Kỳ vọng nghệ thuật thực cảnh hút du khách

04/11/2017 07:14 GMT+7

Đạo diễn Hồng Kông Mai Soái Nguyên ( ảnh ), bậc thầy về ngành biểu diễn thực cảnh của Trung Quốc, Hồng Kông, Macau, đã có mặt tại Hội An để chỉ đạo vở diễn thực cảnh Ký ức Hội An.

Kỳ vọng nghệ thuật thực cảnh hút du khách1
Ảnh: Lucy Nguyễn
Đạo diễn Mai Soái Nguyên cho biết ông vốn có ý tưởng dàn dựng các vở biểu diễn thực cảnh tại VN từ rất lâu. “Theo khái niệm, biểu diễn thực cảnh phải là núi thật, sông thật, quy mô vô cùng lớn. Sân khấu có khi dài tới 5 km. Nếu chỉ biểu diễn trong sân khấu dựng thì không thể gọi là biểu diễn thực cảnh”, đạo diễn họ Mai nói.
Ngay từ năm 2006, sau thành công vang dội của vở diễn thực cảnh Ấn tượng chị Lưu Tam biểu diễn tại TP.Quế Lâm (Trung Quốc), cả ông và đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã đến vịnh Hạ Long để khảo sát, nhằm phát triển ý tưởng. Từ đó đến nay, ông đã sang VN nhiều lần nhưng chỉ khi đến Hội An, ông mới có duyên để thực hiện. Vở diễn Ký ức Hội An sẽ là điểm nhấn trong khuôn viên công viên Ấn tượng Hội An rộng đến 10 ha, dự kiến công diễn vào cuối tháng 12 tới.
Cơ duyên với VN vì đồng điệu văn hóa
Đạo diễn Mai Soái Nguyên đã có hơn 13 năm kinh nghiệm dàn dựng biểu diễn thực cảnh với quy mô lớn. Ông tiết lộ: “Chúng tôi sẽ sử dụng mọi kỹ thuật tiên tiến, hiện đại nhất như ánh sáng, âm thanh… cho vở diễn và biến nó thành vở diễn thực cảnh có quy mô lớn nhất VN. Nhưng điều quan trọng là phải thể hiện được nét đẹp nhất của văn hóa Việt. VN có đầy đủ các yếu tố thuận lợi để dàn dựng các vở diễn thực cảnh quy mô lớn vì quá nhiều cảnh đẹp với sông nước, núi non và nhiều câu chuyện lịch sử, văn hóa đặc sắc”.
Vở diễn dài hơn một giờ, dự kiến sẽ diễn hằng đêm trên sông Hoài với toàn cảnh sân khấu là dòng sông và hai bên bờ, cùng khoảng 500 diễn viên nghiệp dư. Khu khán đài đang được xây dựng với sức chứa 3.000 người.
Chia sẻ về công việc hiện tại, đạo diễn Mai Soái Nguyên cho biết việc đào tạo và tập luyện cho diễn viên bản địa với quy mô lớn từ 500 người rất vất vả, phải chia nhỏ ra nhiều tốp để tập rồi ráp lại. Tuy nhiên, số diễn viên chính thức khi lên biểu diễn chỉ sử dụng khoảng 400 người, số còn lại sẽ dùng để luân phiên thay đổi hằng đêm. Ngoài ra chưa tính tới số nhân viên phụ trách hậu đài lên tới cả trăm người.
Kỳ vọng nghệ thuật thực cảnh hút du khách2
Tà áo dài VN được đặc biệt nhấn mạnh trong vở diễn
Với hơn 26 vở diễn thực cảnh đều có quy mô lớn, từng biểu diễn tại Trung Quốc, Hồng Kông, Macau, đạo diễn Mai Soái Nguyên thú thật ông từng được nhiều nước tìm đến xin hợp tác như Malaysia, Singapore, Thái Lan, Ý… nhưng cuối cùng ông đã quyết định chọn hợp tác với VN, cũng là lần đầu tiên ông dàn dựng vở diễn thực cảnh ở nước ngoài. Ông giải thích: “Tôi nhận lời dàn dựng biểu diễn thực cảnh tại VN vì chính sự đồng điệu văn hóa. Điều này rất quan trọng. Việc hợp tác với VN giờ đây không còn là việc hợp tác của hai doanh nghiệp, mà chính là sự hợp tác của hai nền văn hóa”.
Áo dài tượng trưng cho dòng thời gian
Khi được hỏi về điểm nhấn của vở diễn, ông Mai Soái Nguyên chia sẻ ông rất ấn tượng về áo dài VN nên sẽ cho 100 cô gái mặc áo dài đi trên một con đường, tượng trưng cho dòng thời gian. Trên con đường đó, các tà áo dài sẽ được thay đổi màu sắc để tượng trưng cho sự biến đổi của VN. “Các du khách đến VN có thể thường bắt gặp tà áo dài VN và quen mắt với chúng, nhưng qua vở diễn này, họ sẽ cảm thấy áo dài biến đổi rất kỳ bí. Chúng tôi sẽ tạo nên một vở diễn đẳng cấp quốc tế”, đạo diễn Mai Soái Nguyên nhấn mạnh.
Kỳ vọng nghệ thuật thực cảnh hút du khách3
Phối cảnh vở diễn Ký ức Hội An nhìn từ trên cao Ảnh: BTC
Đạo diễn Mai Soái Nguyên xác định vở diễn làm nổi bật những câu chuyện về Hội An, về lịch sử VN thật sống động và lôi cuốn. Ông giải thích: “Tôi không dùng các loại hình biểu diễn dân gian quen thuộc của VN như tuồng, chèo... mà cố gắng khái quát cách biểu diễn để tất cả du khách khi có cơ hội thưởng thức vẫn thấy được nó rất Hội An, rất VN, thậm chí rất đậm màu sắc Đông Nam Á”.
Ông Mai Soái Nguyên cho rằng nếu vở diễn thực cảnh Ký ức Hội An thành công sẽ góp phần giúp cho du lịch Hội An nói riêng và du lịch VN nói chung phát triển. “Ngành du lịch VN ngày càng phát triển, mọi chính sách cũng mở cửa, lượng du khách cũng đông lên, rất giống tình hình du lịch bên chúng tôi trước đây. Vì vậy phát triển biểu diễn nghệ thuật thực cảnh tại VN lúc này là rất phù hợp. Chẳng hạn như vở diễn thực cảnh Ấn tượng chị Lưu Tam, đã diễn suốt từ 2003 đến nay, nhưng đêm nào cũng đông nghịt khách với tổng số khán giả lên đến vài triệu lượt khách/năm. Vì vậy, quan trọng nhất là nếu làm tốt văn hóa, không gì phải lo lắng cả”, ông Mai Soái Nguyên nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.