Kim Vân Kiều ở trời Tây

25/12/2013 03:00 GMT+7

Khoảng 20 năm nay, nhạc sĩ Trần Quảng Nam (tác giả ca khúc nổi tiếng Mười năm tình cũ) bỏ nhiều công sức thực hiện nhạc kịch Kim Vân Kiều dựa theo tác phẩm bất hủ của Nguyễn Du và ông phải mất 2 năm để hoàn thành.

Cảnh trong nhạc kịch - Ảnh: trần quảng nam cung cấp
Cảnh trong nhạc kịch - Ảnh: trần quảng nam cung cấp 

Theo đó, nhạc kịch Kim Vân Kiều có 3 màn (tổng cộng khoảng 10 cảnh và tiểu cảnh, nhiều cảnh cần đến gần 20 diễn viên). Tuy nhiên, khả năng dàn dựng sân khấu, nhân lực còn quá thiếu nên không thể diễn đầy đủ các màn và cảnh theo lớp lang từ nguyên bản. Nhạc sĩ Trần Quảng Nam đành phải kiếm người, tập dượt và đưa ra trình diễn từng trích đoạn vào những thời điểm thích hợp, từ năm 2000 đến nay.

Trần Quảng Nam kể: “Lần trình diễn trước (2004), vai Thúy Kiều do Thanh Phương là một học trò giỏi của tôi đảm nhận, nhưng sau đó Thanh Phương lui về ẩn dật. Vì thế, suốt hơn 5 năm, tôi tìm kiếm người có đủ tiêu chuẩn cho vai Thúy Kiều: đẹp, cao, có khả năng, không nhận thù lao và chịu tập dượt từ 16 - 20 lần. Sau lần ở Việt Nam về lại Mỹ, tôi gặp cơ duyên: nhạc sĩ Trương Xuân Mẫn giới thiệu đến tôi một người đẹp tên Nguyễn Thiên Nga, mãi sau này tôi mới biết đó là cựu Hoa hậu Việt Nam năm 2000. Thật may mắn là Nga đã nhận lời”. Vai Từ Hải được nhạc sĩ Trần Quảng Nam giao cho ca sĩ Nguyễn Hoàng Nguyên. Những vai diễn khác do một số học trò cũ của Trần Quảng Nam và nghệ sĩ tại San José đảm nhận.

Được biết, nhạc kịch Kim Vân Kiều đã được mời đến Orange County (vùng Little Saigon, nam California) vào tháng 6 và tháng 7.2014 và sang Úc vào cuối năm 2014. Nhạc sĩ Trần Quảng Nam cũng rất ao ước được đưa Kim Vân Kiều về diễn ở Việt Nam.

Hà Đình Nguyên

>> Ra mắt vở nhạc kịch Cây sáo thần
>> Nhạc kịch trong 'Bài hát Việt
>> Nhạc kịch cháy vé

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.