Minh Béo bật khóc khi nghe nhắc đến mẹ

03/04/2016 05:24 GMT+7

Nghệ sĩ hài hải ngoại Bé Mập cho PV Thanh Niên biết những thông tin mới nhất ngay sau khi anh vào nhà tù tại Quận Cam (California) thăm Minh Béo.

Bé Mập là người thứ 4 (sau 2 người bạn của Minh Béo và nhân viên Tổng lãnh sự quán VN tại San Francisco) được vào nhà tù Theo Lacy thăm anh Minh Béo. Anh cho biết: “Tôi đã nói chuyện nửa tiếng với Minh Béo vì quy định mỗi người chỉ gặp 15 phút. Chúng tôi đi 2 người nên nói được nửa tiếng. Minh giờ rất bơ vơ. Vì ở trong tù mà Béo (theo cách gọi của bạn bè anh tại Mỹ) không biết tiếng Anh nên khó có thể đăng ký thêm suất ăn. Béo cũng không ăn được đồ Mỹ và hiện tại vẫn chưa có luật sư riêng”.
Minh Béo hỏi về luật sư riêng
Theo các luật sư tại Mỹ thì trong phiên điều trần vào ngày 15.4 tới (diễn ra ngay tại nhà giam Minh Béo), tòa chỉ lấy thông tin và chưa ra kết luận cuối cùng. Sau đó, sẽ còn nhiều phiên điều trần, nhiều thủ tục và ít nhất khoảng 6 tháng mới có một phiên sơ thẩm để kết luận Minh Béo có tội hay không. 
Bé Mập kể Minh Béo nói có một chị bạn quen và một anh ở chung nhà lúc Minh Béo bị bắt đã vô thăm. Họ nói sẽ giúp tìm luật sư, nhưng từ thứ bảy đến giờ chưa thấy họ thông tin lại. “Béo có hỏi tôi vậy giờ anh có biết luật sư của em thế nào không. Thật sự tôi không biết vấn đề này. Tôi hỏi, nguyên 1 tuần nay em chưa có luật sư? em gật đầu bảo chưa biết gì, chỉ có 2 người hôm trước hứa ra ngoài kiếm dùm cho em. Em cũng hỏi tôi tiền luật sư bao nhiêu. Ngay sau khi gặp Béo, tôi đã tìm hiểu và nói chuyện với người quen của em bên này thì được biết mọi người đã tìm nhưng luật sư đòi đến 50.000 USD”, Bé Mập nói và cho biết thêm: “Đây chỉ là tiền đặt cọc để luật sư bắt đầu tham gia vụ việc. Mà 50.000 USD đó phải có người chịu ký giấy đưa tiền thì luật sư mới làm việc. Hiện tại ở đây không ai dám ký giấy bảo lãnh số tiền nói trên nên đã báo về cho gia đình Béo ở bên VN”.
Để thăm được Minh Béo, Bé Mập cùng người bạn của anh có mặt tại nhà tù lúc 7 giờ hơn, xếp hàng chờ đến lượt. “Được người quen vô thăm, Minh Béo rất bất ngờ. Nhìn anh vẫn tỉnh táo, chỉ bần thần và buồn, muốn khóc. Sau khi biết Béo ít ăn được đồ Mỹ, tôi đã chỉ cho em cách mua đồ ăn thêm. Tôi hỏi em có cần giúp bỏ tiền vô tài khoản để mua mì gói, mì ly ăn đỡ thì Béo nói em còn 2.000 USD nhưng không biết cách mua làm sao. Có thể vì không rành tiếng Anh nên Béo vẫn không biết làm sao để gọi điện ra ngoài cho người quen và mua thêm thức ăn. Thường những người tù nếu có tiền muốn cần thêm thức ăn họ sẽ điền thứ cần mua vào 1 tờ giấy được phát vào mỗi thứ 2, 4, 6. Mua thứ 2 thì thứ 3 người ta sẽ mang tới giao. Cái khó là khu vực Béo đang bị giam bên trong không có người Việt nên cũng khó nhờ giúp đỡ”, Bé Mập nói.
Bị bạn tù ăn hiếp
Trước thông tin cho là Minh Béo bị giam chung cùng một người Philippines và bị ăn hiếp, Bé Mập nói: “Đúng là Béo ở trong tù chung với một người Philippines và bị ăn hiếp. Tôi hỏi có bị đánh đập gì hay không thì Béo không dám nói. Tôi có dặn nếu bị ăn hiếp hay đánh đập thì cứ đập cửa cầu cứu cảnh sát, họ sẽ giúp em. Tôi cũng dặn kỹ không được nói mình bị gì để vào đây vì bên đó họ rất ghét tội này. Nhưng tôi nghĩ Béo không nói gì đâu vì không biết tiếng Anh. Trước khi ra về, tôi có dặn em là khi nào có luật sư, luật sư hỏi gì hãy nói, giờ thì không nói gì cả. Hiện em vẫn là người chưa có tội nên cứ bình bĩnh và đừng suy nghĩ bậy bạ”.
Về thông tin từ những người bạn vào thăm trước đây cho biết Minh Béo 2 lần muốn tự tử, Bé Mập xác nhận: “Cũng vì lo thông tin này nên tôi mới vào thăm gấp. Khi tôi hỏi em có tự tử hay không như lời mọi người nói thì Béo im lặng không nói gì. Tôi bảo, em có muốn nhắn gửi gì về gia đình ở VN thì Béo nói má em không có visa để qua. Nhưng em cũng xin là thôi đừng cho gia đình qua. Chỉ vừa nói tới má, Béo đã khóc òa làm tôi cũng không cầm được nước mắt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.