Minh Béo trở về như ngôi sao Hollywood, dư luận đang tôn vinh cái gì?

22/12/2016 15:42 GMT+7

Minh Béo trở về nước, thoát khỏi kiếp tù tội trong niềm hân hoan của chính bản thân anh, nhiều người hâm mộ. Anh nở nụ cười mãn nguyện với lời 'cảm ơn' đến đông đảo khán giả như một siêu sao làm nên một thành tựu nơi đất Mỹ tái ngộ quê hương, hay chỉ đơn giản là vừa kết thúc một kỳ nghỉ mát.

Trên trang cá nhân facebook, Minh Béo cập nhật tin tức rất vui vẻ: “Minh Béo đã về tới Việt Nam lúc 10 giờ 30. Cảm ơn cả nhà thời gian qua đã quan tâm hỏi thăm Minh Béo. Minh Béo xin chân thành cảm ơn. Minh Béo rất khỏe và sẽ liên lạc với cả nhà sau nhé”.
Được tự do, dĩ nhiên đó là điều vui. Anh cười là đúng. Nhưng nó nên ở một nơi chốn riêng tư, với những người thân, chứ không phải trên trang cá nhân ở chế độ “public”.
Ừ thì chúng ta mừng cho một người có cơ hội làm lại cuộc đời, mừng cho Minh Béo, cũng là một người Việt Nam, với tinh thần bao dung, vị tha. Nhưng nên nhớ rằng rất nhiều bạn trẻ từng là nạn nhân của việc “ấu dâm” (tôi không khẳng định là của riêng Minh Béo), đang có những thương tổn không thể nào xóa mờ được theo năm tháng. Minh Béo có biết xấu hổ không?
Nếu thấy xấu hổ, vì sao anh không mở một lời xin lỗi nào, cũng không hề tỏ thái độ hối hận (dù sự hối hận ấy có thật tâm hay thậm chí chỉ là đóng kịch cũng được, vì anh vốn là diễn viên, việc ấy thừa sức với anh). Nhưng không có gì cả, chỉ có những bức ảnh vui tươi như trẩy hội ngập tràn các trang tin…
Có thể vì anh lạc quan, có thể vì tính hài hước vốn là bản chất của Minh Béo, nhưng nó lại khiến cho nhiều người xót xa thay cho một xã hội mà mọi giá trị bị đảo lộn.
Anh cảm ơn để làm gì khi điều nên nói hơn cả là một lời xin lỗi chân thành tới người hâm mộ Việt, xin lỗi cậu bé trai 14 tuổi kia cũng như gia đình em ấy và nên chăng từ đáy lương tâm mình, anh càng nên xin lỗi các nạn nhân trước đây của anh ở Việt Nam nhưng không thể lên tiếng.
Đó không phải là một vụ bê bối về tình cảm của một ngôi sao hạng A nào đó, càng không phải là vụ trót hở hang vòng một của một người mẫu hay đi thi chui của một cô hoa hậu. Cục Nghệ thuật Biểu diễn luôn có chế tài rất nghiêm khắc với những trường hợp như thế, để tránh làm xấu đi hình ảnh nghệ sĩ Việt Nam trong mắt công chúng. Nhưng còn trường hợp của Minh Béo thì sao?
Còn quá sớm để có thể biết được kết luận của Cục Nghệ thuật Biểu diễn về trường hợp của Minh Béo nhưng trước đó, chúng ta, mỗi người Việt, hãy nên nghiêm khắc hơn với các tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Vì đó thực sự là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng. Tại nhiều quốc gia, tội danh này được xếp ngang ngửa với tội buôn ma túy và tù nhân rất khó có thể hòa nhập lại với xã hội vì hồ sơ phạm tội được lưu trữ suốt đời vào hệ thống toàn quốc gia.
Không ai không cho anh cơ hội để bắt đầu lại, vì dĩ nhiên, anh cũng chỉ mới 40 tuổi! Anh còn một khoảng thời gian dài phía trước nữa. Nhưng chúng ta chỉ nên trao cơ hội cho một người biết ít nhất tỏ ra hối lỗi. Và cơ hội đó, không phải là việc tôn vinh anh sau tất cả những gì anh đã gây ra.
''Ông hoàng nhạc pop'' Michael Jackson tuy được xử trắng án trong các vụ kiện về việc lạm dụng tình dục trẻ em nhưng đó vĩnh viễn đã trở thành những vết nhơ ảnh hưởng mãi mãi đến hình ảnh, sự nghiệp của ông, kể cả khi đã qua đời.
Và trước khi lên án Minh Béo và nhiều tội phạm ấu dâm khác, đã đến lúc các bậc phụ huynh nên dạy con mình biết cách bảo vệ bản thân nhiều hơn trước vấn nạn nhức nhối này. Còn bao nhiêu tội phạm ấu dâm chứ không phải chỉ có một Minh Béo này, vẫn nhởn nhơ ngoài kia và có bao nhiêu bà mẹ đau khổ khi con mình rơi vào nỗi ám ảnh tâm lý chỉ vì sở thích bệnh hoạn kia.
Xin mượn lời của nhạc sĩ Quốc Trung vừa đăng lên trang facebook cá nhân của anh để kết thúc bài viết này: Mình là người dễ tha thứ và không muốn thù ghét ai nhưng cần nói rõ quan điểm của riêng mình vì mình đã từng tham gia chiến dịch chống bạo hành và lạm dụng tình dục với trẻ em. “Nếu bạn đối xử không tốt với người già thì mình sẽ nghi ngờ nhân cách của bạn, nếu bạn tệ với cha mẹ thì chắc chắn bạn sẽ không tốt với bất cứ ai. Còn nếu bạn làm tổn thương tới những đứa trẻ thì... Sẽ thật xấu hổ nếu trong cộng đồng nghệ sĩ chúng ta có kẻ như vậy”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.