Hồ Tây: Nguyên bản bánh tôm xưa

24/01/2013 02:47 GMT+7

Bánh tôm - tên gọi thân thuộc mà người Sài Gòn thường dùng để gọi loại bánh giòn rụm nhân tôm ăn kèm với bánh ướt hay bánh cuốn. Tuy nhiên tôi nghĩ ở đây do thói quen mà thành, chứ chính xác loại bánh ăn kèm này gọi là bánh đậu mới đúng. Còn bánh tôm thì phải đúng loại bánh tôm Hồ Tây trứ danh của ẩm thực Hà thành. Nguyên liệu bánh tôm Hồ Tây nghe qua thoạt tưởng rất đơn giản, chỉ bao gồm bột mì, khoai lang thái chỉ (sợi) và tôm. Chiên xong bánh được để ráo mỡ, ăn nóng kèm với rau sống và loại nước chấm chua cay mặn ngọt đặc trưng. Đơn giản là vậy nhưng để có được loại bột mì ngon người làm bánh phải có bí quyết chưng cất và pha chế các gia vị sao cho hài hòa nhất. Tôm sau khi được bọc bột mì cho vào chảo mỡ nóng. Chiên sao cho ra một miếng bánh tôm “đạt chuẩn” cũng là điều không hề dễ dàng. Quá lửa thì bánh dễ bị cháy, còn nếu non quá bánh sẽ bị ngấm dầu, ăn vào rất mau ngán. Khi chín, bánh phồng lên và có màu vàng tự nhiên của bột mì và khoai lang, màu đỏ ửng của tôm tươi cùng mùi thơm quyến rũ đặc trưng mà hầu như ta không thể tìm thấy ở các món khác. Trong tiết trời lạnh lẽo của Hà Nội, chẳng phải Thạch Lam cũng từng ngẩn ngơ “nhìn cái bánh bột vàng dần, vàng dần, con tôm co lại, nhát khoai nở ra, và cái bánh hơi cong lên như nóng nảy muốn nằm ra đĩa” đó sao (trích “Hà Nội 36 phố phường”)?

Hồ Tây: Nguyên bản bánh tôm xưa 2
Bánh tôm Hồ Tây ở đây gần như còn giữ được nguyên bản

Bánh tôm - tên gọi thân thuộc mà người Sài Gòn thường dùng để gọi loại bánh giòn rụm nhân tôm ăn kèm với bánh ướt hay bánh cuốn. Tuy nhiên tôi nghĩ ở đây do thói quen mà thành, chứ chính xác loại bánh ăn kèm này gọi là bánh đậu mới đúng. Còn bánh tôm thì phải đúng loại bánh tôm Hồ Tây trứ danh của ẩm thực Hà thành.

Nguyên liệu bánh tôm Hồ Tây nghe qua thoạt tưởng rất đơn giản, chỉ bao gồm bột mì, khoai lang thái chỉ (sợi) và tôm. Chiên xong bánh được để ráo mỡ, ăn nóng kèm với rau sống và loại nước chấm chua cay mặn ngọt đặc trưng. Đơn giản là vậy nhưng để có được loại bột mì ngon người làm bánh phải có bí quyết chưng cất và pha chế các gia vị sao cho hài hòa nhất.

 

 Hồ Tây: Nguyên bản bánh tôm xưa 3
Nem rán cũng là một món ngon đáng chú ý

Tôm sau khi được bọc bột mì cho vào chảo mỡ nóng. Chiên sao cho ra một miếng bánh tôm “đạt chuẩn” cũng là điều không hề dễ dàng. Quá lửa thì bánh dễ bị cháy, còn nếu non quá bánh sẽ bị ngấm dầu, ăn vào rất mau ngán.  Khi chín, bánh phồng lên và có màu vàng tự nhiên của bột mì và khoai lang, màu đỏ ửng của tôm tươi cùng mùi thơm quyến rũ đặc trưng mà hầu như ta không thể tìm thấy ở các món khác. Trong tiết trời lạnh lẽo của Hà Nội, chẳng phải Thạch Lam cũng từng ngẩn ngơ “nhìn cái bánh bột vàng dần, vàng dần, con tôm co lại, nhát khoai nở ra, và cái bánh hơi cong lên như nóng nảy muốn nằm ra đĩa” đó sao (trích “Hà Nội 36 phố phường”)?

Món ăn độc đáo này ngay nay vẫn dễ dàng tìm thấy trên con đường Thanh Niên ven Hồ Tây. Còn phiên bản “Sài Gòn” mà tôi đang giới thiệu với bạn thì nằm trên con đường yên tĩnh Trần Cao Vân khúc gần với Hai Bà Trưng. May thay là ở đây hầu như vẫn giữ lại nguyên bản, nhất là ở chi tiết khoai lang thái chỉ trong phần nhân bánh mà nhiều quán lâu năm ở Hà Nội đã lãng quên. Chén nước chấm ăn cùng vẫn là loại nước mắm dấm đầy đủ vị chua cay mặn ngọt độc đáo mà khi ta nhúng cả phần bánh vào vẫn không làm mất đi cái giòn đặc trưng.

 

 Hồ Tây: Nguyên bản bánh tôm xưa 4
Bún chả – nét quyết rũ của ẩm thực Hà thành

Bên cạnh món bánh tôm Hồ Tây trứ danh, quán còn phục vụ 2 món đặc trưng khác của ẩm thực Hà Thành là nem rán và bún chả. Bên cạnh nem rán (người Bắc còn hay gọi là "nem Sài Gòn") khá quen thuộc, thì món bún chả ở đây vẫn giữ được hương vị quyến rũ với cách nêm nếm đơn giản. Ít ai còn nhớ ngày trước món này thường bán rong như một món quà trưa, mà như Băng Sơn – nhà văn chuyên viết về Hà Nội đã từng mô tả đầy thi vị rằng: "Cô bán hàng mặc áo dài, chân đi đất, vấn khăn nhung, thắt lưng hoa lý hoa đào. Cô đổ gánh một ngã tư không cần rao vì làn khói quạt chả đã thành lời im lặng, sực nức một đoạn phố dài…". Chỉ liên tưởng thôi cũng đã thấy thú vị về một ký ức xưa cũ.

 

Một địa điểm ngay trung tâm Sài Gòn để cảm nhận trọn vẹn nguyên bản những món ngon xưa Hà thành. Từ cọng khoai lang thái chỉ trong món bánh tôm Hồ Tây, lát thịt ba chỉ của món bún chả cho đến chén nước mắm dấm độc đáo… tất cả hòa quyện lại như một ký ức đẹp về ẩm thực Hà thành.

P.V

 Hồ Tây: Nguyên bản bánh tôm xưa 5
Hồ Tây
20 Trần Cao Vân, phường Đa Kao, quận 01
Mở cửa: sáng từ 9h đến 2h trưa, chiều từ 4h đến 9h tối
Giá: Bánh tôm Hồ Tây (38,000/5 miếng), nem rán (42,000/5 cuốn), bún chả (32,000/phần)

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.