Lại Văn Sâm 'hoang mang' vì khả năng ghi nhớ, tính toán của cậu bé 9 tuổi

17/11/2019 10:01 GMT+7

Trong tập 4 Siêu trí tuệ Việt Nam , Minh Hiếu, cậu bé 9 tuổi khiến giám khảo bất ngờ bởi khả năng ghi nhớ tính toán.

Tham gia chương trình, Minh Hiếu đối mặt với thử thách Domino siêu tốc. Cụ thể, trên sân khấu sẽ có tổng cộng 83 quân cờ domino được xếp liên tục tạo thành một đường nối dài. Số chấm trên mỗi quân cờ tương ứng với 1 con số. Ban giám khảo sẽ rút bỏ 10 quân cờ bất kỳ để tạo thành một kết quả ngẫu nhiên. Minh Hiếu phải vừa di chuyển trên xe thăng bằng vừa phải cộng lần lượt các chấm trên 73 quân cờ còn lại. Thử thách được thực hiện một lần duy nhất. Cậu bé 9 tuổi phải đưa ra đáp án chính xác thì mới có thể vượt qua thử thách.
Để tăng thêm độ khó, MC Trấn Thành sẽ là người đẩy quân cờ domino ngã để tạo ra hiệu ứng domino, điều này đòi hỏi tốc độ Minh Hiếu di chuyển phải nhanh hơn tốc độ ngã của domino để kịp thời gian quan sát những quân domino còn lại và đưa ra đáp án. Khi nghe qua thử thách, giám khảo Tóc Tiên bất ngờ: “Khi mình nghe qua thử thách đúng là khó, nhất là đối với một người mà nhìn domino chưa đọc được hết số như Tiên”. Giám khảo Lại Văn Sâm tiếp lời: “Ban nãy, tôi cũng khá ngạc nhiên bởi thử thách này, nhất là khi mình đổ cái domino nó sẽ gây ra áp lực rất lớn về thời gian”.

Minh Hiếu gây tiếc nuối vì không thể tiếp tục đồng hành cùng chương trình

Ảnh: BTC

Trong khi đó, giám khảo khách mời NSƯT Trần Ly Ly đã đưa ra nhận định về độ khó của thử thách trước khi cho điểm: “Đây là một thử thách khó nhưng cũng không phải quá khó để đưa ra những số điểm 4 hay 5 được”, và cô đã quyết định dành điểm 3 cho Minh Hiếu. Riêng giám khảo Lại Văn Sâm tuy lúc đầu dự định cho điểm 3, nhưng do có thêm yếu tố xô ngã các quân cờ domino nên đã quyết định dành cho Minh Hiếu 4 điểm. Tóc Tiên đã quyết định dành cho cậu bé 9 tuổi điểm 4 vì cho rằng khi thử thách Domino siêu tốc, Minh Hiếu không chỉ chịu áp lực về thời gian mà còn phải kịp ghi nhớ lại tất cả hình ảnh của 73 quân cờ domino, đồng thời phải dùng đến trí nhớ ngắn hạn để thực hiện phép tính cộng liên tục.
Vì lực đổ domino vô cùng nhanh nên chương trình đã dành cho Minh Hiếu một nửa đường sau đó Trấn Thành mới xô đổ các quân cờ. Chia sẻ cảm xúc trước khi bước vào thử thách, Minh Hiếu cho biết: “Con hơi run vì cảm giác là con không nhớ được hết số”. Tuy nhiên trong lần vượt thử thách đầu tiên của Minh Hiếu, giám khảo Lại Văn Sâm đã bất ngờ đứng lên yêu cầu tạm dừng thử thách vì cho rằng domino đuổi theo Minh Hiếu chứ không phải cậu bé đang đuổi theo domino. Để thử thách của Minh Hiếu thêm công tâm và thuyết phục, ban giám khảo quyết định lựa chọn lại 10 quân cờ khác và MC Trấn Thành sẽ cho đổ quân cờ sớm hơn. Áp lực càng tăng cao cho cậu bé Minh Hiếu khi bây giờ chương trình chỉ dành cho cậu một phần ba quãng đường và sau đó domino sẽ được xô đổ.

Các giám khảo dành lời khen cho tinh thần thi đấu của thí sinh nhí

Ảnh: BTC

Tóc Tiên chia sẻ: “Mọi người nghĩ rằng áp lực là cái gì đó không tốt, nhưng chỉ cần một chút xíu áp lực nó sẽ trở thành động lực cho bạn ấy bứt phá”. Đứng trước lần vượt thử thách thứ 2, cậu bé thông minh Minh Hiếu đã tự đề ra chiến thuật cho bản thân. Ngay khi quân domino đầu tiên bắt đầu đổ, Minh Hiếu di chuyển cực nhanh khiến Tóc Tiên hoang mang: “Trong tầm khoảng một nửa chặng đường còn lại, bạn ấy hầu như đi lướt qua. Tiên rất hoang mang không biết rốt cuộc là Minh Hiếu kịp xem chưa hay là em ấy bỏ cuộc”. Ngược lại với sự lo lắng của Tóc Tiên, đáp án cậu bé đưa ra là 554 đã trùng khớp hoàn toàn với đáp án của chương trình và tổng thời gian hoàn thành thử thách là 41 giây cho 73 con số trên domino.
Các giám khảo khẳng định đây là thử thách không hề đơn giản cho một bạn nhỏ 9 tuổi khi vừa phải giữ thăng bằng, điều chỉnh tốc độ xe, vừa phải tính nhẩm thật nhanh để hoàn thành phép tính và khó hơn là các quân domino này không hiển thị dưới dạng số mà là dưới dạng chấm. Điều này khiến Minh Hiếu phải mất thêm một thao tác để mã hóa từ những chấm này thành số, điểm độ khó cậu bé có được từ giám khảo khoa học là 7 nâng tổng điểm lên 77. Đưa ra chia sẻ về số điểm của mình, giám khảo khoa học Trần Thành Nam cho biết: “Đây cũng là tiết mục khá là khó đối với một bạn trẻ ở lứa tuổi của Minh Hiếu. Tuy nhiên việc thực hiện những phép tính ở đây chỉ là phép tính cộng và những con số lớn nhất chỉ là 12 mà thôi”. Khi được Trấn Thành hỏi có buồn khi không được bước tiếp không, cậu bé thành thật trả lời: “Con không buồn ạ. Vì mỗi cuộc thi, con lại học hỏi được nhiều điều hơn khi con thi trượt hay là con đạt giải”. Đứng trước tinh thần đáng khen của cậu bé, NSƯT Trần Ly Ly bày tỏ: “Cái mà tôi tâm đắc nhất là khi kết thúc bạn ấy rất thoải mái, việc này rất quan trọng quyết định sự thành công lâu dài của một ai đó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.