Thơm giòn bánh tôm phố Hội

13/01/2016 11:20 GMT+7

Gió lạnh vẫn cứ phả vào từng ngõ phố. Lẩn khuất trong những làn gió se sắt ấy, người ta có thể dễ dàng nhận ra hương thơm độc đáo của món bánh tôm, thứ quà quê bình dị...

Tôm là một nguyên liệu bổ dưỡng, giàu can xi để chế biến các món trong bữa ăn gia đình. Với đôi bàn tay khéo léo, người dân phố cổ Hội An (Quảng Nam) chế biến tôm thành một món ngon lý thú dành cho khách thập phương.
Tựa mình bên ghế đá yên tĩnh hay thả chân lang thang nơi góc phố lao xao, chỉ một thoáng thôi, du khách sẽ dễ dàng thấy bóng dáng xe bánh tôm của các cô, các chị thoáng qua. 
Thơm giòn bánh tôm phố Hội - ảnh 1
Cô bán hàng má đỏ hây hây, đặt vài con tôm vào bát bột chiên, nhẹ nhàng lăn sao cho toàn bộ tôm được bao phủ một lớp áo bột mỏng. Đợi khi dầu ăn trong chảo sôi lăn tăn thì nhanh tay thả tôm tẩm bột vào chảo dầu, lật đều hai mặt bánh cho vàng rộm, vừa ăn - Ảnh: Thanh Ly
Đồ nghề rất gọn nhẹ, chỉ cần chiếc xe đẩy với một thau bột chiên, tôm tươi cùng cái chảo to dùng để chiên bánh, vậy là đã sẵn sàng len lỏi vào khắp các ngõ hẻm, phố nhỏ. Khi khách yêu cầu, bằng những món đồ nghề kia, bánh được chế biến ngay tại chỗ. Chỉ trong phút chốc chiếc bánh nóng hổi, thơm nức đã được chuyền tay khách thưởng thức.
Thoạt nhìn tưởng làm bánh tôm đơn giản, nhưng để hoàn thành một chiếc bánh thì phải trải qua nhiều quy trình. Phải chọn bằng được tôm sông, loại vừa mới bắt nơi cửa sông Thu Bồn, to hơn ngón tay trỏ người lớn. Những con tôm thật chắc được mang về làm sạch, để ráo nước cho vào nồi, rắc chút bột canh, cho thêm một ít gừng.
Một nguyên liệu quan trọng nữa là bột chiên. Thứ bột được làm từ hạt bắp bãi bồi xứ Cẩm Nam cùng với bột gạo mới gặt nơi cánh đồng được bồi đắp phù sa màu mỡ bởi con sông Thu Bồn quanh năm ăm ắp nước. Bột bắp và bột gạo được bàn tay khéo léo và tỉ mẩn của người dân phố Hội trộn theo tỷ lệ phù hợp. Bột sau khi cho thêm ít nước, đánh thật nhuyễn và mịn là có thể bắt đầu chiên bánh.
Cô bán hàng má đỏ hây hây, đặt vài con tôm vào bát bột chiên, nhẹ nhàng lăn sao cho toàn bộ tôm được bao phủ một lớp áo bột mỏng. Đợi khi dầu ăn trong chảo sôi lăn tăn thì nhanh tay thả tôm tẩm bột vào chảo dầu, lật đều hai mặt bánh cho vàng rộm, vừa ăn.

Thanh Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.