Lúng túng với thế hệ diễn viên mới

24/02/2010 23:40 GMT+7

Trong khi siêu phẩm Avatar thâu tóm 9 đề cử Oscar năm nay thì các diễn viên chính của phim lại không hề nhận được đề cử nào.

Đây là một ngoại lệ đặc biệt đối với phim được đề cử phim hay nhất. Công nghệ mới mẻ mang tính tiên phong của Avatar về mặt diễn xuất đã khiến cho người ta lúng túng không biết phải “cư xử” thế nào với nó.

Nhiều khán giả thắc mắc: nhà làm phim đã làm thế nào để tạo ra những người Navy da xanh cao 3 mét, có đuôi, cử động hết sức nhanh nhẹn, mềm mại, và gương mặt có thể biểu lộ vô vàn cảm xúc. Bảo đó là người đóng thì cũng không phải, mà gọi là hoạt hình cũng không xong.

Thật ra, đó là kết quả của việc sử dụng công nghệ “performance capture” (tạm dịch: sao chụp diễn xuất), kết hợp diễn xuất của diễn viên với nhân vật hoạt hình tạo ra từ máy tính. Khi quay phim, diễn viên mặc một bộ đồ bó sát có gắn các thiết bị điện tử. Mọi cử động của diễn viên được theo dõi bởi một dàn camera.

Diễn viên cũng mang một camera đặc biệt trước mặt để ghi hình cử động cơ mặt và mắt của họ. Đạo diễn theo dõi cảnh quay qua một camera ảo, trong đó ông nhìn thấy diễn viên đã được thay thế bằng hình ảnh nhân vật ảo của họ trong bối cảnh hành tinh Pandora, cho phép đạo diễn chỉ đạo như đang quay cảnh với người thật thông thường.

Sau đó những hình ảnh được các camera ghi nhận sẽ được đưa vào máy tính để các chuyên gia mô phỏng theo đó mà tái tạo một nhân vật viễn tưởng mang những cử động, sắc thái của diễn viên thật. James Cameron, đạo diễn của Avatar, cho biết, phương pháp này chuyển tải được 100% cử động cơ thể của diễn viên sang nhân vật kỹ thuật số. Trước đây, đã có một số phim sử dụng công nghệ này ở mức độ ít phức tạp hơn, gọi là “motion capture” (sao chụp cử động).

 
Hình ảnh nhìn qua camera ảo của đạo diễn


Hình ảnh đã được máy tính xử lý  - Ảnh: Los Angeles Times

Cameron và những người chủ trương phương pháp “sao chụp diễn xuất”, cho rằng hiện không có mấy người trải qua quá trình sáng tạo nhân vật của Avatar để có thể đánh giá đúng đóng góp của diễn viên. “Chúng tôi chưa thông báo với Hiệp hội Diễn viên điện ảnh vì nhận thấy có thể tạo ra sự lo lắng. Nhưng họ nên vui mừng mới phải. Đây là một triển vọng mới, sau một thế kỷ sử dụng diễn xuất của diễn viên chỉ theo mỗi một kiểu”.

Còn đạo diễn Spielberg khẳng định: “Những gì bạn thấy ở nhân vật Neytiri rõ ràng là diễn xuất của Saldana được tái tạo nhờ kỹ thuật số” (vị đạo diễn này đang sử dụng kỹ thuật của Avatar trong bộ phim mới của ông - The Adventures of Tintin: The Secret of the Unicorn). Serkis, một nghệ sĩ sân khấu kỳ cựu của Anh, từng tiên phong thể hiện diễn xuất của nhân vật Gohlum trong Chúa tể những chiếc nhẫn, sau đó là King Kong trong phim King Kong với công nghệ “sao chụp cử động” (đều do Peter Jackson đạo diễn), và hiện đang tham gia phim Tintin, cho biết: “Với công nghệ này, không thể trông cậy vào thứ gì khác ngoài khả năng diễn xuất của anh. Kỹ thuật hoạt hình không cứu được diễn xuất dở”.

“Diễn viên sẽ thuộc về quá khứ” - Jeff Bridges, người vừa được đề cử Oscar nam diễn viên chính xuất sắc nhất, bi quan bình luận về công nghệ mới này ngay trong ngày công bố đề cử. “Chúng tôi sẽ bị chuyển thành dạng kết hợp. Ông đạo diễn có thể ra lệnh, tôi muốn 60% Clooney, trộn với 10% Bridges, và một ít Charles Bronson trong đó. Thế là họ sẽ có một diễn viên mới chẳng giống ai”.

Các nhà làm phim hoạt hình cũng không muốn đóng góp của họ bị xem nhẹ (Cameron đã sử dụng một nhóm hơn 20 chuyên gia hoạt hình trong 9 tháng để hoàn thiện các nhân vật của Avatar). “Tôi cũng như các thành viên của Viện Hàn lâm khoa học và điện ảnh Hoa Kỳ (nơi xét giải Oscar), không biết nên xếp “sao chụp diễn xuất” vào hạng mục nào. Tôi có thể nói rằng, những chuyên gia hoạt hình đã phải làm việc rất, rất vất vả với những dữ liệu sao chụp diễn xuất, chứ chẳng phải chỉ việc đưa nó vào máy tính rồi máy tính sẽ khạc ra những người da xanh cao lớn đâu. Đó là một sự lai ghép” - đạo diễn Henry Selick, người có phim Coraline được đề cử Oscar năm nay ở hạng mục Phim hoạt hình hay nhất, nói.

Liên Khương  (Theo Los Angles Times)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.