Kiểm tra việc xây 4 tháp mới ở chùa Trăm gian

02/10/2015 00:00 GMT+7

Dư luận chưa hết bức xúc trước tình trạng nhà xưởng bao vây di tích chùa Trăm gian (H.Chương Mỹ, Hà Nội) thì mới đây, ngôi chùa này lại bị phát hiện xây 4 tháp mới. Trước sự việc này, lãnh đạo Sở VH-TT Hà Nội cho biết Sở sẽ kiểm tra, xử lý vi phạm.

Dư luận chưa hết bức xúc trước tình trạng nhà xưởng bao vây di tích chùa Trăm gian (H.Chương Mỹ, Hà Nội) thì mới đây, ngôi chùa này lại bị phát hiện xây 4 tháp mới. Trước sự việc này, lãnh đạo Sở VH-TT Hà Nội cho biết Sở sẽ kiểm tra, xử lý vi phạm.

Khi tu bổ xong, hiện vườn tháp lại có 4 ngôi tháp mới giống nhau - Ảnh: Trinh NguyễnKhi tu bổ xong, hiện vườn tháp lại có 4 ngôi tháp mới giống nhau - Ảnh: Trinh Nguyễn
Sau khi báo chí đồng loạt đưa tin về việc một xưởng gỗ đã được lập trong di tích quốc gia chùa Trăm gian nhiều tháng nay, toàn bộ máy cưa, nhà xưởng cùng các cấu kiện gỗ nằm trong khuôn viên chùa Trăm gian đã được di dời khỏi chùa.
Tuy nhiên, vừa rồi cơ quan chức năng lại phát hiện thêm các vi phạm mới ở di tích quốc gia này, như chùa có một số kiến trúc cấy ghép không phù hợp với cảnh quan. Mái che, mái vẩy che kín sân, được dựng lên khá kiên cố. “Dựng khung sắt mái che ở trong di tích như thế là sai rồi. Chúng tôi đi thanh tra, nếu gặp bao giờ cũng làm biên bản yêu cầu tháo dỡ”, ông Phạm Xuân Phúc, Phó chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL nói.
Chưa hết, vườn tháp ở chùa Trăm gian cũng được làm mới. Thông tin từ Sở VH-TT Hà Nội cho biết năm 2014, cây lớn trong chùa đổ đã làm hai tháp trong vườn bị đổ. Sau đó, theo quy định về tu bổ cấp thiết, phương án xây sửa lại đã được trình thành phố duyệt. Tuy nhiên, sau khi tu bổ xong, vườn tháp lại có 4 ngôi tháp mới giống nhau. Tường bao của vườn trước đó bằng gạch cũng đã được thay hoàn toàn bằng đá xanh.
“Về thủ tục tu bổ cấp thiết vườn tháp đã được làm đúng quy định. Sở đã hướng dẫn huyện thực hiện. Còn khi thực hiện thì huyện phải chỉ đạo cụ thể. Vì thế, chúng tôi sẽ có trách nhiệm yêu cầu với huyện kiểm tra, nếu sai phạm sẽ chỉnh lại cho đúng”, ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở VH-TT Hà Nội nói.
Ông Tiến cũng cho biết đã gửi yêu cầu nhà chùa phối hợp cùng địa phương chỉnh trang lại các hạng mục gây mất thẩm mỹ, bóc bỏ các kiến trúc cấy ghép, mái che, mái vẩy tại di tích. “Sở cũng yêu cầu nhà chùa bố cục lại các hạng mục phụ trợ để đảm bảo việc phát huy giá trị di tích; rà soát lại các nội dung tu sửa theo hồ sơ được các cấp có thẩm quyền phê duyệt”, Phó giám đốc Sở VH-TT Hà Nội cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.