MC Thanh Tú: Việc gì phải cải chính khi đóng phim đồng tính?

19/03/2015 11:30 GMT+7

(iHay) Những gì MC Thanh Tú thể hiện trong phim đầu tay đã hoàn toàn thuyết phục người xem vì đó không còn là MC đẹp trai, mà là Hoàng, một nhân vật có cuộc sống đầy ám ảnh trong Cầu vồng không sắc.

(iHay) Những gì MC Thanh Tú thể hiện trong phim đầu tay đã hoàn toàn thuyết phục người xem vì đó không còn là MC đẹp trai, mà là Hoàng, một nhân vật có cuộc sống đầy ám ảnh trong Cầu vồng không sắc.

>> Lan Phương mặc 'xuyên thấu' đến xem phim đồng tính của Vũ Tuấn Việt


Thanh Tú (phải) và Vũ Tuấn Việt lần đầu chạm ngõ điện ảnh đã nhận vai đồng tính - Ảnh: TL


* Với cách diễn mà như không diễn khiến khán giả đã từng yêu mến anh trong vai trò của chàng MC xì tin hay các vai diễn trong phim sitcom phải sửng sốt trước sự hóa thân ngoạn mục của anh trong vai anh chàng đồng tính tên Hoàng. Cộng với ngoại hình trắng trẻo “xinh xắn” của anh, người ta dễ liên tưởng hình như nhân vật trong phim có đôi chút hình ảnh của Thanh Tú ngoài đời. Anh có định cải chính gì không?

Tôi rất vui mừng vì điều đó! Nếu thực sự người xem thấy Hoàng là một người đồng tính thực sự thì đó là một phần thưởng lớn cho những ngày lao động miệt mài của tôi trước và trong khi quay phim. Tôi yêu Hoàng trong phim và tôi đã bị bạn ấy ảm ảnh trong suốt quá trình quay, tôi chỉ thực sự thoát ra khỏi Hoàng khi bản dựng nháp đầu tiên của phim hoàn tất. Khi xem bản nháp, cũng như sau này khi tôi xem phim khi công chiếu, tôi đã khóc rất nhiều! Tôi khóc vì tôi thấy đồng cảm với Hoàng, đồng cảm với bi kịch mà bạn ấy phải hứng chịu. Tại sao lại phải cải chính nhỉ?

* Quan điểm của anh như thế nào trước bối cảnh người đồng tính ngày càng nhận được sự quan tâm và thông cảm của xã hội cũng như những thành kiến vẫn còn rất nặng nề ?

Xã hội ngày càng phát triển nên cái nhìn của xã hội với những người thuộc thế giới thứ ba cũng càng cởi mở hơn. Đâu đó đã có những đám cưới đồng tính được tổ chức công khai và không bị pháp luật ngăn cản (Mặc dù pháp luật vẫn chưa chính thức thừa nhận).

Nhưng đó chỉ là bề nổi cho một tảng băng chìm rất lớn phía sau. Rất nhiều người vẫn khăng khăng cho rằng đó là một thứ bệnh hoạn của xã hội. Phim ảnh và sách báo cũng đóng góp một phần trong việc định hình thái độ kỳ thị ấy khi đa số các phim đều lấy người đồng tính ra làm trò cười. Tôi lấy một ví dụ, hàng ngày có rất nhiều vụ án mạng giết người xảy ra, nhưng thi thoảng có một vụ án mạng do người đồng tính thực hiện, ngay lập tức sẽ có những cái tít bài theo kiểu “Kẻ giết người đồng tính bệnh hoạn…”. Bao giờ xã hội mình mới có cái nhìn công bằng hơn về người đồng tính nhỉ?

Cầu vồng không sắc – Ai thiện cảm ai châm chích? 4

Cầu vồng không sắc – Ai thiện cảm ai châm chích? 5
MC Thanh Tú lấy nhiều nước mắt của khán giả trong phim

* Nếu anh là một người đồng tính nhưng gia đình rất kỳ thị thì anh sẽ chọn giải pháp nào cho mình ?

Đây là câu hỏi khó, đó cũng là nỗi trăn trở của không biết bao nhiêu bạn trẻ trong trường hợp tương tự. Tôi đã khóc khi đọc được một nhận xét của một bạn trẻ trên Facebook của tôi: “Anh ơi, em ước gì mẹ sẽ đi cùng em xem Cầu vồng không sắc, khi đó mẹ sẽ hiểu cuộc sống của em đau khổ biết nhường nào!".

Hãy xem Cầu vồng không sắc để rút ra cho mình một bài học và một cách xử lý tình huống tốt nhất. Đừng để bi kịch lại xảy ra giống như trong phim nhé!

* Cảnh ngã xuống thác nước nguy hiểm cỡ nào? Anh có phải nhờ diễn viên đóng thế không?

Cảnh quay đó chắc chắn phải có cascaduer chuyên nghiệp rồi. Cả ê kíp hơn 100 người quay gần 2 ngày mới xong, mặc dù nó chỉ xuất hiện trong phim không quá 30 giây.

* Nhiều diễn viên rất ngại nhận vai đồng tính dù ngoài đời họ có là người đồng tính thật đi chăng nữa. Thanh Tú cũng là một cái tên bắt đầu được khán giả nhớ đến, anh không ngại khi nhận vai Hoàng sao?

Sự chuyên nghiệp sẽ không phân định vai diễn gì. Điều quan trọng là vai diễn đó có hay và có đất diễn hay không, kịch bản có ấn tượng và thu hút người xem hay không.

Nhà biên kịch kiêm đạo diễn, nhà sản xuất Nguyễn Quang Tuyến: Phim Việt đang có những người đồng tính được truyền tải một cách méo mó, dị hợm

Cầu vồng không sắc – Ai thiện cảm ai châm chích? 1

* Đích thân anh chấp bút viết kịch bản, sản xuất và đạo diễn phim Cầu vồng không sắc là đánh đu theo phong trào phim đồng tính hay có điều gì đó thôi thúc anh?

Hai năm trước vô tình tôi xem một phóng sự rất cảm động trên kênh VTV6 về những nhân vật có thật trong cuộc sống. Các bạn ấy mới 18-20 đều là những người thuộc thế giới thứ ba và đã phải chịu đựng sức ép rất lớn từ chính ba mẹ mình khi phát hiện ra họ là người đồng tính! Nhiều bạn đã phải bỏ nhà ra đi, có bạn đã từng tự tử. Phóng sự đó đã lấy đi nhiều nước mắt của tôi và tôi đã viết đề cương Cầu vồng không sắc ngay đêm đó.

Mặc dù kịch bản đề cương đã được hoàn thiện rất nhanh, nhưng phải gần hai năm sau tôi mới bắt tay viết kịch bản chi tiết. Sự trì hoãn trong việc triển khai kịch bản chi tiết trong suốt hai năm vì sự nhạy cảm của đề tài này. Một loạt phim Việt Nam ra đời trong 2 năm qua, và đâu đó ta thấy hình ảnh của những người đồng tính được truyền tải một cách méo mó, dị hợm trên phim. Đấy chính là động lực thúc đẩy tôi tiếp tục triển khai Cầu vồng không sắc. Tôi muốn người xem có một cái nhìn khách quan hơn về họ, những người đồng tính, những người từ khi sinh ra đã phải chịu thiệt thòi về khuynh hướng tình dục của mình. Họ cũng là những con người như những con người khác, có người tốt và kẻ xấu. Nếu chỉ đơn thuần đu theo phong trào phim đồng tính như mọi người nói, thì có lẽ tôi sẽ làm một bộ phim hài, một thể loại dễ đảm bảo doanh thu cho nhà sản xuất.

* Được biết người mẫu Vũ Tuấn Việt từng có hành vi và thái độ kỳ thị đối với vấn đề đồng tính. Tại sao và bằng cách nào anh mời được anh ấy tham gia đóng phim?

Đó là một sai lầm của Vũ Tuấn Việt khi cậu ấy còn quá trẻ. Có thể do ngoại hình điển trai của một gã thanh niên mới lớn, cậu ấy đã từng bị gạ gẫm hoặc đại loại như vậy, nên cậu ấy đã từng có suy nghĩ không đúng về những người thuộc giới tính thứ ba. Như tôi đã nói, những người đồng tính cũng giống như một xã hội thu nhỏ, trong đó chắc chắn sẽ có người tốt và kẻ xấu. Vũ Tuấn Việt có thể cũng giống như nhiều người bình thường khác bị ác cảm bởi hình ảnh của những người đồng tính xấu hoặc bị ảnh hưởng từ những hình tượng người đồng tính méo mó trên màn ảnh.

Khi tôi gọi Vũ Tuấn Việt đến casting, cậu ấy đã đề nghị tôi gửi kịch bản để cậu ấy đọc trước khi đến casting. Có lẽ tính nhân văn trong kịch bản đã thuyết phục Việt và cậu ấy đã thay đổi cái nhìn sai lệch của mình về giới tính thứ ba. Tôi đã casting Việt hơn 3 lần để chính thức lựa chọn cậu ấy cho vai diễn Hùng rất ấn tượng này.

Cầu vồng không sắc – Ai thiện cảm ai châm chích? 10
Cảnh trong phim

* Tại sao cứ phải là Vũ Tuấn Việt mà không phải là một siêu mẫu đẹp trai nào khác được mời?

Tôi chỉ lựa chọn diễn viên tốt nhất cho phim của mình chứ không kỳ thị bạn ấy là người như thế nào. Đó cũng là tinh thần nhất quán của Cầu vồng không sắc.

* Nếu cô con gái duy nhất của anh không thích hôn nhân dị tính và quyết định không sinh con thì phản ứng của anh ra sao?

Tất nhiên tôi sẽ choáng, nếu điều đó xảy ra! Nhưng chắc chắn sẽ không giống như phản ứng của người mẹ trong Cầu vồng không sắc. Con tôi luôn tôn trọng cuộc sống cá nhân của tôi, nên tôi cũng sẽ tôn trọng cuộc sống cá nhân của con mình.

* Anh đã nhận được sự ủng hộ thế nào từ phía cộng đồng LGBT?

Ủng hộ cũng nhiều mà châm chích cũng không ít! Ủng hộ vì đây có thể nói là một tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Việt Nam truyền tải cho người xem cuộc sống và những áp lực của gia đình mà những người đồng tính đang phải gánh chịu. Họ đã nhìn thấy một phần cuộc sống của mình trong phim. Châm chích vì có nhiều người không cần biết nội dung phim là gì, cứ thấy phim Việt Nam về đề tài đồng tính là họ dị ứng vì họ sợ lại bị tổn thương một lần nữa khi nhìn thấy hình ảnh của người đồng tính bị bóp méo trên phim như những tác phẩm khác! Tôi hy vọng sẽ mang lại nụ cười cho những người như vậy, dù nếu xem Cầu vồng không sắc họ có thể sẽ khóc.

* Xin cám ơn và chúc Cầu vồng không sắc ra mắt công chúng ngày 20.3 thành công rực rỡ

Tú Lan
Ảnh: Leo Media cung cấp 

>> Lan Phương mặc 'xuyên thấu' đến xem phim đồng tính của Vũ Tuấn Việt
>> Hoa hậu trả vương miện' Triệu Thị Hà diện váy công chúa đi xem phim
>> Lan Khuê vui nếu khán giả chê tơi bời mà vẫn ngồi xem phim
>> Hoa hậu Kỳ Duyên hào hứng xem phim nhiều 'cảnh nóng' của Trần Bảo Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.