Kyo York: Tôi sẽ không bao giờ cưới một cô vợ ăn thịt chó

09/09/2015 18:35 GMT+7

(iHay) Sau vụ bị mắng 'bố láo' do đăng ảnh đổ rác bừa bãi, Kyo York chia sẻ tiếp một dòng trạng thái bày tỏ thái độ giận dữ trước clip một thanh niên giết chó ghê rợn.

(iHay) Sau vụ bị mắng "bố láo" do đăng ảnh đổ rác bừa bãi, Kyo York chia sẻ tiếp một dòng trạng thái bày tỏ thái độ giận dữ trước clip một thanh niên giết chó ghê rợn với dòng mở đầu: “Đáng lẽ ra tôi sẽ chẳng nói đến điều mà tôi sắp nói dưới đây”…

Kyo York: Tôi sẽ không bao giờ cưới một cô vợ ăn thịt chó - ảnh 1Kyo York và ba (ảnh trái) chụp ảnh cùng Puppy - người bạn thân từ thời anh học lớp 9 và đã gắn bó làm bạn cùng gia đình 15 năm nay - Ảnh: FBNV
Kyo York thừa nhận đã "ngán dư luận" nhưng cho đến khi ba anh gọi điện với giọng nói run run rằng ông không thể tưởng tượng ở Việt Nam lại có thể lan truyền clip này. “Lần đầu tiên những giọt nước mắt của tôi rớt xuống vì một hành động trên mạng mà đáng lẽ trước đó tôi luôn nhắc nhở mình không nên quan tâm và đưa ra quan điểm nữa. Với chúng tôi, chó là loài động vật chúng tôi yêu quý như một con người, chúng là những người bạn trung thành... Tôi nghĩ chúng ta nên cho tháo những đoạn clip rùng rợn này xuống để sức lan truyền của nó không đi quá ngoài tầm kiểm soát, bởi cả thế giới sẽ căm phẫn”, Kyo York viết.
Kyo York vừa dành cho iHay.vn một cuộc trao đổi ngắn:
* Vì sao biết bị "ném đá" anh vẫn cứ chia sẻ quan điểm của mình, mà lần này là vấn đề nhạy cảm hơn: “ăn thịt chó”?
Kyo York: Tôi sẽ không bao giờ cưới một cô vợ ăn thịt chó - ảnh 2

Tôi không thích ăn thịt chó và dĩ nhiên không thích bạn bè của mình ăn thịt chó. Nhưng tôi không có quyền cấm họ. Nhưng có một sự thật tôi sẽ không bao giờ cưới một cô vợ ăn thịt chó vì đối với gia đình tôi ai cũng yêu mến loài động vật trung thành này và xem nó như một người bạn, chuyện ăn thịt một con vật mình xem như bạn thì không nên

Kyo York: Tôi sẽ không bao giờ cưới một cô vợ ăn thịt chó - ảnh 3
Làm nghề này cùng với nói điều "thuốc đắng dã tật" thì xin mời ném đá, nhưng bù lại có chút lợi ích gì cho xã hội là tôi vui rồi. Dù vậy nhưng tôi biết là nhiều người đứng về phía tôi hơn là không. Tôi cũng biết không ít người Việt đã nói và cố gắng chống lại việc ăn thịt chó, nhưng vấn đề ở đây là uống máu chó với giết hại chó và quay hình lại thì tôi không chịu được.
* Nếu vẫn có những fan đòi "tẩy chay" thì anh vẫn sẽ tiếp tục những điều mình cho là đúng đắn?
Tôi không lên án gay gắt mà có thể đó là lời góp ý một cách thẳng thắn và chân thành. Bạn cũng nên đặt thêm vấn đề là người “ném đá” “tẩy chay” tôi có phải là số đông người ở Việt Nam không? Nếu số đông tôi sẽ nhìn lại, nhưng nếu đó chỉ là một phần nhỏ những người bị đụng chạm thì tôi vẫn tiếp tục vì như bạn cũng đã biết hành động của tôi muốn cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn thì không có gì là sai.
Tôi là một người cá tính mạnh và luôn đưa ra những ý kiến cá nhân của mình đóng góp cho tập thể tôi gắn bó. Tôi thấy mình may mắn được trải nghiệm thực tế ở nhiều đất nước tôi đi qua, tôi đủ bản lĩnh để bảo vệ quan điểm của mình thế nào đúng sai. Tôi yêu Việt Nam, ở lại và muốn đóng góp những gì mình có thể đại diện số đông nói lên quan điểm để Việt Nam ngày càng tốt đẹp hơn về ý thức bảo vệ môi trường, thiên nhiên… trong mắt bạn bè quốc tế. Chẳng có gì khiến tôi không tiếp tục nữa trừ khi tất cả người Việt Nam không muốn tôi có mặt ở đây nữa.
* Có bao giờ Kyo York hối tiếc vì xây dựng sự nghiệp ở Việt Nam thay vì ở một quốc gia châu Á khác như Nhật, Hàn hay không?
Tại sao phải hối tiếc khi mỗi sự trải nghiệm của cuộc đời chúng ta sẽ chẳng ai giống ai, liệu bạn có đủ thông minh để biết mình kém hay may mắn hơn bao nhiêu con người để cảm thấy hối tiếc hay là không! Nên tôi sống chưa bao giờ thấy hối tiếc cho dù có sai lầm vì đó cũng là một bài học cho tương lai để mình nhìn cuộc sống tốt hơn.
Tôi gắn bó với Việt Nam là một cái duyên thật sự, bởi cách đây 5 năm tôi có 5 chọn lựa cho những miền đất mình sẽ đến để làm tình nguyện viên dạy tiếng Anh tại Thái Lan, Lào, Campuchia, Ấn Độ và Việt Nam… Tôi đã chọn đất nước xinh đẹp này bởi tôi thấy mình có cảm xúc nhiều hơn. Người ta thường nói, tôi “chẳng là ai” trước khi đến Việt Nam tôi không phủ nhận, nhưng điều đó không có nghĩa là số phận tôi hoàn toàn bám vào Việt Nam để có sự nghiệp, có nổi tiếng bằng con đường nghệ thuật và thành công như hôm nay, mà nó là một hành trình của một sự phấn đấu và nỗ lực không ngừng của tôi từng ngày, từng giờ. Bạn hãy thử nhắm mắt lại tưởng tượng một ngày nào đó bạn sinh sống và làm việc tại một đất nước hoàn toàn xa lạ, khác văn hóa, ngôn ngữ, giao tiếp… không người thân bạn bè, bạn sẽ hiểu sự khó khăn mà tôi đã trải qua.
Có nhiều bạn cũng nói “ở đâu cũng có cái tốt cái xấu”, Kyo chấp nhận điều đó nhưng không có nghĩa là chúng ta luôn chấp nhận sống chung với cái chưa tốt mà không cố gắng thay đổi hoàn thiện. Nên dù sống ở bất cứ quốc gia nào nếu gặp một người xả rác bừa bãi, hay giết hại loài thú cưng một cách tàn nhẫn… tôi cũng sẽ lên tiếng chứ không riêng gì Việt Nam.
Kyo York: Tôi sẽ không bao giờ cưới một cô vợ ăn thịt chó - ảnh 4Kyo York tại chùa Hoằng Pháp (TP.HCM) trong ngày lễ Vu lan - Ảnh: FBNV
* Gia đình Kyo có ủng hộ việc anh lên tiếng xây dựng một xã hội mà mình không sinh ra và lớn lên?
Gia đình tôi luôn ủng hộ tôi trong tất cả mọi việc tôi làm vì họ tin tưởng và hiểu tôi là người thế nào. Tôi may mắn được ba mẹ dạy từ nhỏ là khi con có quan điểm riêng về bất kỳ vấn đề nào con có quyền nói và chia sẻ quan điểm đó, đúng sai sẽ được ba mẹ dạy. Điều đó giúp tôi không vô cảm và thờ ơ với cuộc sống, tự tôi thấy mình có trách nhiệm để cuộc sống xung quanh mình tốt đẹp hơn. Ba mẹ tôi cũng chưa bao giờ đến Việt Nam nên họ cũng tôn trọng những gì tôi làm nên ít khi xen vào nhiều những quan điểm cá nhân của tôi. Người Việt Nam có câu “Thuốc đắng giã tật, sự thật thì mất lòng” nhưng không phải ai cũng dễ dàng tiếp thu hay chấp nhận khi người khác góp ý, nên tật thì không giã được vì người ta sống còn e ngại nhau vì sợ mất lòng, và cái chưa tốt vẫn tiếp tục diễn ra… Bởi chắc có lẽ không phải ai cũng chịu đựng được phản ứng của dư luận để mạnh dạng tiên phong làm điều tốt chẳng hạn.
* Anh nghĩ sao nếu người thân, bạn bè của mình ăn thịt chó?
Nếu đó là người thân dĩ nhiên tôi sẽ nói lên quan điểm của mình trước mặt họ rằng tôi không thích ăn thịt chó và dĩ nhiên không thích bạn bè của mình ăn thịt chó. Nhưng tôi không có quyền cấm họ. Nhưng có một sự thật tôi sẽ không bao giờ cưới một cô vợ ăn thịt chó vì đối với gia đình tôi ai cũng yêu mến loài động vật trung thành này và xem nó như một người bạn, chuyện ăn thịt một con vật mình xem như bạn thì không nên.
Có thể bạn bè tôi họ ăn vì nhiều lý do thì tôi cũng sẽ cho họ biết nhiều lý do không nên ăn thịt chó trong đó có cả vấn đề về sức khỏe chẳng hạn.
* Xin cám ơn anh đã chia sẻ!
Anh Thư
(thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.