kể chuyện phản trần thuật, để hiện tại và quá khứ cùng đan xen, đồng hiện. Đạo diễn chia sẻ, Khúc mưa khác những phim trước anh đã thực hiện với kinh phí lớn cùng nhiều đại cảnh hoành tráng. Ở bộ phim này, cảnh biển trở thành đại cảnh lớn gần như duy nhất và xuyên suốt, trong khi đạo diễn chủ yếu đi sâu vào diễn biến tâm lý của nhân vật với những góc máy quay cận cảnh. Nam diễn viên Trương Minh Quốc Thái đảm nhiệm vai chính (Kevin), cùng dàn diễn viên Lê Phương, Thanh Hiền, Phạm Anh Dũng, Thu Thủy...
Một câu chuyện có nhiều chất liệu để khai thác, nhiều gương mặt diễn viên quen thuộc với khán giả, cùng một đạo diễn đã có tên tuổi là những yếu tố cho phép kỳ vọng vào Khúc mưa. Tuy nhiên, khi xem phim, không ít người lại có cảm giác hụt hẫng. Phim được kể một cách “kịch hóa”, nhiều tình tiết vô lý, không ít diễn viên như phải “gồng” lên khi vào vai, kỹ thuật dựng phim kiểu cũ... Trong khi nhiều bộ phim Việt vừa ra mắt cho thấy cách làm phim đang ngày một chuyên nghiệp, tiệm cận với khu vực và thế giới, Khúc mưa đã cho thấy khoảng cách chênh lệch lớn so với mặt bằng những bộ phim trong nước được đánh giá tốt hiện nay.
Không thể phủ nhận mảng đề tài lịch sử, chiến tranh, hậu chiến không dễ “động” vào, nhưng trong bối cảnh khán giả đã quen với những “món ngon”, gu thưởng thức phim ảnh của công chúng cũng dần tăng lên thì chất lượng những bộ phim “tuyên truyền” cần nâng cấp thì mới đáp ứng được người xem.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.