Minh Béo hụt hẫng trở lại nhà giam

14/05/2016 02:50 GMT+7

Trong phiên tòa sáng 13.5 (giờ Mỹ, rạng sáng 14.5, giờ VN), báo chí không được quay hình Minh Béo mà chỉ được phép ghi âm lại diễn biến vụ việc. Phiên tòa kéo dài khoảng nửa tiếng và có sự tham dự của người thân nam danh hài.

Theo luật sư Đỗ Phủ, Minh Béo khi trình diện tại tòa trước phiên xử sơ thẩm (pretrial) vào sáng 13.5 (giờ Mỹ) tưởng rằng sẽ được tòa xử ngay nên đề nghị giảm tiền tại ngoại hầu tra. Nhưng khi được thông báo phiên tòa lần này thông qua thủ tục chuyển đổi luật sư, Minh Béo có chút hụt hẫng khi quay lại nhà giam chờ ngày ra tòa tiếp theo vào ngày 27.5.
Bà Mia và luật sư Đỗ Phủ trao đổi trước khi phiên tòa bắt đầu Ảnh: Vũ Hoàng Lân/Phố Bolsa TV cung cấp

Minh Béo không nhận tội

Khoảng 10 giờ sáng 15.4 (giờ Mỹ), rạng sáng 16.4 (giờ VN), nghệ sĩ hài Minh Béo chính thức có mặt tại nhà tù Central Jail để tiến hành buổi luận tội đầu tiên sau khoảng 3 tuần bị giam giữ.
Một ngày trước khi phiên tòa lần thứ hai diễn ra, gia đình Minh Béo đã thay đổi luật sư bào chữa cho nam danh hài. Theo đó, tổ hợp luật sư Đỗ Phủ - Anh Tuấn, những người đại diện cho nam diễn viên hài ở phiên tòa trước vào ngày 15.4, sẽ không tiếp tục bào chữa cho Minh Béo, mà thay vào đó người đảm trách sẽ là luật sư Mia Yamamoto, một luật gia người Mỹ gốc Nhật. Và thông tin về sự thay đổi luật sư đã được công bố ở phiên tòa lần này. Luật sư Đỗ Phủ vẫn có mặt tại tòa để bàn giao mọi giấy tờ, hồ sơ liên quan đến vụ án Minh Béo cho người thay thế.
Vấn đề thay đổi luật sư rất ư bình thường tại tòa án Hoa Kỳ. Tôi cũng đoán được từ mấy ngày trước vì áp lực của gia đình Minh Béo từ phía ngoài...

Luật sư Đỗ Phủ

Trao đổi với chúng tôi ngay sau khi kết thúc phiên tòa sáng 13.5, luật sư Đỗ Phủ cho biết: “Tất cả những bằng chứng cũng như nhận định của tôi về hồ sơ Minh Béo đã chuyển tải cho luật sư mới Mia Yamamoto sáng nay, đồng thời tôi cũng bàn tới những gì có thể làm kế tiếp cho Minh Béo với luật sư mới. Tình tiết mới của phiên tòa này hầu như không có gì, có chăng là người bào chữa mới của Minh Béo là luật sư 73 tuổi, người gốc Nhật, từng tham chiến tại Việt Nam...”.
Theo ông Đỗ Phủ, luật sư bào chữa mới của Minh Béo sẽ có buổi thương lượng tại tòa vào ngày 27.5 để bên công tố và luật sư biện hộ có những thương lượng về tội danh, xem xét các bằng chứng mà bên công tố đưa ra nhằm cáo buộc Minh Béo tội xâm hại tình dục trẻ em. Lúc đó, người luật sư mới sẽ làm công việc xin tòa xem lại tiền tại ngoại hầu tra để xin giảm xuống mức tối thiểu.
Luật sư Đỗ Phủ: "Vấn đề thay đổi luật sư rất ư bình thường tại tòa án Hoa Kỳ" Ảnh: NVCC
Khi được hỏi về việc thay đổi luật sư trước ngày ra tòa có bất thường không, luật sư Đỗ Phủ cho hay: “Vấn đề thay đổi luật sư rất ư bình thường tại tòa án Hoa Kỳ. Tôi cũng đoán được từ mấy ngày trước vì áp lực của gia đình Minh Béo từ phía ngoài. Với tư cách là một luật sư thì tôi có thể sẽ biết được tin tức mới của Minh Béo, những gì xảy ra trong hồ sơ. Tôi sẽ tiếp tục theo dõi vì dù sao cũng là thân chủ cũ của tôi, tôi muốn biết cậu ấy có được bảo vệ chính đáng hay không”.
Theo một nguồn tin, việc không cho ghi hình ở phiên tòa sáng 13.5 là vì khu vực này có đông người Việt sinh sống, phía tòa quan ngại hình ảnh Minh Béo sau song sắt lọt ra ngoài sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của nam danh hài.
Được biết phiên tòa dự kiến diễn ra vào lúc 8 giờ 30 sáng 13.5 (giờ địa phương), với địa điểm là ngay trung tâm Little Sài Gòn (California, Mỹ), nhưng do xe chở Minh Béo từ nhà tù Theo Lacy tới trễ nên phiên tòa bắt đầu muộn hơn 1 tiếng.
Trong phiên tòa này, báo chí không được quay hình của Minh Béo nên sẽ khó có ảnh mới của Minh Béo lọt ra ngoài. Phía tòa án chỉ cho phép ghi âm lại diễn biến và phiên tòa kéo dài khoảng nửa tiếng, có sự tham dự của người thân nam danh hài.

Minh Béo: 'Tôi bị bạn tù đánh'

Sau hơn hai tiếng rưỡi chờ đợi, sáng 3.4 (giờ Mỹ) CTV Thanh Niên cũng được vào trong để gặp nghệ sĩ Minh Béo. Chúng tôi không được phép chụp ảnh, ghi âm hay mang theo vật dụng gì vào trong.
Khi được hỏi về cảm xúc của Minh Béo trong phiên tòa, luật sư Đỗ Phủ cho hay: “Minh Béo có vẻ hoang mang, không hiểu khi tòa nhắc tới chữ bail (tiền tại ngoại hầu tra) tưởng rằng bữa nay xử luôn, nhưng sau khi ra xe về trở lại nhà giam mới biết sẽ được xử vào ngày 27.5 tới”.
Về những tin nhắn không dấu trao đổi giữa nam diễn viên và người cảnh sát chìm giả đóng trẻ vị thành niên trước khi Minh Béo bị bắt giữ rất dễ đưa đến những ý ngộ nhận, ông Đỗ Phủ đã chia sẻ với luật sư bào chữa mới cho Minh Béo. “Tôi đã nói chuyện với bà Mia, bà hoàn toàn có khả năng của một luật sư làm hình sự và bà ấy sẽ điều đình với luật sư chính phủ. Có lẽ sắp tới những quyền lợi của Minh Béo sẽ được bảo vệ”, ông Đỗ Phủ cho hay.
Luật sư Mia Yamamoto Ảnh chụp màn hình clip NBC
Theo trang pcccourier.com, luật sư Mia Yamamoto là một phụ nữ chuyển giới, sinh năm 1943 trong một gia đình gốc Nhật tại Mỹ. Sau một loạt các cuộc phẫu thuật chuyển đổi giới tính tại Thái Lan, bà Mia hành nghề luật sư từ năm 1984 đến nay. Bà là người đồng sáng lập Hiệp hội Sinh viên Luật châu Á - Thái Bình Dương tại Mỹ, cũng như được California Daily Journal bầu chọn trong danh sách "100 luật sư có ảnh hưởng lớn nhất ở California".
Với việc không thạo tiếng Việt, bà Mia sẽ phải làm việc thông qua một thông dịch viên, tức có người đi chung cùng bà Mia trong lúc làm việc với Minh Béo.
Rất đông phóng viên báo đài ngồi chờ từ 8 giờ 30 sáng. Phiên tòa diễn ra muộn hơn khoảng 1 giờ do xe chở Minh Béo đến trễ Ảnh: Vũ Hoàng Lân/Phố Bolsa TV cung cấp
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.