Ngân nga 'Khúc hát của cây'

14/06/2021 06:00 GMT+7

Theo David George Haskell (giáo sư sinh vật học và môi trường người Mỹ gốc Anh, nhà nghiên cứu văn chương, tác giả vào chung khảo Pulitzer 2013), cây xanh đại diện cho linh hồn của rừng; tự thân cây xanh đã mang vẻ đẹp thuần túy nhờ vào cấu trúc bên trong, cơ chế vận hành và sự liên kết của nó với các sinh thể tự nhiên khác.

Vẻ đẹp ấy còn ẩn chứa cả bề dày lịch sử và văn hóa... Vì thế, xuyên suốt quyển sách Khúc hát của cây (Phương Nam Book - NXB Thế Giới, NY dịch), David Haskell khuyên người đọc lắng nghe tự nhiên, bởi chỉ có như thế, ta mới đủ rung động để nghe được những thanh âm đẹp đẽ khác của cuộc đời.
Khúc hát của cây gồm 3 chương, mỗi chương là những âm thanh cây cối khác biệt. Chương 1 gồm: ceibo, linh sam nhựa thơm, cọ sabal, tần bì xanh, cây mitsumata - những loài cây hiện sống tách biệt với đời sống con người nhưng vẫn luôn lặng lẽ giữ sợi dây liên kết với chúng ta suốt chiều dài lịch sử. Chương 2 gồm: cây phỉ, hồng sam và thông ponderosa, phong lá đỏ - những cây mà tàn tích của chúng là tương lai của con người (chẳng hạn khi gỗ phong được dùng làm vĩ cầm, nó được chuyển hóa sang cuộc đời thứ hai cũng lâu dài và phong phú như cuộc đời thứ nhất). Chương 3 gồm: cây dương, lê Callery, ô liu, thông trắng Nhật Bản - những cây sống trong đô thị, nơi mối quan hệ con người - công nghệ tưởng chừng nổi bật hơn mối quan hệ giữa con người và tự nhiên.
Khúc hát của cây là tác phẩm tiếp theo nằm trong tủ sách về đề tài môi trường, bên cạnh Mùa xuân vắng lặng, Đời sống bí ẩn của cây, Niên lịch miền gió cát, Người trồng rừng... do Phương Nam Book đã xuất bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.