Ngắm tranh vẽ Sài Gòn của họa sĩ Pháp Jean-marc Potlet

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
01/02/2020 16:03 GMT+7

Họa sĩ Pháp Jean-marc Potlet đã chào năm mới Canh Tý đầy ấn tượng bằng loạt tranh vẽ về Sài Gòn.

Phần lớn các bức tranh này vừa được tuyển chọn và in minh họa trong cuốn tạp bút Sài Gòn, ruổi rong nỗi nhớ (tác giả Đào Thị Thanh Tuyền, NXB Lao Động và Chibooks ấn hành). Họa sĩ Pháp đã có cuộc trao đổi đầu năm với Thanh Niên.

* Ông từng vẽ nhiều bức tranh về Sài Gòn? Ông cảm nhận về thành phố này ra sao?

-  Họa sĩ Jean-marc Potlet: Tôi thấy Sài Gòn là sự tổng hợp của nhiều vùng miền ở Việt Nam. Tôi vẽ nhiều về Sài Gòn vì phần lớn bạn bè tôi sống ở đây. Họ đến từ nhiều vùng miền khác nhau ở Việt Nam. Chúng tôi có thể tìm được rất nhiều loại đồ ăn của các vùng miền tại đây. Thời tiết lại ấm áp và tôi thường đến Việt Nam vào cùng một thời điểm trong năm.

Cảnh sinh hoạt đời thường của người dân Sài Gòn qua nét vẽ của họa sĩ Pháp

* Nếu so sánh giữa Sài Gòn với Hà Nội, ông nhận thấy điều gì khác biệt giữa hai nơi?

- Rất khó nhận xét về sự khác biệt giữa con người ở hai thành phố này. Có lẽ ở Hà Nội, người dân không cởi mở bằng ở Sài Gòn. Nhưng khi thật sự quen biết nhau, người dân Hà Nội sẽ mở lòng hơn. Hà Nội như một thành phố mà tôi đang sống ở Pháp với những con phố nhỏ, những nếp nhà cổ kính…

 

Cảnh kẹt xe thường thấy tại Sài Gòn qua nét vẽ của họa sĩ Jean-marc Potlet 

* Nếu được chọn một nơi ở Việt Nam để sống hoặc để lui tới thường xuyên hơn, ông sẽ chọn nơi nào?

- Tôi yêu Hà Nội mặc dù thời tiết khắc nghiệt hơn Sài Gòn. Với tôi, bạn bè đều tốt cả bất kể họ đến từ vùng miền nào, miền Nam hay miền Bắc.

Việt Nam là nơi hấp dẫn bất kỳ vùng miền nào. Nếu có cơ hội được sống ở đây hoặc lui tới thường xuyên hơn, có lẽ tôi sẽ chọn nơi mà nhiều bạn bè tốt của tôi đang sống.

Khung cảnh Sài Gòn về đêm qua tranh của Jean-marc Potlet  

* Ông từng có cơ hội dạy vẽ cho một số trường học hoặc dạy vẽ trong các workshop ở Sài Gòn, ông có cảm nhận ra sao?

- Rất tuyệt vời. Khi tôi dạy vẽ cho các bạn trẻ, tôi nhận được nhiều năng lượng từ họ. Thực lòng tôi rất yêu thích công việc dạy vẽ và rất mong có thêm nhiều cơ hội để dạy vẽ cho các bạn trẻ Việt Nam hơn nữa trong tương lai.

* Xin chia sẻ về những bức tranh mới của ông trong năm 2020?

- Năm 2020 của tôi bắt đầu bằng nhiều ý tưởng sáng tác mới. Tôi lại tiếp tục các bức vẽ về Việt Nam và đặc biệt là vẽ về con người Việt Nam nhiều hơn là vẽ phong cảnh như trước kia.

Bức vẽ đầu tiên của tôi trong năm 2020 là vẽ hoa mai - một loài hoa đặc biệt với người dân Việt Nam. Đây là cách tôi ăn tết Việt từ trong trái tim mình.

Những bức tranh về Sài Gòn của Jean-marc Potlet xuất hiện trong cuốn 'Sài Gòn, Ruổi rong nỗi nhớ' của tác giả Đào Thị Thanh Tuyền

* Được biết các bức tranh của ông được dùng để minh họa trong cuốn sách Sài gòn, Ruổi rong nỗi nhớ (tác giả Đào Thị Thanh Tuyền) cũng vừa ra mắt đầu năm 2020?

- Đúng vậy, tôi thực sự cảm động vì tranh vẽ về Sài Gòn của tôi được đưa vào minh họa cho một cuốn sách về Sài Gòn. Đó là điều vinh dự và có ý nghĩa đặc biệt với tôi. Rất mong các bạn đón nhận cuốn sách và yêu thích tranh của tôi trong đó.

* Cám ơn họa sĩ Pháp, chúc ông năm mới dồi dào sức khỏe và có thêm nhiều sáng tác về đất nước, con người Việt Nam!

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.