Lý Tiểu Long 73 năm nhìn lại - Kỳ 2: Nói lý về tiền bạc

27/11/2013 13:03 GMT+7

(TNO) Không chỉ dạy võ, nói về võ, đóng phim võ mà Lý Tiểu Long còn có những bình luận sắc sảo về vấn đề tiền bạc, cái theo ông chỉ là 'thứ yếu. Không lạ, khi ta biết Lý Tiểu Long từng theo học Khoa Triết, Đại học Washington (Mỹ).

(TNO) Không chỉ dạy võ, nói về võ, đóng phim võ mà Lý Tiểu Long còn có những bình luận sắc sảo về vấn đề tiền bạc, cái theo ông chỉ là 'thứ yếu. Không lạ, khi ta biết Lý Tiểu Long từng theo học Khoa Triết, Đại học Washington (Mỹ).


Cô Shannon Lee bên cạnh hình ảnh người cha Lý Tiểu Long tại Bảo tàng di sản Hồng Kông, nhân dịp khai trương triển lãm về Lý Tiểu Long kéo dài 5 năm, bắt đầu từ ngày 18.7.2013 - Ảnh: Reuters

>> Lý Tiểu Long 73 năm nhìn lại - Kỳ 1: Lý Tiểu Long, bay đá song phi...

Sau đây là những nhận định của Lý Tiểu Long về tiền bạc qua cuốn sách Striking Thoughts (tạm dịch: Những tư tưởng đột phá) của ông, dưới góc nhìn của Steven Aitchison, một chuyên gia tâm lý người Mỹ, được trang tin Business Insider dẫn lại.

Bản chất của tiền bạc là không rõ ràng

Lý Tiểu Long từng nói: “Bản thân tiền bạc không có bản chất gì rõ ràng. Tiền bạc là thứ mà người ta tạo ra nó”.

Ông Steven cho biết bài học rút ra từ phát biểu nói trên chính là tiền bạc không có quyền lực.

Bản thân tiền bạc không nắm giữ quyền lực gì, mà do nhiều người cứ tự cho rằng nó có quyền lực, chuyên gia tâm lý này phân tích.

Nếu thay đổi nhận thức về đồng tiền và hiểu được rằng đây chỉ là một công cụ để có được những thứ cần thiết trong cuộc sống, thì người ta có thể bắt đầu có một cuộc sống với những quan điểm cân bằng hơn, theo ông Steven.


Lý Tiểu Long không chỉ giỏi võ mà còn hiểu biết rộng về Triết học - Ảnh: Bìa cuốn sách Striking Thoughts của Lý Tiểu Long - Ảnh: Amazon

Tiền bạc không mua được mọi thứ

“Một đứa trẻ nên sớm được dạy rằng tiền bạc chỉ là một phương tiện, một dạng của sự hữu dụng. Và giống như tất cả những phương tiện khác, tiền bạc có những mục đích nhất định, nhưng nó sẽ không làm được mọi thứ. Con người nên học cách sử dụng nó, học công dụng của nó, nhưng trên hết là nên biết được cái mà tiền không mang lại được”, theo lời của huyền thoại phim võ thuật.

Một khi chúng ta hiểu được rằng tiền bạc không thể mua được cảm xúc, các mối quan hệ thật sự hoặc tình cảm mang lại hạnh phúc cho chúng ta, thì khi đó, tiền bạc sẽ trở nên ít quan trọng hơn đối với chúng ta, ông Steven bình luận.

Tiền chỉ là thứ yếu

Lý Tiểu Long nói: “Theo tôi, tiền bạc chỉ là thứ yếu. Cái chính là khả năng của bạn hoặc là những gì bạn sẽ làm. Khi bạn chứng tỏ được khả năng của mình, thì thứ yếu đó (tiền bạc) sẽ theo sau”.

Bài học rút ra ở đây, theo chuyên gia tâm lý Steven, là nếu bạn làm điều gì chỉ vì tiền, thì nhiệt tình công việc sẽ sớm lụi tàn.

Nhưng nếu bạn làm những gì bạn yêu thích, thì tiền bạc lúc đó chỉ là vấn đề phụ, nhưng nó sẽ đến với bạn một cách dễ dàng hơn rất nhiều và công việc sẽ tồn tại được lâu hơn, theo ông Steven.


Một người tiếp thị sách dạy quyền thuật của Lý Tiểu Long tại hội chợ sách Hồng Kông, tháng 7.2013 - Ảnh: Reuters

Lấy một phần lợi nhuận vừa phải

“Nhiều nhà sản xuất phim nghĩ tôi chỉ quan tâm đến tiền. Đó là lý do tại sao tất cả họ đều dùng các khoản tiền lớn mà không có bất kỳ thứ gì khác để cố dụ dỗ tôi đóng phim cho họ. Nhưng thực sự là tôi chỉ muốn một khoản chia vừa phải trong lợi nhuận kiếm được từ phim mình đóng”, Lý Tiểu Long từng bộc bạch.

Theo ông Steven, thông qua phát biểu này, chúng ta có thể thấy rằng nếu đòi hỏi quá mức, những người làm chung với mình có thể sẽ cảm thấy không còn động lực và cuối cùng là công việc chung sẽ bị ảnh hưởng.

“Nhưng nếu bạn yêu cầu một khoản hợp lý, mọi người được đối xử công bằng thì cả tập thể sẽ đoàn kết thành một khối và sẽ gặt hái được những thành quả vĩ đại”, chuyên gia tâm lý này phân tích.


Hình ảnh Lý Tiểu Long trong phim Tinh Võ Môn trên con tem do bưu điện Trung Quốc phát hành ngày 1.9.2005 nhân kỷ niệm 100 năm ngành điện ảnh Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Luôn phòng xa cả khi đang sung túc

“Tôi học được nhiều điều từ triết lý về tiền bạc của cha tôi. Ông từng nói với tôi rằng: Nếu con kiếm được 10 USD trong năm nay, thì hãy luôn nghĩ đến tình huống vào năm tới, con có thể chỉ kiếm được có 5 USD, vì vậy hãy luôn phòng xa”, Lý Tiểu Long viết.

Bài học rút ra từ câu nói này là làm gì cũng nên biết tiết kiệm, dù là chỉ một phần nhỏ, ông Steven phân tích. (còn tiếp)

Hoàng Uy

>> Bí mật những giây phút cuối cùng của Lý Tiểu Long
>> Tưởng niệm 40 năm huyền thoại Lý Tiểu Long qua đời
>> Huyền thoại Lý Tiểu Long: Cái chết bí ẩn
>> Bán đấu giá 13 di vật của Lý Tiểu Long
>> Phim mới nhất về Lý Tiểu Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.