Mai Thu Huyền xúc động nhớ về nỗi đau mất cha vì tắc trách của bác sĩ

10/11/2017 12:47 GMT+7

Vào năm 2012, do sự tắc trách của y bác sĩ khiến bố của Mai Thu Huyền tử vong, điều này đã làm cho chị và gia đình suy sụp trong thời gian dài.

Cho đến hiện tại chị vẫn chưa thể nguôi ngoai nỗi đau cũng như chấp nhận sự thật rằng bố mình đã mất. Hằng năm, cứ đến ngày sinh nhật bố, Mai Thu Huyền đều mua bánh kem tổ chức sinh nhật cho bố cùng với những người thân. Liệu sự ra đi của bố nữ diễn viên đã tạo động lực cho chị quyết tâm thực hiện bộ phim về ngành y là Giấc mơ Mỹ?
* Chào Mai Thu Huyền. Cơ duyên nào giúp chị gặp gỡ đạo diễn Hồng Ngân để cùng bắt tay thực hiện dự án Giấc mơ Mỹ?
- Diễn viên, nhà sản xuất Mai Thu Huyền: Dự án thực hiện một bộ phim về người Việt ở nước ngoài đã được tôi ấp ủ từ 7 năm trước rồi. Như một cái duyên khi mà hơn 10 năm sống tại Mỹ, chị Ngân đã chứng kiến rất nhiều câu chuyện từ chính bản thân chị và những người thân xung quanh chị và chị muốn thực hiện bộ phim này. Khi hai chị em gặp nhau và được nghe chị Ngân trình bày về dự án thì tôi bị thuyết phục ngay lập tức. Từ đó hai chị em bắt tay nhau để cùng làm dự án này.
* Với bộ phim lần này, tại sao chị lại quyết định chọn ca sĩ Kyo York cho vai diễn chính trong phim?
Thật ra đó cũng lại là một cái duyên, giống như vai diễn này sinh ra là để dành cho Kyo York vậy. Trước đó, chị Hồng Ngân đã nhắm đến Kyo cho vai này rồi. Và khi tôi đọc kịch bản, người tôi nghĩ đến đầu tiên cũng là bạn ấy. Để tìm được một người diễn viên nước ngoài mà có khả năng nói tiếng Việt tốt thì Kyo York chính là sự lựa chọn tốt nhất.
Trong phim, nữ diễn viên hóa thân thành một bác sĩ với nhiều biến cố khi không cứu được mạng sống của bệnh nhân Ảnh: NVCC
* Bên cạnh vai trò nhà sản xuất, trong Giấc mơ Mỹ, chị cũng tham gia vai diễn một bác sĩ và cũng thể hiện nhiều cảnh quay liên quan đến phẫu thuật. Điều này có gây khó khăn cho chị không?
Giấc mơ Mỹ là dự án thách thức đối với một người không chỉ là diễn viên mà còn là nhà sản xuất như tôi. Thách thức lớn nhất là bối cảnh. Phim có hơn 60% cảnh quay là ở nước Mỹ và khác biệt nhiều thứ để đoàn làm phim có được những cảnh quay đẹp.
Khó khăn thứ hai chính là việc phim điện ảnh chưa có một bộ phim nào khai thác về đề tài này. Cho nên đây sẽ là yếu tố mới mẻ, thu hút khán giả. Với thời lượng 90 phút thì chúng ta không thể nói nhiều về ngành ý, chúng tôi chỉ lột tả qua những ca phẫu thuật. Ai cũng thường sợ máu và tôi phải vượt qua tất cả nỗi sợ để có thể hoàn thành tốt vai diễn lần này.
* Đâu là động lực để chị vượt qua nỗi sợ hãi và hoàn thành tốt những phân đoạn phẫu thuật trong phim?
Tôi là người chủ động đi làm việc với từng bệnh viện, từng bác sĩ để năn nỉ người ta cho mình vào trong phòng mổ quan sát và ghi hình những cảnh chân thật nhất. Trước đây tôi từng đóng phim trong vai bác sĩ, nhưng lúc đó nhân vật của tôi chỉ làm giả thôi nên cảm giác lần này khác hoàn toàn. Tôi nghĩ nếu như không được chứng kiến những cảnh đó thì tôi sẽ rất khó để hóa thân vào vai bác sĩ một cách chân thật.
* Vậy với những cảnh quay ở nước ngoài, chị có găp khó khăn trong việc giao tiếp bằng tiếng Anh?
Thật ra Kyo York chính là thầy giáo của tôi. Vì trong phim này có những tình huống bắt buộc tôi phải nói tiếng Anh. Trước đây tôi được học nhiều nhưng do công việc nên tôi ít khi sử dụng. Thêm nữa là vì tôi học tiếng Anh - Anh, nên khi chuyển sang nói tiếng Anh - Mỹ thì gặp rất nhiều khó khăn. Kyo York là người thu âm những đoạn thoại để tôi nghe và học thuộc đúng phát âm của người Mỹ.
Để mang đến những cảnh phẫu thuật chân thật nhất, nữ diễn viên đã phải quan sát trong phòng mổ trước khi phim bấm máy Ảnh: NVCC
* Năm 2012, gia đình Mai Thu Huyền từng xảy ra một biến cố khi bố chị qua đời, liên quan đến cách làm việc tắc trách của những người làm trong ngành y. Đây có phải là điều thôi thúc để chị quyết định thực hiện bộ phim này?
Có thể nói đây là ký ức rất buồn với tôi. Khi mà tôi đọc kịch bản này tự dưng tôi có sự liên tưởng đến hoàn cảnh của mình. Thời điểm đó, khi bố tôi xảy ra chuyện, có nhiều thông tin nói với tôi rằng bố tôi không đáng bị chết, nhưng vì sự tắc trách của bác sĩ thì xảy ra chuyện buồn đó. Gia đình tôi khá sốc và bắt đầu làm đơn kiện tụng. Riêng tôi, tôi biết rõ đâu là đúng là sai, tôi vẫn luôn trân trọng các bác sĩ, những người luôn nỗ lực vì sự sống của bệnh nhân. Còn sự cố đó không ai mong muốn cả, và đôi khi nó đã là số phận. Cái gì qua thì hãy để nó qua.
Tôi còn nhớ thời gian xảy ra kiện tụng, tôi đọc được bài báo nói rằng mẹ của bác sĩ ấy khi ra đường bị mọi người nói rằng con của bà là kẻ giết người. Lúc đó tôi không còn muốn kiện cáo nữa. Tức là tôi đã hiểu người ta đã cũng phải trả giá nhiều cho những sai lầm như vậy nên tôi quyết định rút đơn kiện. Đây cũng là lần đầu tiên tôi chia sẻ về điều này. Và khi làm bộ phim, tôi càng cảm nhận được nhiều hơn sứ mệnh thiêng liêng của người bác sĩ và đó cũng là thông điệp mà tôi muốn gửi gắm đến mọi người thông qua bộ phim.
* Mai Thu Huyền và bố của mình từng dự định sẽ hợp tác với nhau trong một dự án. Sau khi bố chị mất, tại sao chị lại không tiếp tục thực hiện dự án đó thay bố mình?
Đấy là dự án tôi ấp ủ rất lâu. Khi tôi nói dự án đó thì ai cũng bất ngờ vì không hiểu sao tôi lại dám làm, bởi đây là một dự án rất khó. Tôi xin phép không bật mí về nó. Bố tôi động viên tôi trong dự án lần này, vì bố xuất thân từ quay phim và ông rất yêu nghề. Vì nhiều lý do khách quan nên tôi vẫn chưa thực hiện được. Nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng tôi sẽ không thực hiện nó. Nếu như Giấc mơ Mỹ thành công, tôi sẽ tiếp tục bắt tay để thực hiện dự án này.
* Cảm ơn những chia sẻ của Mai Thu Huyền!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.