Lễ hội đua voi phải xin nước thủy điện

13/03/2016 04:48 GMT+7

Lễ hội đua voi truyền thống của các dân tộc H.Buôn Đôn (Đắk Lắk) diễn ra hôm nay (13.3) đã phải xin công ty thủy điện xả nước vì sông Srêpôk cạn kiệt.

Lễ hội đua voi truyền thống của các dân tộc H.Buôn Đôn (Đắk Lắk) diễn ra hôm nay (13.3) đã phải xin công ty thủy điện xả nước vì sông Srêpôk cạn kiệt.

Đoạn sông Srêpôk này cần thêm nước để tổ chức lễ hội đua voi - Ảnh: Ngọc QuyềnĐoạn sông Srêpôk này cần thêm nước để tổ chức lễ hội đua voi - Ảnh: Ngọc Quyền
Ngày 9.3, Công ty thủy điện Buôn Kuốp phát văn bản gửi Trung tâm điều độ điện quốc gia (A0) và Tập đoàn điện lực VN (EVN) xin ý kiến chỉ đạo trước kiến nghị của địa phương về việc xả nước cho lễ hội voi Buôn Đôn.
Đúng là do năm nay quá hạn hán nên lễ hội mới gặp tình cảnh thiếu nước, song trong đó cũng có một phần lỗi là do thủy điện chặn dòng
Ông Trương Công Hồng, Phó giám đốc Sở Công thương Đắk Lắk

Công ty đang quản lý 3 nhà máy thủy điện trên dòng Srêpôk phải cầu cứu EVN bởi theo tính toán ngày 8.3 của địa phương, để lễ hội đua voi tại Buôn Trí (H.Buôn Đôn) được diễn ra thì sông Srêpôk qua đây cần thêm lưu lượng nước ít nhất 100 m3/giây.
Trong khi đó, theo số liệu được 2 sở NN-PTNT và Công thương Đắk Lắk giám sát, lưu lượng nước về 3 hồ của công ty gồm Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp và Srêpôk 3 trong tuần đầu tháng 3 chỉ đạt lần lượt là 19 m3/giây, 48 m3/giây và 70 m3/giây. Tính đến ngày 8.3, mức nước nhiều hồ đã về dưới mức nước chết từ 3 - 7 m.
“Để đảm bảo cấp nước cho mùa kiệt, doanh nghiệp đã kiến nghị A0 cho phép tách các nhà máy này ra khỏi thị trường phát điện cạnh tranh từ ngày 9.3. Từ tháng 9 năm ngoái đến nay, nhiều lần các nhà máy đã phải làm vậy do đây là năm hạn nặng nhất từ mấy chục năm qua”, ông Trần Văn Khánh, Phó giám đốc Công ty thủy điện Buôn Kuốp, nói.
Một điểm du lịch trên sông Srêpôk ở Buôn Đôn bị khô kiệt do thủy điện làm chuyển dòng
Một điểm du lịch trên sông Srêpôk ở Buôn Đôn bị khô kiệt do thủy điện làm chuyển dòng
Thủy điện phải chia sẻ
Để giải quyết nước cho hội đua voi, đã có nhiều cuộc họp diễn ra. Trong văn bản mới phát đi hồi giữa tuần, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các hồ thủy điện xả nước đủ để qua đập hồ thủy điện Srêpôk 4 tối thiểu 100 m3/giây trong một tiếng đồng hồ, từ 14 - 15 giờ ngày 13.3 khi diễn ra phần đua voi.
Ông Nguyễn Tấn Triết, Phó giám đốc Công ty thủy điện Buôn Kuốp đồng thời là thành viên Ban Chỉ đạo chống hạn tỉnh Đắk Lắk, cho rằng đây là lễ hội tâm linh có ý nghĩa đặc biệt với đồng bào Buôn Đôn, 2 năm mới có một lần (vào các năm chẵn) nên dù phải cấp nước lớn hơn chăng nữa thì doanh nghiệp cũng ủng hộ. “Việc tỉnh yêu cầu chỉ cấp nước trong 1 giờ với lưu lượng đủ cho phần lễ chính đua voi là rất chia sẻ với thủy điện”, ông Triết nói và nhận định việc xả nước với lưu lượng như trên phù hợp trong bối cảnh cả ngành nông nghiệp và thủy điện đang phải vừa chạy vừa “cầu trời”(cầu mưa).
Ông Trương Công Hồng, Phó giám đốc Sở Công thương Đắk Lắk, chia sẻ thêm lễ hội đua voi không chỉ có ý nghĩa tâm linh với Buôn Đôn mà còn giá trị lớn về phát triển du lịch của tỉnh. Vì vậy, các bên phải chia sẻ khó khăn để lễ hội không bị gián đoạn. “Đúng là do năm nay quá hạn hán nên lễ hội mới gặp tình cảnh thiếu nước, song trong đó cũng có một phần lỗi là do thủy điện chặn dòng”, ông Hồng thẳng thắn.
Xây đập giữ nước cho lễ hội
Theo ông Trương Công Hồng, để tránh tình trạng lễ hội đua voi phải “xin” nước, Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh sẽ xây dựng một con đập cao 2,5 m nhằm giữ nước cho lưu vực sông đoạn qua Buôn Trí. “Chúng tôi dự tính kinh phí trên 10 tỉ đồng, tháng 7 này sẽ khảo sát và khởi công vào tháng 11 khi mùa lũ kết thúc để xong vào đầu năm 2017. Còn phân chia kinh phí thế nào thì sẽ tiếp tục thảo luận nhưng đây là việc phải làm”, ông Hồng nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.