Một chút gì để ngóng đợi "giờ vàng"

13/03/2006 22:45 GMT+7

M&T Pictures đã ra mắt phim truyền hình đầu tiên sau thời gian lặng lẽ chuẩn bị. Đi về phía mặt trời sau khi phát sóng 7 tập đầu trên tổng số 29 tập vào "giờ vàng" (18 giờ chiều các ngày trong tuần trên kênh HTV9) đã nhận được khá nhiều lời bình luận của các bạn trẻ, từ diễn đàn ảo đến quán cà phê thật. Có thể xem sự chú ý của giới trẻ dành cho phim là một tín hiệu vui đối với nhà sản xuất.

Những điểm cộng

Đi về phía mặt trời quy tụ dàn diễn viên trẻ đẹp, diễn xuất khá tốt. Bình Minh trong vai Long thể hiện sự nỗ lực của anh trong việc tiến đến trở thành một diễn viên chuyên nghiệp chứ không chỉ là người mẫu đóng phim. Thế Lữ tiếp tục nhận được thiện cảm của khán giả với dáng thư sinh, nụ cười hiền lành. Nhận nhiều cảm tình của giới chuyên môn là hai cô gái Hoàng Thùy Linh và Lã Thanh Huyền. Trước phim này, Linh từng góp mặt trong Đường đời, Trò đùa số phận; Huyền cũng đã xuất hiện trong Hoa xuyến chi, Cô dâu Việt Nam, Thiên thần bé nhỏ. Với vai diễn mới trong Đi về phía mặt trời, Linh và Huyền đã để lại ấn tượng đẹp. Một số đạo diễn bày tỏ ý muốn mời hai cô vào vai trong phim sắp tới của họ.


Thùy Linh và Việt Nga.

Phần hình ảnh và ca khúc chủ đề trong phim gây được cảm tình với khán giả. Trong 7 tập đầu, có khá nhiều hình ảnh đẹp, những góc máy lạ. Ca khúc chủ đề khá thích hợp: Bao giờ cho đến mùa đông của ban nhạc Ngọn Lửa Nhỏ có giai điệu man mác, ca từ giàu chất thơ và gợi được không khí của mối tình hai nhân vật chính.

Phim đã khắc họa chân dung những người trẻ: hiện đại và quyết liệt. Sống và yêu đều mãnh liệt. Có người sai lầm phải trả giá nhưng trên hết, họ đã dám sống là mình, sống như cốt cách tuổi trẻ vốn vậy. Phim cũng đã đưa vào được nhiều chi tiết hiện thực của đời sống: các hacker "mũ đen" phá hoại kinh tế, sự nỗ lực vươn lên của các bạn trẻ... Lời thoại của phim đã bớt tính "ông cụ non tuyên truyền", các tác giả kịch bản đã mạnh dạn đưa nhiều tiếng lóng và ngôn ngữ của giới trẻ miền Bắc vào, tạo điểm nhấn thú vị.

Và... điểm trừ

*Anh Nguyễn Ngọc Thanh Nghị, giải nhất cuộc thi Trí tuệ Việt Nam 2005 khu vực ĐBSCL, quản trị viên diễn đàn Hacker Việt Nam: "Tôi thấy phim cũng được. Nhưng có vài chi tiết không chính xác. Những người viết kịch bản chưa có sự quan tâm thích đáng cho việc xây dựng hacker Kiên. Tấn công và bảo mật là một quá trình, trong đó yếu tố con người đóng vai trò tiên quyết chứ không phải là một sản phẩm (tức phần mềm) có thể thực hiện được việc này. Không có một phần mềm nào tự bản thân nó có thể giúp người sử dụng xâm nhập vào các hệ thống máy tính. Giả sử nếu xảy ra trường hợp dùng phần mềm để thực hiện tấn công thì kẻ tấn công đó không thể gọi là "hacker" mà gọi là "script kiddies" tức là người học việc, tay mơ".

*Anh Phước, nhân viên bảo vệ, nhà ở số 7 đường 12, phường Bình An, quận 2: "Tôi thấy phim hay. Tôi theo dõi từ tập 1 đến nay, chiều nào cũng đợi đến giờ để xem. Các bạn diễn viên trẻ đẹp, diễn xuất tốt, đề tài phim hấp dẫn".

Trong 3 tập đầu, nội dung phim hơi rối rắm khiến khán giả khó hiểu. Bên cạnh đó, nhân vật Kiên được xây dựng một cách chủ quan, thiếu thuyết phục. Kiên chẳng bộc lộ một điều gì để định danh anh là một hacker ngoài vẻ lập dị, thích chơi game và thường kè kè chiếc laptop. Ở đầu tập 1, việc Kiên có một phần mềm có thể ăn cắp thông tin của các công ty là một chi tiết không chuẩn xác. Kiên có thể vô hiệu hóa một camera lạ bằng điện thoại di động của mình trong thời gian ngắn như vậy là thiếu khoa học. Ngoài ra, có một số chi tiết khiên cưỡng khác làm giảm giá trị của phim.

Việc lồng tiếng không khớp với khẩu hình của diễn viên trong các tập đầu là thêm một điểm trừ làm giảm sự hấp dẫn của phim. Một số lời thoại của nhân vật Long - người miền Nam - lại có cách nói của người miền Bắc nên thiếu sức thuyết phục. Ở vài chỗ, nhạc nền không phù hợp với cảnh và tình trong phim, tiếng nhạc át cả lời thoại. Người lồng tiếng cho nhân vật Chi phát âm giọng Bắc rất nhanh làm khán giả miền Nam rất khó nghe.

Dù còn ít nhiều hạn chế nhưng Đi về phía mặt trời phần nào đã thực hiện được lời mong ước khiêm tốn của hãng: "Mong làm những phim không bị khán giả chê trách". Chưa thể gọi là hay nhưng phim đã có cái để khán giả ngóng đợi hằng ngày. Chúng ta vẫn mong người mới đến - hãng M&T Pictures sẽ có nhiều phim thú vị hơn như thế!

Vinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.