Liên hoan phim quốc tế Hà Nội - Bàn tiệc nhiều món

24/11/2012 04:00 GMT+7

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội Haniff sẽ chính thức khai mạc vào ngày mai 25.11. Bắt đầu từ hôm nay (24.11), các bộ phim tham dự liên hoan phim đã được trình chiếu tại nhiều hệ thống rạp ở Hà Nội.

Hơn 100 bộ phim tham dự (trình chiếu và dự thi) đã được tuyển chọn kỹ càng.  

Một cơ hội hiếm hoi cho công chúng trong nước được tiếp cận với những tác phẩm điện ảnh nghệ thuật mới của thế giới tại các rạp chiếu. Điều đáng nói là ban tổ chức đã chịu chi một khoản tiền không nhỏ (có những bộ phim mất tới hàng chục nghìn USD cho một lần chiếu) để đưa nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật tới liên hoan phim (LHP) lần này.

Cùng với A Separation, còn phải kể tới những bộ phim xuất sắc như Amour (Cành cọ vàng 2012), We need to talk about Kevin (được đề cử tại LHP Cannes 2011) hay Modest Reception (giải Netpac tại LHP Berlin). Ngoài ra, trong chương trình tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc, 11 bộ phim được lựa chọn đều là những tác phẩm vừa mới sản xuất, trong đó nhiều tác phẩm vừa tham gia hay được trình chiếu (chiếu mở màn) tại nhiều LHP quốc tế thế giới như Late Autumn của Kim Tae-young, My way của Kang Je-gyu, WereWolf Boy của Jo Sung hee).

Ban tổ chức quyết định bán vé trong một số buổi chiếu các tác phẩm xuất sắc. Như vậy, khán giả sẽ phải bỏ tiền để được thưởng thức những tuyệt phẩm của thế giới. Đây cũng là cách làm tại nhiều LHP quốc tế.

“Gấu pha lê” cũng dự thi

Tại LHP đầu tiên, phần lớn phim truyện dự thi đều là tác phẩm đầu tay của các đạo diễn trẻ. Trong LHP lần này, tiêu chí lựa chọn phim đã thay đổi. Nhiều bộ phim đã tham gia các LHP quốc tế lớn (ngoại trừ khu vực Đông Nam Á) cũng góp mặt. Cái tên đáng chú ý nhất là bộ phim Thổ Nhĩ Kỳ Lal  Gece (Night of silence) của đạo diễn - nhà biên kịch Reis Celik. Bộ phim đã đoạt giải Gấu pha lê tại LHP quốc tế Berlin và giải thưởng phim châu Á tại LHP quốc tế Tokyo.

Bên cạnh đó, nhiều đạo diễn có phim tham dự là những gương mặt triển vọng của điện ảnh thế giới. Chẳng hạn như đạo diễn trẻ đến từ Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất Nawaf Al Janahi (bộ phim Sea Shadow) đã được trao giải thưởng Muhr Award  tại LHP Dubai. Đạo diễn người Kazakhstan - Zhanna Isabayeva (bộ phim Talga) đã có nhiều đề cử tại các LHP quốc tế như giải thưởng lớn tại LHP quốc tế Warsaw năm 2011, đạo diễn Hàn Quốc Byun Young-joo từng được đề cử tại hạng mục Xu hướng điện ảnh mới tại LHP Busan.

Một LHP được coi là thành công nếu được giới chuyên môn đánh giá cao về chất lượng và thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Chưa thể nói trước điều gì, nhưng rõ ràng, có thể thấy “bàn tiệc” tại LHP lần này đã bày sẵn nhiều món ngon với nhiều hương vị khác nhau.

Trong số những bộ phim được trình chiếu, không thể không nhắc đến cái tên A Seperation - bộ phim đã ghi dấu tên tuổi đạo diễn tài năng Asghar Farhadi với giải thưởng Oscar 2011. Đây cũng là bộ phim đầu tiên của Iran được nhận giải thưởng điện ảnh danh giá này. 

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.