Ngắm gái thành thị “ngả ngớn, ỏn ẻn, e thẹn” trong tranh Bùi Tiến Tuấn

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
11/04/2018 10:14 GMT+7

Chiều 14.4, triển lãm tranh lụa và ra mắt sách Hơi thở nhẹ của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn sẽ tổ chức tại TP.HCM, với những câu chuyện bằng hội họa về các cô gái thành thị cá tính, ngả ngớn, ỏn ẻn… khá lạ mắt.

Sau 10 năm cầm cọ chuyên nghiệp (từ 2007 đến 2017), với 8 lần triển lãm, lần này Bùi Tiến Tuấn mang vào Sài Gòn một hơi thở nhẹ nhàng, giới thiệu đến người yêu tranh lụa một loại hình nghệ thuật đầy lý thú ở Eight Gallery (8 Phùng Khắc Khoan, Q.1).
Sinh năm 1971, vùng đất thơ cổ Hội An đầy cổ xưa và thơ mộng đã tạo cảm hứng cho Bùi Tiến Tuấn sáng tạo với tranh lụa như một cuộc cách tân, góp phần quan trọng vào việc giúp hồi sinh nghề tranh lụa tại Việt Nam. Anh cũng là một trong những tên tuổi gây ấn tượng tốt với mỹ thuật đương đại bằng phong cách không lẫn vào đâu, đặc biệt rất có “lực hấp dẫn” đối với thị trường tranh lụa nên những tác phẩm của anh được giới sưu tập trong nước và quốc tế săn lùng.
Bùi Tiến Tuấn sáng tạo với tranh lụa như một cuộc cách tân
Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn bên một tác phẩm của anh
Triển lãm Hơi thở nhẹ của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn ở TP.HCM như cuốn phim quay chậm xâu chuỗi lại quá trình sáng tạo kéo dài, trong đó có khá nhiều bức tranh khỏa thân. Anh tâm sự: “Nơi đây, tôi khước từ những ước lệ mang tính đa nghĩa; từ nhận diện hiện thực đến tư duy hình tượng… Việc đặt để/khoác lên các chủ thể một hình ảnh chỉ là cái cớ, nhằm mở rộng tính tương tác, soi rọi vào bản chất thị dân của hoàn cảnh. Tôi vay/mượn/tựa vào đó để một lần nữa phơi bày chất phù phiếm, hoặc gợi cảm sắc dục, hoặc sức sống thanh tân. Tất cả như là trò chơi, như trò đời - một bông đùa, một ỡm ờ, một ngả ngớn, một ỏn ẻn, một e thẹn, mà trên hết là một mộng mị giữa ban ngày”.
Nói về tranh của anh, họa sĩ Ly Hoàng Ly nhận xét: “Thường nhắm mắt sau khi nhìn lụa của Tuấn, tôi nghĩ đến viễn cảnh, khi mình mở mắt ra, sẽ không còn hình hài nào trước mặt mình nữa cả, ngoài khoảng trống vô cực khiến môi tôi chợt bậm vào nhau, ngoài vài vệt khiết tâm sắc nhọn khẽ cứa khẽ víu lên khoảng vô cực, khiến mọi sự hiện hữu quanh tôi rùng mình, rung rinh, rồi trở về tĩnh tại. Tối giản đến độ đó, nghĩa là những thân thể trong tranh Tuấn đã tan vào miền tối thượng, tan vào thớ lụa và sớ giấy dó”.
Còn nhà nghiên cứu Bùi Quang Thắng lại có góc nhìn khác: “Tranh của Bùi Tiến Tuấn có khả năng tạo được ấn tượng thị giác ngay lập tức, là do tính độc đáo về bố cục. Tuấn khá cầu toàn trong việc tìm bố cục cho những tác phẩm của mình, vì thế bao giờ anh cũng có nhiều bản phác thảo cho một bức tranh và đã lựa chọn được phương án tối ưu”.
Hãy cùng nhìn ngắm những phụ nữ thành thị “một bông đùa, một ỡm ờ, một ngả ngớn, một ỏn ẻn, một e thẹn” như chính tác giả đã thú nhận, được gởi gắm qua từng tác phẩm của anh sẽ xuất hiện tại triển lãm trong Hơi thở nhẹ tại TP.HCM:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.