MC Phan Anh kể từng bị làm khó khi đi cứu trợ lũ lụt

31/10/2017 13:36 GMT+7

Ngày 30.10, MC Phan Anh có buổi công khai với báo chí về việc sử dụng số tiền quyên góp hơn 24 tỉ đồng của các mạnh thường quân dành cho bà con vùng lũ miền Trung trong một năm qua.

Tháng 10.2016, Phan Anh chia sẻ bức ảnh con bò bị nước lũ nhấn chìm cả người và được chủ nhân là ông Nguyễn Văn Cường ở thôn Xuân Hạ, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình dùng dây cột giữ lại phần đầu để giữ mạng. Chú bò này cũng là tài sản duy nhất còn sót lại của gia đình ông trong trận lũ kinh hoàng của miền Trung năm đó. Đi kèm những hình ảnh lặng người và tự chuyển 500 triệu đồng làm từ thiện, MC Phan Anh đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều đồng nghiệp cũng như người hâm mộ. Chỉ trong thời gian ngắn anh đã kêu gọi và quyên góp được hơn 24 tỉ đồng để thực hiện công tác cứu trợ và khắc phục thiệt hại sau cơn lụt lịch sử.
[VIDEO] Phan Anh tiết lộ nhiều chuyện sửng sốt
Số tiền này sau đó được Phan Anh và một số tình nguyện viên lập thành một nhóm mang đi làm công tác thiện nguyện tại miền Trung. Trong đó có việc: cứu trợ “nóng” nhu yếu phẩm cho bà con tại các vùng đang trực tiếp chịu thiên tai ở Nam Trung bộ, trao quà tết ở Bình Định - Phú Yên, dự án Trao bò và bê giống tại Quảng Bình, dự án phẫu thuật Trái tim cho em, dự án Nước sạch Minh Cầm (Quảng Bình), dự án Nhà chống lũ Hà Tĩnh… Tất cả các khoản thu chi đều được ê-kíp của Phan Anh hạch toán và sao kê hóa đơn chứng từ một cách cụ thể.
Không chỉ mang hết tư liệu công bố báo chí đã minh bạch sử dụng số tiền 24 tỉ đồng đó, anh và ê-kíp còn cập nhật đầy đủ trên trang web www.tuthiendelamgi.com. Phan Anh khẳng định mình và ê-kíp đã tự bỏ tiền túi trong các khâu ăn uống, di chuyển trong quá trình đi công tác xã hội chứ cũng không hề động vào một xu nào (trong số tiền 24 tỉ đồng) để tiêu riêng. Thậm chí có những tháng trong năm Phan Anh dành trọn cát-sê của mình để bù thêm vào quỹ cứu trợ do anh khởi xướng.
Bức ảnh về chú bò ở vùng lũ miền Trung năm 2016 từng khiến Phan Anh và hàng triệu người xúc động mạnh
“Suốt quá trình một năm tôi làm công tác từ thiện ròng rã đó chẳng có tổ chức hay cơ quan nhà nước nào đứng ra ủng hộ một cách bài bản, chính thống. Chỉ có một số đơn vị tư nhân và những mạnh thường quân hay quan chức đã về hưu mới đứng ra giúp đỡ, hỗ trợ tôi", Phan Anh cho biết.
"Thậm chí ở một đề cử nhân vật có đóng góp và sức ảnh hưởng của cộng đồng người ta tự đề cử và ủng hộ tôi thì trưởng ban tổ chức còn yêu cầu tôi thôi bỏ đi đừng tham gia bình chọn tranh giải làm gì để tránh những điều tiếng không hay. Trong khi đó là giải thưởng được khán giả họ tự chọn tôi, tin tưởng tôi nên tôi không chịu vì làm vậy là phụ lòng người ta. Rồi cuối cùng dù số lượt bình chọn của tôi rất cao nhưng họ không trao cho một cá nhân nào mà họ trao cho tập thể 5 người cùng một lúc. Nói như thế không có nghĩa là tôi hám danh hay yêu cầu mình đi làm việc thiện để được tung hô mà là để tâm sự với mọi người, tôi cũng có chút buồn vì thật tâm làm việc thiện nhưng lại không nhận được sự ủng hộ từ một số nơi như thế. Chứ đi đâu được bà con đón nhận, được giúp đỡ mọi người là tôi và nhóm của mình đã rất hạnh phúc. Và tôi hiểu lý do tại sao người ta làm thế, tôi hiểu cho những cái sự khó khăn khi họ buộc phải làm điều đó. Tôi cũng không làm từ thiện chỉ vì để được khán giả yêu thương hay gì mà là tôi làm vậy vì tôi thực sự muốn. Tôi thấy nhẹ lòng khi làm được điều gì đó cho những người thực sự cần sự giúp đỡ ”, Phan Anh kể.
MC Phan Anh báo cáo về tình hình hoạt động cũng như chi tiêu số tiền 24 tỉ đồng của các mạnh thường quân hỗ trợ ra sao trong một năm qua
Khác với hầu hết những tổ chức từ thiện, Phan Anh không trao trực tiếp tiền cho chính quyền địa phương mà tự đi khảo sát và tự ê-kíp của anh trao hỗ trợ đến những người thực sự cần. Theo Phan Anh, điều này không được một số người đứng đầu địa phương đó ủng hộ, thậm chí là gây khó dễ. “Có cả những lần tôi đến và nhờ họ đưa tôi đi khảo sát, trao quà thì họ không chịu. Người ta viện lý do là vùng đó giờ ngập sâu, sạt lở lắm không đi được. Nhưng tôi cũng không phải dạng hiền, tôi dọa đưa lên truyền thông rồi cũng nhờ nhiều bạn bè có quen biết ở cấp cao hơn tác động thì họ mới chịu đưa tôi đi. Đến nơi khi tôi thấy những gì họ nói không đúng sự thật thì họ viện dẫn là lúc này nước mới đỡ ngập này nọ chứ trước thì ngập lắm không đi được”, nam MC kể.
Phan Anh cũng không sử dụng danh sách những hộ cần cứu trợ do địa phương cung cấp mà tự đi khảo sát và chọn giải pháp cứu trợ riêng mà anh cho là phù hợp. “Thí dụ như trường hợp trao bò cũng thế, tại sao tôi lại chọn bò mà không phải heo hay gà gì đó. Vì tôi nghĩ người ta đang khổ mà cho heo thì người ta lại mất công tốn tiền mua đồ ăn để nuôi nó thì không hiệu quả. Tôi chọn bò vì thức ăn của nó dễ kiếm, túng quá thả rông cho đi ăn cây cỏ ven đường cũng nuôi được. Lúc nhận bò tôi cũng bắt bà con cam kết nuôi đàng hoàng chứ tránh trường hợp mình vừa khuất mắt họ mang con vật ra thịt hay bán thì cũng không giải quyết được vấn đề. Vậy mà vẫn có trường hợp đi khảo sát họ dắt bò đi chỗ khác kêu là không có nhận được. Chúng tôi phải chỉ vào các bằng chứng như không có bò sao nhà có phân bò…”, Phan Anh kể thêm.
Phan Anh và các tình nguyện viên trực tiếp đi khảo sát ở địa phương và tự chọn giải pháp triển khai cứu trợ thay vì phó thác lại toàn bộ cho địa phương
Anh cũng cho biết chẳng vui vẻ gì khi được mọi người tung hô như người hùng: “Tôi thấy việc làm của mình giản đơn như thế thôi mà lại được người ta coi như một điều lạ đời, xưa nay chưa ai từng thì việc này phải xem lại... Nhưng tôi không hối hận vì những điều mình đã làm. Tôi nghĩ đó là một dấu son trong đời mình, giờ nhiều khi làm lại chắc gì tôi đã làm được như thế. Còn việc bị một số thành phần nhỏ phản đối thì tôi cũng không quá đặt nặng vì chúng ta luôn phải chấp nhận ý kiến trái chiều, đâu ai có thể sống vừa lòng tất thảy mọi người”. Phan Anh cũng tin rằng các con anh sẽ ủng hộ và tự hào về bố mình.
Cuối cùng anh cho biết vẫn sẽ tiếp tục làm các công tác thiện nguyện khi cần thiết và cảm thấy mình đủ khả năng. Ngoài ra Phan Anh cũng cho biết vẫn làm việc bình thường với nhiều hoạt động nghệ thuật khác chứ không bị cấm sóng như mọi người đồn đoán. Anh cũng mong mọi người tiếp tục ủng hộ các công tác xã hội sắp tới của mình, lan truyền ngọn lửa đoàn kết và yêu thương nhiều hơn đến cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.