'Loanh quanh Sài Gòn' cùng Lê Công Sơn

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
29/10/2020 07:04 GMT+7

Nhà báo Lê Công Sơn (Báo Thanh Niên ) sinh ở Quế Sơn, Quảng Nam, nhưng Sài Gòn lại chính là mảnh đất đã cưu mang và giúp anh trưởng thành.

Loanh quanh Sài Gòn (NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành) là cuốn sách mà Lê Công Sơn ấp ủ gần 30 năm qua, ngay từ khi bước chân vào nghề báo, để thể hiện lòng yêu thương và sự tri ân thành phố này.
Là nhà báo chuyên viết mảng văn hóa, Lê Công Sơn với lối viết nhẹ nhàng, như một người kể chuyện dẫn người đọc quay về quá vãng, “loanh quanh” dạo bước giữa Sài Gòn xưa. Anh giúp người đọc nhìn lại lịch sử Sài Gòn không bằng những con số, những sự kiện khô khan mà lồng vào câu chuyện về những dinh thự, kiến trúc, hiền nhân Sài Gòn những thông tin thú vị, như các trang về Thành Gia Định, Thảo Cầm Viên Sài Gòn tròn 150 năm tuổi, ngôi trường Quốc vương Campuchia từng học tại Việt Nam, bảo tàng đầu tiên ở Nam kỳ, chuyện hậu trường trùng tu nhà thờ Đức Bà...
400 trang của Loanh quanh Sài Gòn gồm 4 phần chính: Miền ký ức - di tích và kiến trúc cổ Sài Gòn; Chốn tâm linh - đình chùa, lăng mộ, nhà thờ cổ; Chuyện người Sài Gòn - kể về những nhân vật như chú Hỏa, cụ Vương Hồng Sển, cô Năm Sa Đéc…; Di sản và báu vật - các cổ vật quý hiếm, bảo tồn di tích. Không chỉ dành cảm xúc, tình cảm cho mảnh đất Sài Gòn, Lê Công Sơn - với tư cách một nhà báo - còn có những kiến nghị, “hiến kế” việc bảo tồn nhiều di tích qua các bài viết như Metro… né di tích, Khi di tích chống gậy, Bàn cách “đánh thức” di sản, Hiến kế bảo tồn Dinh Thượng Thơ…
Đọc Loanh quanh Sài Gòn, ta có thể cảm nhận rõ tình yêu cùng tinh thần trách nhiệm của người viết trước di sản văn hóa mà cha ông ta để lại trên đất Sài Gòn - Gia Định. Lê Công Sơn đã không ngần ngại tìm gặp những nhà quản lý văn hóa để tìm câu trả lời cho việc một số di sản xuống cấp, cũng như trao đổi về phương án gìn giữ những di sản quý giá (ngôi đình cổ Thông Tây Hội, Lăng Ông Bà Chiểu, chùa Giác Viên…), và lý giải luôn cả việc vì sao một di tích được xếp hạng thì ban quản lý di tích lại… lo lắng.
Như lời nhà thơ - nhà nghiên cứu Lê Minh Quốc nói về tập sách Loanh quanh Sài Gòn: “Ai lại không yêu mảnh đất mà mình đã trưởng thành, đã vui sống ổn định mỗi ngày? Chính vì yêu lấy nó nên bao giờ ta cũng mong muốn nơi ấy ngày càng hoàn thiện. Qua tập sách này, càng đọc chúng ta càng yêu thêm Sài Gòn - TP.HCM”, quả thực, khi “loanh quanh” cùng Lê Công Sơn, ta lại thêm hiểu, thêm yêu thành phố này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.