Manh mối chứng thực truyền thuyết thành Troy

19/11/2018 09:58 GMT+7

Một đội ngũ các nhà khảo cổ học Hy Lạp vừa khai quật những tàn tích đầu tiên của một thành phố mất tích được cho là do các cựu tù nhân xây dựng sau chiến tranh thành Troy.

Khi đề cập đến cuộc chiến thành Troy, có lẽ điều đầu tiên mà mọi người nhớ đến chính là câu chuyện tình yêu giữa người đẹp nhất thế giới thời đó là hoàng hậu Helen xứ Sparta và hoàng tử Paris thành Troy, dẫn đến cuộc chiến đẫm máu và kéo dài suốt 10 năm. Tuy nhiên, vài năm qua nhà khảo cổ học Elena Korka đã tập trung tìm kiếm một di sản kém lãng mạn hơn nhưng được gầy dựng sau cuộc chiến nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp: một thành phố mất tích có tên Tenea, được cho là mọc lên nhờ bàn tay của các tù nhân sau chiến tranh trong giai đoạn thế kỷ 12 hoặc 13 trước Công nguyên (TCN).
Trước nay, vị trí chính xác của thành phố trên chỉ tồn tại trong các tư liệu lịch sử và lời truyền miệng của người xưa, nhưng giờ đây các nhà khảo cổ học đã có thể xác định vị trí của cổ thành nổi tiếng dựa vào số nữ trang, đồng tiền và tàn tích xây dựng tại đây, theo Đài CNN dẫn thông tin từ Bộ Văn hóa Hy Lạp.
Manh mối chứng thực truyền thuyết thành Troy1
Các đồ tạo tác quý hiếm được tìm thấy gần làng Chiliomodi
Chứng cứ của sự sống và cái chết
Dự án khảo cổ đã được khởi động gần làng Chiliomodi, trên phần phía nam của bán đảo Peloponnese, vào năm 2013, với sự dẫn dắt của tiến sĩ Korka, hiện là Giám đốc cổ vật và di sản văn hóa Hy Lạp. Nếu trước đây nỗ lực tìm kiếm tập trung vào các nghĩa trang từ thời Hy Lạp hóa (từ 323 TCN đến năm 31 TCN) và La Mã cổ đại, nơi nhóm chuyên gia xác định thêm 9 ngôi mộ mới trong năm nay, lần này họ xoáy vào các cấu trúc xây dựng trên diện tích 672 m2, được cho là tàn tích của cổ thành. Trưởng nhóm Korka cho hay đội của bà đã phát hiện được những manh mối quan trọng cho thấy sự hiện diện của cổ thành, bao gồm nhiều vò chứa xác thai nhi được chôn bên trong các bức tường.
“Vào thời La Mã, luật lệ được quy định vô cùng nghiêm khắc đối với chuyện chôn cất người chết, và chỉ có trẻ con mới được phép giữ bên trong các tòa nhà”, theo bà Korka. Hay nói cách khác, sự sống và cái chết đan xen.
Nhóm chuyên gia cũng khai quật một loạt các khu nhà, với phòng ốc, cửa cái. Bên trong, họ tìm thấy các mảnh gốm, nền đá và đá cẩm thạch, bên cạnh những bức tường được trau chuốt tỉ mỉ. Họ cũng tìm được một vò chứa lớn cùng với một đoạn ống nước bằng sứ dài 3,5 m được cho là bộ phận thoát nước. Trưởng nhóm Korka cho hay các nhà nghiên cứu có thể đã khai quật được một khu vực sân trước với những thanh ốp thường thấy trong kiến trúc cổ điển, các hàng cột và những đặc điểm kiến trúc khác bên trong một khu nhà. Theo nhận định của bà, cách xây dựng cổ thành đều toát nên tính chất xa hoa, vững chãi và điểm mỹ thuật cao.
Thành Tenea được tìm thấy cách Corinth khoảng 15 km về hướng đông nam và 19 km về hướng đông bắc của Mycenae sau cuộc chiến thành Troy. Những cư dân đầu tiên của tòa thành này được cho từng là tù nhân chiến tranh, được vua Agamemnon xứ Mycenae cho phép dựng nên làm nơi định cư khi chiến tranh chấm dứt với sự kiện ngựa gỗ thành Troy. Nhóm của tiến sĩ Korka sở dĩ tin rằng tòa thành này từng một thời phát triển vô cùng trù phú là dựa trên 200 đồng tiền hiếm, có niên đại từ đời đầu giai đoạn Hy Lạp hóa cho đến cuối thời La Mã. Theo kế hoạch sắp tới, các chuyên gia Hy Lạp muốn vẽ bản đồ địa hình của khu vực và tập trung vào những khía cạnh nghiên cứu mới nhằm hé lộ cuộc sống của người xưa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.