Vì sao kiệt tác 'Đấng cứu thế' của Da Vinci được bán với giá hơn 10.000 tỉ đồng?

16/11/2017 10:47 GMT+7

Kiệt tác Salvator Mundi (Đấng cứu thế) của danh họa Leonardo da Vinci vừa trở thành tác phẩm nghệ thuật đắt nhất mọi thời đại với giá bán 450,3 triệu USD (khoảng 10.226 tỉ đồng).

Tối 15.11, cuộc đấu giá tại Christie's ở Manhattan (Mỹ) nóng và căng thẳng chưa từng thấy vì sự xuất hiện của bức tranh do Leonardo da Vinci vẽ. Tác phẩm này là một trong 16 bức họa còn sót lại của Leonardo da Vinci và là tác phẩm duy nhất thuộc sở hữu tư nhân.
Danh tác miêu tả Chúa Giêsu Kitô một tay đưa lên ban phước và tay kia cầm một quả cầu tượng trưng cho trái đất có tên "Salvator Mundi" (Đấng cứu thế) chỉ được xác nhận là tranh Da Vinci nguyên bản vào năm 2011.
Cuối cùng, sau pha tranh giành trả giá gay cấn, bức họa được bán với giá 450,3 triệu USD. Con số này vượt xa mức giá cao nhất từng trả cho một bức tranh tại cuộc bán đấu giá từng thuộc về Women of Algiers (Version 0) (Những người phụ nữ Algiers, Phiên bản 0) của Picasso, bán hồi tháng 5.2015, cũng tại Christie's ở New York, với giá 179,4 triệu USD. Nó cũng xô đổ kỷ lục giá bán cao nhất một tác phẩm nghệ thuật từng thuộc về Interchange của Willem de Kooning (300 triệu USD) tháng 9.2015.
Charles Beddington, nhà phân tích nghệ thuật nói với tờ New York Times về bức tranh: "Đây là khám phá khó tưởng tượng nhất trong 50 năm qua. Tranh của Leonardo là một trong những thứ hiếm nhất trên hành tinh này”. Còn nhà đấu giá Christie's thì ca ngợi tác phẩm là “khám phá nghệ thuật lớn nhất thế kỷ 21”.
Phiên đấu giá cực kỳ căng thẳng và gay cấn kết thúc với mức giá kỷ lục 450,3 triệu USD Ảnh: AFP
Bức Salvator Mundi có từ năm 1500 và từng thuộc về vua Charles I của nước Anh rồi biến mất một cách bí ẩn. Năm 1900, bức tranh xuất hiện lại, được mua bởi một nhà sưu tập người Anh. Thời điểm đó, nó được cho là tác phẩm của một học trò Leonardo da Vinci chứ không phải của ông.
Kiệt tác này được bán tại nhà đấu giá Christie's vào năm 1958 với giá 60 USD. Năm 2005, nó bị hư hỏng nặng và được mua lại với giá chưa đến 10.000 USD. Giá trị của Salvator Mundi được nâng lên sau khi các nhà kinh doanh nghệ thuật khôi phục bức tranh và xác nhận nó là một tác phẩm của Leonardo. Tỉ phú người Nga Dmitry Rybolovlev đã mua bức tranh vào năm 2013 với giá 127,5 triệu USD.
Nhà đấu giá Christie's đã thu hút sự quan tâm của công chúng đến Leonardo, được coi là một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại, bằng chiến dịch truyền thông lấy bức tranh ra làm điểm nhấn. Tác phẩm được trưng bày tại Hồng Kông, San Francisco, London và New York trước khi bán.
Danh tính chủ nhân mới của bức Salvator Mundi không được tiết lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.