Lửa thiêng dân tộc từ tiếng nói Bác Hồ

02/09/2007 21:56 GMT+7

Mùa thu năm 2000. 55 năm sau ngày Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập, một nhạc sĩ đã sáng tác ca khúc Lửa thiêng dân tộc và ngay lập tức được nguyên Bộ trưởng Bộ VH - TT Nguyễn Khoa Điềm đánh giá: "Đây là bài hát rất có "lửa" với ngôn từ sâu sắc, giai điệu hào hùng". Tác giả ca khúc đó chính là nhạc sĩ Đồng Dương Chiều.

Trước đó, nhạc sĩ Đồng Dương Chiều đã đặt tên cho sáng tác của mình là Tiếng nói Bác Hồ, xuất phát từ cảm xúc từ mùa thu tháng tám lịch sử của dân tộc và ngày Bác đọc lời Tuyên ngôn khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Được sự đánh giá cao của Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm, và Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin, lúc đó là ông Phạm Quang Nghị và cả nhà nghiên cứu, nhà báo Trần Bạch Đằng nhưng ca khúc Lửa thiêng dân tộc vẫn chưa có dịp xuất hiện trước công chúng dù trước đó đã dự định đưa vào làm bài hát chính cho Lễ rước đuốc Sea Games 22. Năm 2005, không nản chí, nhạc sĩ Đồng Dương Chiều tiếp tục gửi ca khúc này đến ban tổ chức Lễ hội đền Hùng và được chọn làm ca khúc chính cho Lễ bế mạc do ca sĩ Trọng Hùng trình bày cùng các học sinh trường Nghệ thuật Phú Thọ và nhóm múa với phần dàn dựng công phu.

Nhạc sĩ Đồng Dương Chiều sinh tại Hàng Kênh, Hải Phòng. Từ bé, ông đã tập  sáng tác những ca khúc dành tặng cho bạn bè, người thân. Năm 20 tuổi, lần đầu tiên ông được giới thiệu hai ca khúc: Khi nước nhà thống nhất và Hát mừng Đại hội Đoàn ta trên Đài tiếng nói Việt Nam. Từ đó, nhạc sĩ Đồng Dương Chiều bước vào lĩnh vực sáng tác. Những tác phẩm của ông được khán giả ưa thích và đánh giá cao như Con đường ấu thơ, Đôi mắt ấy, Dáng xưa... Đồng Dương Chiều hiện là giảng viên tiếng Anh nên dù sáng tác rất nhiều ca khúc nhưng ông vẫn tự nhận là sáng tác vì đam mê âm nhạc chứ không vì một mục đích nào khác.

Tiếc rằng, đến nay bài hát Lửa thiêng dân tộc dù được các nhà chuyên môn đánh giá cao nhưng chưa vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. Hầu như các đài truyền hình từ Trung ương đến địa phương cũng chưa quan tâm đến ca khúc này. "Thật không gì quý hơn khi trái tim mỗi người con đất Việt được thắp sáng bởi niềm tự hào dân tộc" là thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm trong ca khúc bắt nguồn từ những gian truân, vất vả, nhọc nhằn và cả những hy sinh, mất mát của cả dân tộc để có được một ngày độc lập đúng nghĩa, khai sinh ra nước Việt Nam. Đấy chính là ngọn lửa thiêng cần được thắp sáng mãi, cháy mãi trong lòng mỗi công dân Việt.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.