Lễ hội hoa Hà Nội 2012: Ngắm hoa, thưởng ngoạn di sản

26/11/2011 09:52 GMT+7

Sẽ có chùa Cầu Hội An, không gian cồng chiêng Tây nguyên, không gian Kinh Bắc của những liền anh liền chị quan họ Bắc Ninh trong lễ hội hoa Hà Nội dự kiến khai mạc ngày 30-12.

Sẽ có chùa Cầu Hội An, không gian cồng chiêng Tây nguyên, không gian Kinh Bắc của những liền anh liền chị quan họ Bắc Ninh trong lễ hội hoa Hà Nội dự kiến khai mạc ngày 30-12.

Một trong những đại cảnh tiêu biểu của lễ hội hoa năm nay là chuyện về Lạc Long Quân và u Cơ sinh ra nòi giống Việt được nghệ nhân hoa Nguyễn Mạnh Hùng gửi gắm trong đại cảnh hoa Huyền thoại Việt Nam. Huyền thoại Việt Nam sẽ được làm trên chất liệu hoa tươi và quạt lá đề. Đây cũng là tác phẩm đã đoạt giải Cúp vàng sản phẩm trưng bày của Festival Gardening World Cup tổ chức tại Nagasaki (Nhật Bản) năm 2011.

Theo nghệ nhân hoa Nguyễn Mạnh Hùng, vì làm bằng hoa tươi nên thời gian thực hiện đại cảnh này vô cùng “thần tốc”. Mô hình được thiết kế trước, còn các công đoạn gắn hoa tươi cho một đại cảnh lớn và quan trọng chỉ có thể làm và hoàn thành trong đêm 29-12.

Ngoài Huyền thoại Việt Nam, lễ hội hoa năm nay sẽ được thực hiện theo cấu trúc: không gian Bắc bộ, không gian huyền thoại, không gian di sản... Hình ảnh làng quê Bắc bộ bằng hoa sẽ được tái hiện thông qua các tiểu cảnh gợi nhớ đến làng quan họ, gánh hàng hoa, trưng bày nhạc cụ tre, áo dài tứ quý, trống đồng chim lạc. Trên tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, công chúng cũng có cơ hội đi qua các miền di sản với phố cổ Hội An, cồng chiêng Tây nguyên, nghe hát ca trù tại sân khấu đàn đáy.

Một không gian riêng cho đào và quất mang đậm nét đặc trưng của tết Hà Nội cũng được thiết kế. Hai tháng nay, những người thực hiện đã phải lặn lội đến từng làng đào, quất của Hà Nội để chọn mua từng gốc. Một tháng trước, đào đã được tuốt lá để kịp ra hoa đúng thời điểm diễn ra lễ hội cách Tết âm lịch đến một tháng.

Trong bốn ngày diễn ra lễ hội hoa, mỗi đêm sẽ có các hoạt động vui chơi riêng. Khác với mọi năm, không gian lễ hội hoa sẽ được thiết kế trọn một vòng hồ Hoàn Kiếm. Các sắp đặt hoa vẫn được thực hiện dọc trục đường Đinh Tiên Hoàng. Tuy nhiên, từ khu vực đền Bà Kiệu đến dọc tuyến Lê Thái Tổ sẽ bố trí các không gian trưng bày du lịch, khu trò chơi dân gian và sân khấu biểu diễn.

Ngoài hoa của cả ba miền, lễ hội hoa 2012 cũng sẽ xuất hiện một số loại hoa được các sứ quán nước ngoài tài trợ. Các đơn vị thực hiện lễ hội hoa năm nay là Sở VH-TT&DL Hà Nội, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam, Công ty CP truyền thông DC.

4,2 triệu lượt khách đến phố hoa

Đó là con số ước tính của ban tổ chức dựa trên số lượng lượt người đến lễ hội hoa năm 2010 khoảng 3 triệu. Tính đến thời điểm hiện tại, việc bảo vệ hoa để tránh các trường hợp ngắt hoa bẻ cành hay giẫm đạp, cướp hoa đã được lên phương án chi tiết.

Chiều 25-11, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Khắc Lợi  - phó giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội, thành viên ban tổ chức lễ hội hoa - cho biết: “Lễ hội hoa năm nay ban tổ chức sẽ thiết kế các chỗ để chụp ảnh, không gian đứng ngắm hoa cũng rộng rãi hơn. Chúng tôi cho rằng không cần phải thiết lập các hàng rào bảo vệ mà chỉ có dải phân cách”.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.