Kim Lân và góc làng giữa phố

06/01/2012 11:15 GMT+7

Nhà lưu niệm nhà văn Kim Lân (1921-2007) chính thức khánh thành sáng 5.1.2012 tại nhà riêng người con gái đầu của ông - hoạ sĩ Nguyễn Thị Hiền - tại số nhà 35, ngõ 424 phố Trần Khát Chân (Hà Nội).

Nhà lưu niệm nhà văn Kim Lân (1921-2007) chính thức khánh thành sáng 5.1.2012 tại nhà riêng người con gái đầu của ông - hoạ sĩ Nguyễn Thị Hiền - tại số nhà 35, ngõ 424 phố Trần Khát Chân (Hà Nội).

 

Một trong những truyện ngắn xuất sắc của Kim Lân là “Làng”. Dường như người Việt ta ai cũng phải có, muốn có một mảnh hồn làng. Làng cũng là nét đặc sắc nhất của văn hoá và tâm hồn Việt. Còn nhớ, Kim Lân và gia đình sống nhiều năm tháng nhất ở Hà Nội tại căn buồng nhỏ ở số 6 xóm Hà Hồi.

Nhà thơ Thi Sảnh đã viết: “Là xóm nhưng chẳng phải là xóm đâu/ Giữa lòng Hà Nội phố chìm sâu...”. Nhưng có lẽ với Kim Lân, đây vẫn là thứ ngõ quê. Ông đã biến mảnh sân nhỏ bé trước căn buồng mình ở là một góc vườn quê với chim muông, hoa lá, để nơi đó ông được làm bạn với thiên nhiên, để vượt thoát những ưu tư, phiền muộn của đời sống.

Bây giờ, ông lại có một góc làng giữa phố, tất nhiên chưa thể đáp ứng được khát vọng có một góc quê thật sự giữa phố trong suốt cuộc đời mình. Nhưng căn nhà ở xóm Hà Hồi xưa đã không còn, và không phải không có những ý kiến khác của các con ông muốn làm nhà lưu niệm về người cha kính mến ở nơi khác.

Và nhà lưu niệm này có lẽ chưa thật xứng đáng với sự nghiệp văn học của ông và lòng yêu mến ông của nhiều thế hệ bạn đọc.
Cũng phải nói rằng, Kim Lân là một nhà văn hạnh phúc vì các con đều thành danh và có tấm lòng. Rất nhiều nhà văn, nhà thơ Việt Nam có tiếng, có “địa vị” còn hơn Kim Lân rất nhiều chưa và không biết bao giờ mới có nhà lưu niệm.

Nhà lưu niệm đặt trên tầng 5 ngôi nhà của hoạ sĩ Nguyễn Thị Hiền, là ngôi nhà cổ gỗ xoan do con trai nhà văn - hoạ sĩ Nguyễn Mạnh Đức mua trên Ba Vì (Hà Nội) mang về dựng lại.

Dù sống và làm việc ở Sài Gòn, chị vẫn có một nơi đi về tại Hà Nội. Cùng với các em, chị đã bỏ rất nhiều công sức và tâm huyết để có nhà lưu niệm này và bước đầu đã sưu tầm được khá nhiều kỷ vật, di cải, tư liệu... về nhà văn Kim Lân.

Tại lễ khánh thành, rất nhiều bà con đồng hương Phù Lưu, Từ Sơn (Bắc Ninh) - quê hương Kim Lân - các thế hệ nhà văn, nhà thơ, hoạ sĩ, nhạc sĩ, nhà báo, diễn viên, nghệ sĩ... và đông đảo thế hệ bạn đọc đã có mặt. Cũng đúng dịp này, NXB Kim Đồng đã cho ra mắt cuốn sách “Kim Lân - ẩn sĩ giữa làng văn” - nằm trong bộ sách “Nhà văn của em”, nhằm giúp đỡ các thế hệ trẻ hiểu hơn, yêu quý hơn các nhà văn, trong đó có Kim Lân (ảnh).

Nhà lưu niệm này còn phải bổ sung thêm những kỷ vật, tư liệu... Đó là việc dài lâu, cần sự đóng góp của bè bạn gia đình nhà văn Kim Lân cũng như của các thế hệ bạn đọc. Một tin vui đầu tiên là nhà sưu tập sách Hoàng Minh (CLB Người yêu sách Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Huy Tưởng và Kim Lân là những bè bạn văn chương thân thiết) đã trao tặng nhà lưu niệm hai cuốn Tạp chí “Trung Bắc Chủ Nhật” in năm 1942, trong đó có hai truyện ngắn thuộc loại đầu tay của Kim Lân là “Cô Via” và “Người kép già”.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.