Lazada khẳng định tôn trọng quy định của pháp luật, First News tố 'thiếu trung thực'

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
15/09/2020 10:56 GMT+7

Sau khi First News tuyên bố khởi kiện sàn thương mại điện tử Lazada ra tòa vì có hành vi tiếp tay cho tiêu thụ sách giả, phía bị đơn vừa có phản hồi cho rằng luôn tôn trọng quy định của pháp luật hiện hành.

Liên quan đến nội dung chia sẻ trong buổi họp báo hôm 9.9 của công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt (First News), nền tảng thương mại điện tử Lazada Việt Nam vừa có văn bản phản hồi một số thông tin như sau: “Lazada là nơi quy tụ lượng lớn các nhà xuất bản, đơn vị phát hành, phân phối sách hàng đầu Việt Nam trên môi trường trực tuyến. Chúng tôi luôn tôn trọng các quy định của pháp luật hiện hành, cũng như luôn thực thi những biện pháp quản lý nền tảng nghiêm ngặt để có thể mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho các thương hiệu, nhà bán hàng và người tiêu dùng".

Hơn 10 vi bằng về việc tiếp tay cho sách giả của Lazada đã được First News lập để khởi kiện ra tòa

Một số đơn hàng bán sách giả của sàn Lazada

Ảnh: Q.Trân

Nói về trách nhiệm của một sàn thương mại điện tử với người tiêu dùng, Lazada khẳng định: “Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa để giải quyết những vướng mắc liên quan, từ đó xây dựng một nền tảng thương mại điện tử đáng tin cậy. Với vai trò là một nền tảng thương mại điện tử, chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác với các đơn vị sở hữu quyền sở hữu trí tuệ và sẽ tiếp tục thực hiện biện pháp mạnh mẽ nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên nền tảng của mình”.
Trước văn bản phản hồi từ phía Lazada, ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc First News bác bỏ: “Lazada thiếu trung thực, không hề thành tâm, trả lời bằng văn bản có sẵn ngay sau khi First News khởi kiện”. Ông Nguyễn Văn Phước bức xúc cho biết thêm: “Ngay sau tuyên bố khởi kiện của chúng tôi, đại diện Lazada qua nhiều kênh, đã liên lạc với First News để hỏi vì sao không cảnh báo bằng văn bản mà đã khởi kiện ngay sau khi lập vi bằng, không cho Lazada một cơ hội sửa sai và xin sắp xếp một cuộc gặp. Nhưng First News khẳng định chỉ gặp cấp cao nhất phụ trách, quản lý Lazada ở Việt Nam vào một thời điểm khi tòa án thụ lý hồ sơ khởi kiện. Chúng tôi có lưu một trong những văn bản công văn cảnh báo trực tiếp của First News gửi theo đường bảo đảm đến tận tay ông Zhang Yixing (người Trung Quốc), Tổng giám đốc Lazada Việt Nam, vào ngày 19.8.2019, nhưng sau đó First News không hề nhận được bất kỳ phản hồi phục thiện, khắc phục nào bằng văn bản hay cả email, điện thoại”.
Cũng theo đại diện của First News, dù đã gửi đi văn bản cảnh báo, thay vì có hành động ngăn chặn, tất cả các gian hàng trên Lazada vẫn tiếp tục đẩy mạnh việc bán sách giả của First News - Trí Việt và các nhà xuất bản khác. Ngoài ra, Lazada cũng không công bố danh tính các gian hàng thuê trên Lazada đang vi phạm pháp luật như yêu cầu của First News.

Giấy xác nhận đã nhận đơn First News khởi kiện Lazada của Tòa án nhân dân Q.1, TP.HCM

Đại diện First News cho rằng việc sản xuất, tiêu thụ sách giả sẽ "giết chết" ngành xuất bản

Ảnh: Q.Trân

Mặc cho đơn khởi kiện của First News đã được Tòa án nhân dân Q.1, TP.HCM có văn bản tiếp nhận, Lazada vẫn cho rằng luôn có một hệ thống nghiêm ngặt để giám sát việc vận hành, áp dụng chính sách quản lý nền tảng nghiêm ngặt và tuân thủ các quy định pháp luật. “Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu vi phạm, chúng tôi sẽ lập tức tiến hành rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm có liên quan trên nền tảng của mình. Tất cả các phản ánh liên quan tới hàng giả, hàng nhái trên sàn giao dịch thương mại điện tử Lazada được xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật hiện hành”, phía Lazada lập luận.
Tuy nhiên, đại diện First News vẫn bảo lưu quan điểm: "Việc sản xuất, in ấn và tiêu thụ sách giả không chỉ vi phạm luật Bản quyền, Công ước Berne, luật Xuất bản Việt Nam mà còn vi phạm quy định của luật Hình sự về tội sản xuất, tiêu thụ hàng giả - được quy định cụ thể tại điều 192 Bộ luật Hình sự năm 2015 đã được Quốc hội khóa XIII thông qua, ban hành vào ngày 27.11.2015". Ông Nguyễn Văn Phước cũng khẳng định: “First News đang chuẩn bị những thủ tục liên quan tiếp theo để theo đuổi vụ kiện Lazada tiếp tay cho tiêu thụ sách giả tới cùng và sẵn sàng khởi kiện vụ việc ra tòa hình sự”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.