Ma 'nguyên con'

18/05/2015 13:00 GMT+7

Chưa tới rằm tháng bảy, cũng chưa tới Halloween, nhưng không hẹn mà gặp, ngoài rạp xuất hiện một loạt phim kinh dị, trong đó có hai phim VN là Ma dai và Ngủ với hồn ma.

Chưa tới rằm tháng bảy, cũng chưa tới Halloween, nhưng không hẹn mà gặp, ngoài rạp xuất hiện một loạt phim kinh dị, trong đó có hai phim VN là Ma daiNgủ với hồn ma.

Ma 'nguyên con'Kim Tuyến trong phim Ngủ với hồn ma
Hai bộ phim mang hai phong cách khác biệt. Ma dai do Đức Thịnh và Hoàng Duy đồng đạo diễn quy tụ một lúc hai gương mặt bảo chứng doanh thu phòng vé là Hoài Linh và Thái Hòa, mặc dù vai diễn của Thái Hòa ước lượng chỉ tầm vài phút ngắn ngủi, cùng các gương mặt từng xuất hiện ít nhất một lần trên màn ảnh rộng như: Ngân Khánh, Hà Việt Dũng, Hari Won... Ngược lại với Ma dai, Ngủ với hồn ma - phim đầu tay của Bá Vũ đúng nghĩa là một phim kinh phí thấp từ bối cảnh, hóa trang cho đến việc quy tụ dàn diễn viên mà gương mặt quen nhất cũng chỉ thường nữ diễn viên chuyên trị phim truyền hình là Kim Tuyến.
Ma dai vừa hài kiểu phim ma Thái Lan vô cùng ăn khách năm ngoái là Tình người duyên ma, vừa lãng mạn theo mô típ Ghost làm mưa làm gió những năm đầu thập niên 1990. Phim kể về anh chàng xấu người tốt bụng tên Thố bị tai nạn giao thông và bất ngờ qua đời không một lời trăng trối. Người duy nhất anh ta nhìn thấy trước khi chết là cô tiểu thư kiêu kỳ tên Lam. Đấy là lý do khiến hồn ma Thố đi theo Lam về tận nhà vì ngoài Lam ra, Thố không thể giao tiếp với bất kỳ ai khác. Chính hồn ma Thố đã mở ra cho Lam một thế giới quan mới, rồi cũng tựa những câu chuyện thường gặp, tình cảm giữa ma và người phát sinh. Tiếng là phim ma song Ma dai gần như không có chút gì gọi là đáng sợ nếu không muốn nói là chọc lét khán giả quá đà. Ma chỉ là cái cớ để làm nên một câu chuyện tình ngang trái. Một kịch bản khá mượt mà như Ma dai hoàn toàn đủ khả năng trở thành một bộ phim giải trí hấp dẫn nếu vai diễn Thố được giao cho người phù hợp hơn, phim làm kỹ càng hơn để khán giả không phải thấy một cái máy tính còn “nguyên đai nguyên kiện” trên bàn làm việc cũng như tiết chế được những tình tiết khá "dơ" nhằm chọc cười.
Ma 'nguyên con' 2Ngân Khánh và Đức Thịnh trong phim Ma dai
Kịch bản Ngủ với hồn ma được chuyển thể từ ba truyện ngắn trong tập truyện Không có ma của Hoàng Anh Tú. Gần mười năm ấp ủ, rốt cuộc dự án Ngủ với hồn ma cũng được ra mắt công chúng. Tuy là “ma mới” ở địa hạt làm phim nhưng rất dễ dàng thấy rõ sự am hiểu về điện ảnh của Bá Vũ. Bằng chứng là, Ngủ với hồn ma chịu ảnh hưởng không ít tác phẩm nổi tiếng. Bộ phim có cấu trúc rất giống Babel (2006) của đạo diễn nổi tiếng Alejandro Gonzalez Inarritu. Chẳng đến Babel thì điện ảnh mới có lối kể chuyện chia làm từng phần và các phần được kết nối nhau bởi một nhân vật nào đó như thế này. Có thể kể đến một tác phẩm tiêu biểu của Vương Gia Vệ là Chungking Express. Với cái tứ ấy, Ngủ với hồn ma đã tạo được vẻ độc đáo rất riêng, dẫu xét ở khía cạnh kinh dị, bộ phim vẫn không thoát khỏi chiếc bóng của nhiều phim kinh điển: Insidious, The others... Bộ phim ngay từ mở màn đã xác định là “nặng đô” bằng hình ảnh cô sinh viên thực tập run rẩy đẩy xác chết vào nhà xác bệnh viện. Qua phần thứ hai, lấy bối cảnh căn phòng trên tầng thượng, nơi chứa đạo cụ của ngôi trường sân khấu, chất kinh dị của bộ phim được đẩy lên cao trào. Người ta đồn ở đây có một hồn ma nữ chết tức tưởi không siêu thoát được. Mọi thứ đang diễn ra khá ổn, bất chấp phần âm thanh thô sơ đã phá hỏng bộ phim ít nhiều, cho tới khi phim chuyển sang phần cuối cùng. Lúc này, sự chới với của một người xa lạ khái niệm đạo diễn bộc lộ rõ rệt, từ lỗi kỹ thuật rất đơn giản là sai rắc - co cho đến chỉ đạo diễn xuất. "Kề vai sát cánh" cùng đạo diễn trong công cuộc đạp đổ mọi nỗ lực trước đấy là nam diễn viên chính ở phần thứ ba thủ vai Duy. Diễn xuất cứng đơ và giọng đọc thoại hết sức cường điệu của nam diễn viên mới toanh Hồ Vĩnh Anh đã tạo ra những tiếng cười vui nhộn xen lẫn những tiếng la thất thanh trong rạp.
Nhìn nhận một cách tích cực, hai phim Ma dai và Ngủ với hồn ma đóng góp thêm chút không khí tươi tắn vào điện ảnh Việt nói chung và dòng phim kinh dị nói riêng, dòng phim vốn dĩ rất thường gặp khó khăn khi ra rạp ở VN. Người ta đùa rằng, đợi mãi cũng tới lúc phim Việt có được ma “nguyên con” đúng nghĩa để khán giả nếm trải vài phen thót tim. Thật khó ngờ rằng, người đem được “ma thật” nhởn nhơ đi lại trong phim thay vì cứ phải xử lý bằng giấc mơ hay ảo giác như các phim đi trước lại là những tên tuổi mới mẻ. Thế nên tự nhủ, mở lòng đón nhận tiên phong vậy, dù cái sự tiên phong vẫn chưa thật sự hoàn chỉnh cho lắm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.