Lão Trư ơi!

10/03/2012 10:30 GMT+7

(TNTS) Bần đạo sinh năm Đinh Hợi, cầm tinh con heo, mạng Ốc thượng thổ, con của vua Huỳnh đế. Tuổi này phù hợp con số 7 - bảy nổi tức seven up. Tử vi nói vậy. Bởi cầm tinh con heo nên nhân vật bần đạo kính trọng nhất vẫn là Trư Bát Giới - Trư lão gia. Trư lão gia nghệ danh là Trư Ngộ Năng, được phong chức Tịnh đàn sứ giả - thanh tra các đám tiệc toàn trần gian. Việc này đã được thuật rõ trong Tây du ký của nhà văn Ngô Thừa n, không dám nói nhiều sợ làm bạn đọc thêm phần bối rối.

(TNTS) Bần đạo sinh năm Đinh Hợi, cầm tinh con heo, mạng Ốc thượng thổ, con của vua Huỳnh đế. Tuổi này phù hợp con số 7 - bảy nổi tức seven up. Tử vi nói vậy. Bởi cầm tinh con heo nên nhân vật bần đạo kính trọng nhất vẫn là Trư Bát Giới - Trư lão gia. Trư lão gia nghệ danh là Trư Ngộ Năng, được phong chức Tịnh đàn sứ giả - thanh tra các đám tiệc toàn trần gian. Việc này đã được thuật rõ trong Tây du ký của nhà văn Ngô Thừa n, không dám nói nhiều sợ làm bạn đọc thêm phần bối rối.

Cầm tinh con heo nên bần đạo rất yêu con heo. Đi công tác về miền Tây, thấy chỗ nào có bảng ghi “Nơi đây bán (mua) heo thừa vú”, bần đạo vui mừng hớn hở.

Thí dụ một con heo nái có mười hai cái núm vú mà đẻ... vượt chỉ tiêu đến mười bốn chú heo con thì có hai con không được bú. Hai con đó là hai con heo thừa (thực ra là thiếu) vú. Bà con phải bán hai con heo thừa đó đi để một gia đình nhơn đức có một con heo nái khác mới đẻ khoảng tám hay chín con, nghĩa là còn thừa vài ba cái núm vú, mua về nuôi.

Tình cảm của bần đạo dành cho con heo rất đậm đà. Nơi nào treo bảng “Tại đây có heo nọc” là được bần đạo kính trọng. Những con heo nọc miền Tây được bà con nông dân phong tới chức... Nọc chảng đại vương, được ăn ngon tắm tốt, một đời chỉ làm duy nhất một chức năng là truyền giống cho... đời sau. Ngài được chở đi trên xe ba gác máy hay tắc ráng, đến nơi “hủ hóa” một phát với heo nái rồi về. Sau đó, ngài được tẩm bổ bằng cháo đậu xanh, hột gà để tiếp tục hủ hóa nữa. Mại dâm của con người thì bị cấm nhưng mại dâm của con heo thì được ca ngợi, đồng tình, ủng hộ của hai bên nhà chủ và chính quyền địa phương. Nọc chảng đại vương hình thành thương hiệu của chủ nọc.

Thí dụ ông A có một con heo nọc tốt, gieo nọc cho heo nái bà B đẻ được mười hai con. Bà sẽ khoe với hàng xóm: “Tui... thả nọc ông A đó!”. Trư phẩm - phẩm giá của loài heo, được biểu dương đến vậy thời thôi.

 
Minh họa: DAD

Yêu lão Trư cho nên bần đạo lại ghét những nơi có treo bảng “Tại đây có thiến heo” hoặc “Lò quay heo”. Làm gì mà dữ vậy? Muốn thiến hay muốn quay con người ta thì chỉ cần vẽ một lưỡi đoản đao trưng ra là biết rồi, làm gì phải thêm danh từ “heo” ở phía sau cho lão Trư sợ hãi? Bần đạo yêu những vị thú y tràn đầy y đức, chuyên chích ngừa các dịch bệnh cho con cháu lão Trư. Mớ tình cảm yêu ghét lộn xộn đó được bần đạo thể hiện sâu sắc... mười hai năm một lần, vào đúng năm Hợi.

Năm nay là năm Thìn, cầm tinh con rồng, đáng lẽ bần đạo không nói chuyện heo cúi vào đây. Thế nhưng, đọc loạt phóng sự Heo siêu nạc trên Báo Thanh Niên, lòng bần đạo không khỏi nổi nóng. Một đám gian thương mua các hóa chất độc hại như Salbutamol, Ractopamine, Clenbuterol... bán cho một số chủ nuôi heo. Chủ nuôi mua về trộn vào thức ăn, doping quá kỹ khiến con heo lớn nhanh, nạc ơi là nạc, xương cốt ỉu xìu đến nỗi không đứng được. Chứng đó kêu bằng bị liệt hai chi sau. Con cháu lão Trư phải nằm mà ăn. Bệnh này chữ Hán gọi là... ngọa thực. Thịt heo đó được bán ra thị trường gọi là heo siêu nạc!

Một lần, bần đạo được nói chuyện với một nhà nghiên cứu về chăn nuôi heo, giám đốc một trung tâm heo giống lớn bậc nhất ở phía Nam. Ông cho biết để có thể tăng thêm một centimet nạc, bớt một centimet mỡ trên miếng thịt heo, những nhà nghiên cứu chăn nuôi đã phải bỏ ra khoảng thời gian mười lăm năm. Những công trình nghiên cứu giá trị như vậy nhằm cải thiện đàn heo giống quốc gia, sao cho có đủ thịt heo cung cấp nhu cầu tiêu dùng của thị trường, lại giữ cho đàn heo nội địa có một cái nền về giá trị thương phẩm.

Nay thì những “nhà khoa học” ở Trảng Bom (Đồng Nai) không cần nghiên cứu gì cả. Họ chỉ cần mua các loại hóa chất trên đem về trộn (hòa) vào thức ăn cho các lão Trư (mụ Trư) ăn. Mỡ tiêu mất, nạc phát triển bất thường đến nỗi cắt miếng thịt ra, khách tiêu dùng chỉ thấy một chút da dính vào một cục thịt nạc. Người thiếu kinh nghiệm như bần đạo có thể nhầm lẫn đó là thịt... heo rừng. Người tiêu dùng bình thường thì thấy... sướng vì nghĩ mình mua được thịt heo tốt. Ngay ông thú y cũng có cảm giác trại heo ta chăn nuôi giỏi. Chỉ có những tay nhà báo tỉnh táo mò mẫm, sờ sẫm mới biết ra rằng đó là thịt heo bị doping!

Nói nào ngay, ngành chăn nuôi và thú y của địa phương cũng có nhã ý phạt những chủ trại heo doping này. Thế nhưng, các chủ trại cứ... nhè nhẹ pha hóa chất vào thức ăn như con nghiện âm thầm chơi ma túy, mức phạt của cơ quan chức năng cũng nhẹ hều y như kiểu... gãi lưng heo nên không chủ trại nào sợ. Cho đến khi Báo Thanh Niên công bố ý kiến của nhà khoa học rằng ăn nhằm “heo siêu nạc” này có thể rối loạn nhịp tim, rối loạn tiêu hóa, run cơ như kiểu bị Parkinson thì các nơi hữu quan mới thấy cần phải chống heo siêu nạc.

Một phóng sự của Đài VTV 9 cho thấy chủ một cửa hàng bán thuốc chăn nuôi gia súc ở Trảng Bom trả lời lòng vòng về nguồn gốc của loại hóa chất doping cho heo. Bà nói bà hổng biết đây là hóa chất độc hại. Bà nói hóa chất này là do “anh Hạnh” nào đó cung cấp. Có trời mới tìm ra anh Hạnh đó. Để chắc ăn, Trảng Bom và Đồng Nai đã rút phép thông công hai cửa hàng, hổng để cho họ buôn bán nữa. Công việc xử lý nguồn phân phối hóa chất độc hại đang được địa phương làm tới tới, hy vọng rằng mớ hóa chất độc hại đó sẽ được xử lý rốt ráo.

Sau cơn tai biến mạch máu não, bần đạo có nhu cầu phải... sống thêm mấy năm để viết báo cho vui. Bần đạo tự dặn mình phải ăn uống điều độ, ăn đúng, ăn trúng, đề phòng những món lạ. Giữ lòng thanh tịnh nên xi-măng, sắt, thép, vàng... cương quyết không ăn. Món lạ như dê, dơi, rùa, rắn... dứt khoát không ăn. Nhiệt liệt ăn chút chút thịt bò, heo, gà ta, vịt xiêm... Tích cực ăn rau, cải, trái cây ở ba dạng khô, tươi, đóng hộp.

Lòng đã dặn lòng như vậy mà bần đạo cũng dính một vài lần ăn nhằm heo siêu nạc. Điều buồn cười nhất là bần đạo còn tưởng đó là heo rừng hoặc heo lai heo rừng. Nay thì mới biết đó là heo nuôi cạnh bìa rừng, chỉ cách rừng chừng vài chục kilômét. Than ôi, đến bần đạo còn trở thành nạn nhân của heo siêu nạc ấm ớ này thì mọi người tiêu dùng cũng đều bị gạt ráo rồi.

Hỡi bà con chăn nuôi heo! Xin hãy tỉnh táo chăn nuôi các lão Trư, mụ Trư theo công thức thông thường, đừng vì lợi nhuận mà doping có hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Phần những người buôn bán, phát tán các loại hóa chất độc hại cứ để cơ quan hữu quan và địa phương xử lý xin đừng tiếp tay gian thương lừa gạt mọi người.

Hỡi người tiêu dùng thông thái và bà con tiểu thương thông minh bán lẻ thịt heo! Xin hãy đủ can đảm cảnh giác với những con heo toàn thịt nạc, không thấy một tí mỡ nào làm thuốc... nam. Hãy chỉ bán và mua những loại thịt heo có mỡ có nạc. Bần đạo xin... hôn hít những cửa hàng thịt heo có mỡ có nạc, có xương cứng có lòng mềm.

Hỡi lão Trư - Nọc chảng đại vương khả kính! Xin ngài giữ gìn sức khỏe, ăn uống ngon lành và tiếp tục hủ hóa để sinh ra con đàn cháu đống, tạo nguồn thực phẩm dồi dào cho cuộc sống. Cuộc đời này còn cái gọi là gieo tinh nhân tạo nhưng xin ngài đừng lấy vậy làm buồn. Bởi nói chung, nguồn nọc tinh túy ấy là của ngài chứ không thể là của một... con bò dốt nát nào cả!.

Vũ Đức Sao Biển

>> Sở Khanh đời mới!
>> Thôi, ta đứng lại...
>> Hoa đào năm cũ…
>> Buôn lậu chào xuân!
>> Thông báo không nhận quà
>> Từ tái bản tới đình bản
>> Tiên xuống Sóc Trăng
>> Đông Thảo giang ký sự
>> Lưới ơi, lưới!
>> m nhạc và công chúng
>> Hội chứng “kính thưa”
>> Thượng, đại và siêu
>> Kịch bản ly hôn
>> Kính chào 7 tỉ người!
>> Hán hóa
>> Họp & chơi mùa bão lũ
>> Chồng bo cho vợ
>> Tôi phục hiện "Dạ cổ hoài lang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.