Lý Hải: Tôi yêu cầu diễn viên giữ gìn hình ảnh, tên tuổi khi phim ra rạp

07/03/2019 20:29 GMT+7

Có muôn lý do để một bộ phim chất lượng vẫn 'ngã ngựa' như thường: ra mắt sai thời điểm, truyền thông quá kém, hay là… bị tẩy chay vì diễn viên. Đạo diễn, nhà sản xuất Lý Hải đã có những chia sẻ về vấn đề này.

Thời của “chân dài”, nhiều scandal hút khán giả đến rạp đã qua rồi. Qua những bộ phim Việt bị phản ứng gần đây, có thể thấy khán giả Việt không còn dễ tính và “hâm mộ bất chấp” như trước. Cùng với xu thế của một số nền giải trí phát triển, việc các “sao” giữ gìn hình ảnh và đạo đức ảnh hưởng mạnh đến tâm thế hâm mộ của khán giả. Những nghệ sĩ có đời tư “sạch”, tránh xa scandal được khán giả mến mộ lâu bền hơn, ủng hộ mạnh mẽ. Khán giả quyết định đến rạp xem phim không phải chỉ hoàn toàn đến thưởng thức chất lượng bộ phim, họ đến ủng hộ, đến xem các nghệ sĩ mình hâm mộ. Thế nên, họ lên tiếng từ chối một bộ phim khi người mình ghét, xem thường vì đời tư bê bối đóng bộ phim ấy là điều hoàn toàn dễ hiểu, dù với ê-kíp làm phim, đó là sự bất công. Đây cũng là một kinh nghiệm về rủi ro làm phim của những nhà sản xuất.
Lý Hải trực tiếp chỉ đạo diễn xuất trên trường quay Ảnh: NVCC
* Trong Lật mặt: Nhà Có Khách lần này, tuyến hài trong phim được Lý Hải thay bằng Mạc Văn Khoa. Vì sao anh lựa chọn Mạc Văn Khoa?
- Đạo diễn Lý Hải: Tôi luôn chia công việc của mình ra thành những giai đoạn riêng biệt. Khi viết kịch bản, tôi thường không nghĩ tới bất kỳ một diễn viên nào. Tôi chỉ tập trung vào việc làm sao để kịch bản tốt nhất. Sau khi hoàn chỉnh kịch bản, dựa trên lý lịch của nhân vật trong kịch bản tôi mới bắt đầu nghĩ tới diễn viên. Trong tuyến nhân vật lần này, có một vai cứ đọc là tôi lại nghĩ ngay đến Mạc Văn Khoa và tôi nghĩ Khoa là người duy nhất phù hợp với nhân vật vừa sợ ma lại vừa hài hước trong Lật mặt 4 này nên quyết định mời Khoa tham gia.
* Những scandal gần đây khiến phim Việt bị tẩy chay, là đạo diễn nhà sản xuất, trước khi phim ra rạp anh có lo lắng không? Theo anh phim Việt đã nên đến lúc ký hợp đồng với diễn viên "bảo vệ đời tư bản thân" như các dự án quốc tế để tránh sự cố?
- Như mọi nhà làm phim khác, tôi cũng rất sợ có những xui xẻo “từ trên trời rơi xuống”. Ngành công nghiệp phim khắc nghiệt ở chỗ vốn đầu tư rất lớn và việc không bán được vé có thể làm nhà sản xuất sạt nghiệp không làm được tiếp bộ phim nào nữa. Và nhất là khi đạo diễn hay nhà sản xuất không có lỗi nhưng lại phải gánh thiệt hại do lỗi của người khác thì quả thật rất đau lòng.
Một bộ phim hay không chỉ có tiền là đủ mà đó là cả một tình yêu nghệ thuật, công sức, tâm huyết, mồ hôi, nước mắt của rất nhiều người. Không ai là hoàn hảo, tuy nhiên đã là một người của công chúng thì diễn viên phải cẩn trọng trong từng hành động và lời nói của mình. Và để hạn chế những rủi ro không đáng có, Lý Hải Production cũng phải yêu cầu diễn viên có trách nhiệm giữ gìn hình ảnh, tên tuổi của mình trong suốt thời gian làm phim và ra mắt phim trong hợp đồng. Nhất là với các diễn viên trẻ, tôi luôn căn dặn hãy đi trên chính đôi chân của mình.
* Vợ anh từng chia sẻ anh cô lập mình trong nhà để viết kịch bản phim. Anh có thể chia sẻ về điều này?
- Tôi có thói quen viết kịch bản một mình rất lâu rồi. Mọi người hay sợ tôi làm việc một mình bị căng thẳng nhưng bản thân tôi lại thấy rất thoải mái và tự do bay bổng với trí tưởng tượng của mình. Thói quen này có từ cả chục năm trước từ khi viết kịch bản Trọn đời bên em tới giờ chứ không phải mới đâu. Ban ngày, tôi cũng hay thay đổi địa điểm ra quán cà phê, nhưng buổi tối thì tôi luôn ở nhà viết.
Lý Hải: "Tôi luôn căn dặn diễn viên trẻ hãy đi trên chính đôi chân của mình" Ảnh: NVCC
* Nhiều fan gợi ý sao Lý Hải không đi du lịch một mình để có không gian tốt hơn là nhốt mình trong phòng?
- Tôi cũng nghĩ đến điều đó, nếu đi du lịch thì không cần đâu xa, tôi chỉ cần về quê là đã rất yên tĩnh rồi. Nhưng ngoài công việc tôi còn có gia đình. Hằng ngày, tôi phải phụ bà xã chăm nom dạy dỗ các con nên không thể bỏ đi du lịch một mình. Làm như vậy, tôi áy náy với vợ con lắm. Tôi cảm thấy buổi tối có hứng thú viết và suy nghĩ nhanh hơn nhiều so với ban ngày nên sau giờ con ngủ khoảng 8-9 giờ tối tôi bắt đầu viết tới sáng. Buổi sáng, khi con đi học tôi sẽ ngủ bù tới trưa rồi viết tiếp. Còn buổi chiều đón con về là tôi dành hết thời gian chơi và chăm sóc con cho đến khi con đi ngủ.
* Đang làm phần 4, anh có ý tưởng nào cho phần sau chưa?
- Tôi đang tập trung toàn bộ sức lực và thời gian cho Lật mặt: Nhà có khách nên chưa nghĩ nhiều đến phần sau, cứ làm tốt phần này trước đã. Phim đang ở giai đoạn hậu kỳ nên thời gian này tôi túc trực ở phòng dựng phim và phòng âm thanh tiếng động của phim để chăm chút cho đứa con tinh thần của mình. Sau khi phim ra rạp, đầu óc thoải mái hơn tôi sẽ tiếp tục suy nghĩ về phần sau. Tuy nhiên, trong những lúc rảnh rỗi, tôi hay quan sát sự việc và viết ra các ý tưởng. Vì thế, khi bắt tay vào viết phần mới, tôi thường đã có sẵn một loạt những ý tưởng nhờ đó giúp cho việc hoàn thành kịch bản của tôi nhanh hơn.
* Hiện tại con số anh đầu tư 17 tỉ đồng từng chia sẻ có bị đội lên?
- Nhớ hồi làm Lật mặt 3, chi phí sản xuất bị đội lên rất nhiều vì đoàn phim gặp phải nhiều tai nạn, sự cố bất ngờ như: máy móc hư hay thời tiết mưa bão. Lật mặt 3 có thể nói là phim đầu tiên tôi gặp bão liên tục, đến nỗi tôi cảm thấy như là mình đi tới đâu là mưa theo tới đó (cười). Hậu quả là tôi mất hơn một tháng rưỡi mới quay xong. Lần này, may mắn trời thương nên hiện tại tôi vẫn đang trong tầm kiểm soát và chưa bị đội chi phí.
* Năm nay, khâu nào "đốt" chi phí nhất?
- Máy móc là một khâu tốn chi phí vì tôi sử dụng những trang thiết bị hiện đại hàng đầu Việt Nam. Bên cạnh đó, Lật mặt 4 có số lượng diễn viên quần chúng lớn cũng khá tốn kém. Tuy nhiên, tốn kém nhất vẫn là đầu tư cho bối cảnh. Một điều thiệt thòi khi làm phim ở Việt Nam là không có phim trường. Vì vậy để có được bối cảnh như ý muốn thì hầu như phải dựng mới toàn bộ. Trong phim lần này, có nhiều bối cảnh lớn như cối xay gió, lễ hội thả lồng đèn, phiên chợ miền cao hay cảnh nghĩa trang với hàng trăm ngôi mộ đều do đoàn phim dựng lên. Đặc biệt là bối cảnh ngôi nhà cổ trong phim được xây dựng và bài trí lại toàn bộ.
* Lý Hải làm phim những năm gần đây khá thành công, vậy số phận "Lý Hải ca sĩ" sẽ như thế nào?
- Tôi đi hát đã gần 25 năm rồi, đó cũng là một khoảng thời gian khá dài và tôi cũng đã sống hết mình, đam mê hết mình với âm nhạc. Bây giờ, dù mới bước qua lĩnh vực điện ảnh vài năm nhưng tôi lại đam mê nó đến mức muốn đầu tư, toàn tâm toàn sức cho điện ảnh vì vậy tôi đã dừng công việc ca hát 4 năm nay. Tôi vẫn thường xuyên nhận lời nhắc nhở của khán giả quay trở lại ca hát nên để đáp lại tấm lòng của mọi người sắp tới tôi có dự định phối lại các ca khúc đã nổi tiếng của mình và tập hợp thành album để tri ân khán giả.
* Hai Phượng của Ngô Thanh Vân ra thế giới, anh có nghĩ đến việc phát hành ở hải ngoại?
- Tất nhiên, tôi cũng có suy nghĩ và mơ ước đến điều này và tôi nghĩ bất cứ nhà sản xuất phim Việt Nam nào cũng vậy. Tôi cũng rất vui và tự hào lây khi Hai Phượng đã làm được điều đó. Việc phim Việt được mở ra một thị trường mới không chỉ là việc của cá nhân mà tôi nghĩ đó là cánh cửa từ từ hé mở cho tất cả mọi người. Điều quan trọng nhất là tất cả các nhà làm phim Việt đều nhìn thấy điều đó và cố gắng cho ra những sản phẩm “made in Việt Nam” chất lượng không chỉ chinh phục khán giả trong nước mà có thể vươn ra thế giới. Tuy nhiên, việc gì cũng cần đến thời điểm và nhân duyên, tôi vẫn đang hoạch định từng bước đi cho phim của mình để có thể vươn xa hơn.
* Với các phần Lật mặt liên tục có doanh thu cao, khi nào Lý Hải sẽ đổi nhà đi siêu xe?
- Tôi không có nhu cầu đổi nhà hay đổi siêu xe. Ngôi nhà tôi đang ở rất tốt và tôi chỉ cần có xe để đi lại, đưa đón các con như vậy là đủ rồi. 
* Xin cám ơn anh đã chia sẻ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.