“Mùi cỏ cháy” đoạt Cánh diều vàng 2011

17/03/2012 23:10 GMT+7

(TNO) Bộ phim Mùi cỏ cháy của đạo diễn Nguyễn Hữu Mười (Hãng phim truyện Việt Nam) đã giành giải Cánh diều vàng cùng 4 giải thưởng khác trong các hạng mục trao giải của thể loại phim truyện điện ảnh tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2011.

(TNO) Bộ phim Mùi cỏ cháy của đạo diễn Nguyễn Hữu Mười  (Hãng phim truyện Việt Nam) đã giành giải Cánh diều vàng cùng 4 giải thưởng khác trong các hạng mục trao giải của thể loại phim truyện điện ảnh tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2011.

Bên cạnh giải thưởng quan trọng nhất - giải Cánh diều vàng ở thể loại phim truyện điện ảnh, bộ phim Mùi cỏ cháy đã nhận được các giải thưởng như m nhạc xuất sắc nhất (dành cho nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân), Quay phim xuất sắc nhất (Phạm Thanh Hà), Biên kịch xuất sắc nhất (Hoàng Nhuận Cầm) và giải do Bộ Quốc phòng trao tặng cho phim có đề tài về chiến tranh xuất sắc nhất.

 
Hình ảnh trong phim Mùi cỏ cháy

Đúng 20 giờ tối nay 17.3, lễ trao giải Cánh diều vàng năm 2011 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Đây là điểm nhấn chính của sự kiện thường niên Ngày điện ảnh Việt Nam.

Ngay sau phần phát biểu của NSƯT Đặng Xuân Hải - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, lễ trao giải Cánh diều vàng 2011 đã dành thời gian tôn vinh hai “đại thụ” của nền điện ảnh Việt Nam là đạo diễn - NSND Bùi Đình Hạc và đạo diễn - NSND Đặng Nhật Minh, bằng việc giới thiệu hình ảnh của các tác phẩm điện ảnh nổi bật nhất của hai nghệ sĩ này.

Tại lễ trao giải, BTC cũng đã lần lượt trao tặng các giải thưởng ở các hạng mục như Các công trình nghiên cứu - lý luận - phê bình điện ảnh, Phim khoa học, Phim tài liệu điện ảnh (Cánh diều bạc: Sóng nhà giàn), Phim tài liệu truyền hình (Cánh diều vàng: Tiếng vọng 50 năm), Phim hoạt hình (Cánh diều vàng: Đôi bạn), Phim ngắn (Cánh diều vàng: 16 giờ 30).

Tại các hạng mục dành cho phim truyện truyền hình, trong 16 bộ phim tham gia tranh giải, giải Cánh diều bạc (không có Cánh diều vàng) đã được trao cho hai tác phẩm truyền hình gồm: Công nghệ thời trang (Hãng phim truyền hình TP.HCM), Những đứa con biệt động Sài Gòn (Đài truyền hình Vĩnh Long và Công ty CP phim Long Vân).

Bên cạnh giải Cánh diều bạc ở thể loại phim truyện truyền hình, bộ phim Công nghệ thời trang còn được xướng tên ở các hạng mục Biên kịch xuất sắc nhất (dành cho nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn), Nam diễn viên xuất sắc nhất (Cao Minh Đạt).

 
Hình ảnh trong phim Công nghệ thời trang

Trong khi đó, bộ phim Khát vọng thượng lưu của Hãng phim Vietcom giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất (đạo diễn Nguyễn Dương), Nữ diễn viên xuất sắc nhất (Elly Trần) và bằng khen ở thể loại phim truyện truyền hình (bên cạnh phim Chủ tịch tỉnh).

Trong khi các hạng mục giải thưởng ở thể loại phim truyện truyền hình gần như chỉ là sự cạnh tranh của hai bộ phim Công nghệ thời trangKhát vọng thượng lưu, thì các hạng mục ở thể loại phim truyện điện ảnh là cuộc đua gay cấn và khó đoán của cả 12 bộ phim tham gia tranh giải.

Ngoài các giải thưởng và Cánh diều vàng ở thể loại phim truyện điện ảnh được trao cho phim Mùi cỏ cháy, nhiều bộ phim nổi bật trong năm qua của nền điện ảnh Việt Nam đã được xướng tên ở các hạng mục giải thưởng.

Trong đó, giải Họa sĩ thiết kế xuất sắc nhất thuộc về Mã Phi Hải (phim Lời nguyền huyết ngải - Công ty CP phim Thiên Ngân), Đạo diễn xuất sắc nhất: Charlie Nguyễn (phim Long Ruồi - Công ty CP phim Thiên Ngân, Early Risers Media Group và Hãng phim Việt), Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Hiếu Hiền (Hot boy nổi loạn và câu chuyện về Thằng Cười, Cô gái điếm và con vịt - BHD và Hãng phim Việt Nam), Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Tina Tình (Long Ruồi - Công ty CP phim Thiên Ngân, Early Risers Media Group và Hãng phim Việt).

Trên bục nhận giải, nam diễn viên Hiếu Hiền đã gây xúc động cho khách mời có mặt tại khán phòng lễ trao giải và khán giả truyền hình khi phát biểu dành tặng giải thưởng này cho người mẹ quá cố của mình - cố nghệ sĩ Kim Ngọc và xem như liều thuốc bổ cho ba đang bị bệnh ở nhà.

 
Hiều Hiền trong vai Thằng Cười của bộ phim Hot boy nổi loạn và câu chuyện về Thằng Cười, Cô gái điếm và con vịt

Ngoài giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất được trao cho diễn viên Hiếu Hiền, bộ phim Hot boy nổi loạn và câu chuyện về Thằng Cười, Cô gái điếm và con vịt còn nhận được giải thưởng đặc biệt do hội đồng báo chí bình chọn và bằng khen ở thể loại phim truyện điện ảnh (cùng với phim Lệ phí tình yêu).

Hai giải thưởng cá nhân quan trọng ở thể loại phim truyện điện ảnh là Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất đã bất ngờ thuộc về nam diễn viên Thái Hòa (phim Long Ruồi) và gương mặt mới toanh trong làng điện ảnh Việt - nữ diễn viên Quỳnh Hoa (phim Sài Gòn Yo!). Phim Long RuồiSài Gòn Yo! cũng đồng thời chia sẻ giải thưởng Cánh diều bạc ở thể loại này.

Xen kẽ phần công bố và trao giải là những tiết mục âm nhạc tái hiện trở lại những ca khúc nhạc phim của các bộ phim tham gia tranh giải, như Có những lúc em thấy (do ca sĩ Minh Thư thể hiện), Bí mật Eva (ca sĩ Ngọc Anh), Con tim bối rối (ca sĩ Thiều Bảo Trang)…

Mặc dù có một vài thay đổi trong kịch bản chương trình, nhưng việc công bố và trao giải theo từng hạng mục cũng không giúp lễ trao giải Cánh diều vàng 2011 trở nên ngắn gọn và cô đọng như mong đợi của ban tổ chức.

Hiền Nhi
Ảnh: BTC cung cấp

>> Những cánh diều trầm lặng
>> Lễ trao giải Cánh diều vàng 2011 có gì mới?
>> Bao giờ Cánh diều bay lên?
>> “Cánh diều” giống với “Bông sen”?
>> Cuộc đua giữa phim tư nhân và nhà nước
>> Cánh diều điện ảnh Việt còn bay chập chờn
>> Sao Việt tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2010
>> Toàn cảnh Cánh diều vàng 2010
>> Long thành cầm giả ca" đoạt giải Cánh diều vàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.