Modern Talking khơi dậy ký ức

26/11/2016 07:06 GMT+7

Modern Talking (Đức) đã hiện hữu trong đời sống âm nhạc VN từ những năm của thập niên 1980. Sau hơn 30 năm, người nghệ sĩ tạo nên một huyền thoại âm nhạc cho thế giới đã đến VN.

Thomas Anders, ca sĩ chính của Modern Talking, đã có mặt tại Hà Nội từ sáng sớm 25.11. Đêm diễn của ông và ban nhạc sẽ diễn ra vào tối 26 và 27.11 tại Trung tâm hội nghị quốc gia. Đại diện ban tổ chức cho biết, chỉ trong 3 ngày, khoảng 7.000 vé của 2 đêm nhạc đã được bán hết - điều gần như không tưởng với ban nhạc tưởng như đã “cũ”.
Gắn bó với VN theo cách đặc biệt
Thomas Anders xuất hiện giản dị trong buổi gặp mặt với báo giới. Người đàn ông đã bước sang tuổi 53 nhưng vẫn mang phong cách trẻ trung, thanh lịch với ánh nhìn đầy thu hút. Thậm chí khi được hỏi rằng có tự tin để đủ sức “chiều” khán giả VN không, Thomas Anders hóm hỉnh nói: “Bạn nhìn tôi xem. Tôi thừa sức để “quẩy” cùng các bạn”.
Thomas Anders chưa từng nghĩ sẽ có cơ hội đến VN, mặc dù vậy ông vẫn luôn gắn bó với VN theo cách đặc biệt của riêng mình. “Trong thành phố mà tôi đang sinh sống có một nhà hàng của người VN. Tôi thường xuyên đến đó thưởng thức các món ăn và trò chuyện với mọi người ở đây. Lúc nào tôi cũng nhận được những nụ cười thân thiện và ấm áp”, Thomas Anders cho biết.
Việc chuyến lưu diễn thiếu vắng thành viên Dieter Bohlen cũng là điều được báo giới thắc mắc nhiều nhất với Thomas Anders. “Chúng tôi đã từng gắn bó, nhưng không phải vì thế mà đi hết con đường nghệ thuật cùng nhau. Chúng tôi đã dừng hoạt động chung từ cách đây 13 năm. Trong khi tôi lựa chọn phát triển sự nghiệp solo, đi lưu diễn thì Dieter Bohlen lại trở thành nhân vật ăn khách của truyền hình Đức”. Nhiều người cũng đặt ra nghi vấn về sự rạn nứt trong tình cảm giữa ông và Dieter Bohlen. “Sẽ không hay khi thú nhận điều này trong một buổi họp báo, nhưng tôi không muốn nói dối điều gì. Chúng tôi đã từng là hai người bạn rất thân nhưng hiện tại chúng tôi không còn như trước nữa. Chúng tôi đơn thuần chỉ là đối tác kinh doanh trong công ty bán những sản phẩm âm nhạc, hình ảnh của Modern Talking mà thôi”, Thomas Anders chia sẻ.
Modern Talking khơi dậy ký ức
Nhóm Modern Talking trong thập niên 1980 Ảnh: T.L
Có lẽ công chúng khó có thể còn được chứng kiến cuộc tái hợp của hai thành viên như vào năm 1998. Cuộc tái hợp đó thậm chí đã khiến Modern Talking còn thành công hơn thời gian bắt đầu hoạt động từ năm 1984 - 1987. “Năm 1984, khi tôi đã có sự nghiệp solo phát triển, nhà sản xuất âm nhạc muốn tôi có một phong cách mới. Công ty thu âm mời tôi đến thu ca khúc You're my heart you're my soul. Lúc đó Dieter Bohlen mới chỉ được biết đến với vai trò nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc. Công ty mời Dieter Bohlen đến thu cùng tôi. Chúng tôi đã thu âm chung ca khúc khiến mọi người rất ưng ý. Và nhà sản xuất quyết định thành lập ban nhạc với 2 thành viên là chúng tôi. Lúc ấy, chưa ai nghĩ ra được cái tên nào hay thì cô thư ký của công ty thu âm mới gợi ý lấy chữ talk, với ý nghĩa chỉ số lên xuống trong bảng xếp hạng của các ban nhạc. Sau đó, mọi người nói vậy thì lấy là Modern Talking đi”.
You're my heart you're my soul đã trở thành ca khúc đầu tiên của Modern Talking, nhưng khi vừa được tung ra đã gặp thất bại thảm hại. “Chúng tôi đã rất thất vọng. Nhưng thật kỳ lạ, vào dịp Giáng sinh của năm đó, khi muốn tìm một ca khúc mới để phát hành, chúng tôi tình cờ kiểm tra lại các bảng xếp hạng và thấy You're my heart you're my soul đang dần nhích lên. Cuối cùng, bài hát đã đứng thứ nhất và được bán tới 60.000 bản. Đài truyền hình ngay lập tức tìm đến chúng tôi", Thomas Anders kể. Sau đó cái tên Modern Talking đã được biết đến ở khắp nước Đức và trên thế giới.


Suốt 32 năm hát You're my heart you're my soul
“Âm nhạc của Modern Talking hấp dẫn chính là ở phần hồn của các ca khúc. Bởi vậy, khi biểu diễn thứ âm nhạc này ở khắp nơi trên thế giới, tôi luôn nhận thấy khán giả ở mỗi nơi lại cảm thụ theo những cách khác nhau. Tôi đã trình diễn You're my heart you're my soul trong suốt 32 năm. Thời gian lâu như vậy dễ khiến người nghe thấy nhàm chán, bởi vậy mỗi lần hát tôi lại tìm cách thể hiện với những phong cách mới. Mỗi lần nghe nó mọi người lại thấy đó là những bản khác nhau, năm sau không giống năm trước. Có lẽ thế mà ca khúc này vẫn được khán giả muốn nghe tôi hát đến tận bây giờ”, Thomas Anders chia sẻ.

Ban tổ chức từ chối tiết lộ kinh phí để mời Modern Talking về VN. Tất nhiên, ai cũng hiểu nếu không có nhà tài trợ thì khó có thể mời những ban nhạc quốc tế lớn như vậy biểu diễn. “Việc mời những ban nhạc nổi danh từ những thập niên trước không chỉ là gợi lại những ký ức, hoài niệm của người yêu nhạc mà còn bởi họ vẫn còn giữ được phong độ, biểu diễn vẫn mang nhiều nội lực”, ông Nguyễn Thùy Dương, đại diện ban tổ chức cho hay.
Modern Talking tại VN
“Những năm 1970, các ban nhạc thường chơi dòng nhạc của The Beatles, ABBA, Boney M, Lobo… Nhưng đến những năm 1980, nhiều ban lại thích chơi dòng nhạc của Scorpions và Modern Talking”, nghệ sĩ guitar Nguyễn Văn Hạnh (Hạnh “đen”), thành viên của một trong những ban nhạc đầu tiên hình thành tại Hà Nội vào thập niên 1970, nhớ lại.
Ông Hạnh vẫn nhớ, giới trẻ khi ấy rất yêu thích dòng nhạc mới du nhập từ phương Tây. Nhưng vào thời kỳ đầu, dòng nhạc này lại bị “hắt hủi”, người chơi nhạc thường chỉ dám chơi trong đám cưới và sau này là các sàn nhảy. “Âm nhạc của Modern Talking được ưa chuộng nhiều nhất từ những năm 1980 - 1990 và cho đến tận bây giờ, tôi và nhiều anh em xưa lập thành ban nhạc vẫn chơi phục vụ mọi người”, ông Hạnh nhớ lại.
Ngoài You're my heart you're my soul, nhiều ca khúc khác của nhóm như You can win if you want hay Cheri, Cheri Lady… cũng được đông đảo khán giả yêu cầu biểu diễn. Mặc dù có sở thích là dòng nhạc rock, nhưng nhạc sĩ Thanh Phương không thể phủ nhận dòng nhạc disco của Modern Talking được công chúng VN yêu thích nhất vào thời kỳ đó.
“Nổi nhất tại VN thời đó chỉ có Modern Talking. Có lẽ do chất nhạc nghe rất vui của ban nhạc phù hợp với người VN. Bởi vậy mỗi khi có đám đông nào tụ tập đều thấy mở nhạc Modern Talking. Nhạc của nhóm vang lên khắp mọi ngõ ngách”, nhạc sĩ Thanh Phương nhớ lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.