Nắng hay lửa đốt ?

24/04/2016 05:00 GMT+7

Nắng nóng, trời hạn, hiện tượng El Nino khiến mọi người trở nên khổ sở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sinh hoạt.

Nắng nóng, trời hạn, hiện tượng El Nino khiến mọi người trở nên khổ sở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sinh hoạt.

Ấn Độ vừa công bố nắng nóng lên đến trên 42 độ, hàng trăm người tử vong. Ở ta chưa có thống kê hay công bố số người phải chết vì nắng nóng, song chắc chắn có khá nhiều người vất vả, khổ sở vì nắng nóng.
Buổi trưa chiều, tầm khoảng từ 11 đến 15 giờ, bước ra ngoài đường, người ta có cái cảm giác khô bức, rát bỏng vì thứ nắng vàng ong ong, bứt rứt vì cái chong chao, sóng sánh của nắng. Nắng không còn dễ thương, mềm mại như nắng “vàng hoa cúc” mà đã trở thành “hoa cà, hoa cải” chếnh choáng trong mắt người, rồi người ta “say nắng”, “nhiễm nắng” mà khô khát, mệt nhoài và có thể nguy hiểm đến tính mạng.
Bắt gặp giữa trời chang chang nắng, người mẹ già nghiêng nghiêng chiếc nón lá bung vành, kĩu kịt gánh hàng rong trong bước lê mê mỏi. Người thợ xây bám vào những giàn giáo, cố đặt tay bay cho thật thẳng theo những mạch vữa hồ, mặc cho da đồng hun đen sạm vì nắng. Và thương thay những em bé, vai bao, tay móc, xục xạo bên những đống rác, để tìm kiếm những vật dụng có thể đổi lấy vài ngàn đồng nhăn nheo, ướt đẫm mồ hôi...
Trước những ruộng vườn khô cằn nứt nẻ, cái nóng làm lá cây rũ rượi, hoa trái teo tóp, gia súc, gia cầm ủ rũ và cặp mắt những người nông dân cứ tối sầm với những vằn đỏ nhức nhối, ong ong trong đầu khi nghĩ đến tiếng nước róc rách chảy. Câu hỏi bật thốt: “Nước đâu? Khi nào thì hết hạn? Khi nào thì trời mưa?”...
“Nắng mưa là bệnh của trời”, có phải là căn bệnh ung thư quái ác, khó trị khi mưa nắng chẳng thuận hòa? Nắng quá thì khô cằn, hạn hán, thiêu đốt những mầm non cây trái cả “nung cháy” da người. Mưa quá thì ngập úng, bão lũ, lụt lội. Nắng - mưa gieo biết bao vất vả gian nan cho những người lao động nghèo khổ.
Đi dưới nắng mà như đi dưới lửa đốt với biết bao lo toan cho công việc và cuộc sống của gia đình, của bạn bè, làng xóm và xã hội...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.