'Ngẫu hứng với gốm' của 6 họa sĩ trẻ

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
27/09/2020 06:42 GMT+7

Chiều 27.9 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM khai mạc triển lãm Ngẫu hứng với gốm của nhóm 6 họa sĩ trẻ, gồm: Hà Hùng Dũng, Nguyễn Thị Dũng, Ngô Trọng Văn, Bùi Thanh Thuận, Thục Quyên và Mỹ Vân, với những phong cách riêng, độc đáo.

Bùi Thanh Thuận tốt nghiệp ĐH Văn Lang, chuyên ngành kế toán nhưng lại theo đuổi đam mê nghệ thuật. Đến với triển lãm lần này, Thuận có 20 tác phẩm về Sen lạ mắt. Trong khi đó, Hà Hùng Dũng mang đến cảm xúc yêu thích qua tông màu đất của 25 tác phẩm và 5 bức tranh gốm, cùng các bình gốm lớn, đèn ngủ, đôn, chậu... Hà Hùng Dũng cho biết: “Tôi cũng có những sáng tác với sen, nhưng sen của tôi khác với Sen của Thuận. Mọi người chỉ quan tâm lúc sen nở rộ trên mặt nước, đẹp lộng lẫy, tôi lại quan tâm đến cái đẹp úa tàn, đen đúa, quăn queo. Sen tàn, còn lại gương sen trơ trọi trên mặt nước, những hạt sen già rớt xuống gốc, rồi lại mọc lên những mầm mới”.

Tác phẩm của Bùi Thanh Thuận và Thục Quyên

ẢNH: Q.TRÂN

Mỹ Vân - cô giáo dạy mỹ thuật - nghệ sĩ trẻ nhất triển lãm có duyên với gốm qua những mẻ tác phẩm rất có hồn. Mỹ Vân giới thiệu những bức tranh gốm cỡ vừa: Chị em (48x38 cm), Yêu thương (40x52 cm), Cún (32x42 cm)... vừa quen vừa lạ. Họa sĩ Thục Quyên ngoài thời gian dạy mỹ thuật cũng vẽ rất nhiều tác phẩm với nhiều chất liệu khác nhau về quê hương đất nước. Chị góp mặt tại triển lãm bằng 3 bộ bình gốm và 5 bức tranh gốm, trong đó có một tác phẩm bộ 5 tấm, được cách điệu, tạo dáng và khắc nét lên bình, đèn và tranh, điểm xuyết ít vàng, bạc, vẽ màu sơn mài lên gốm.
“Cặp đôi” Ngô Trọng Văn và Nguyễn Thị Dũng đối lập trong phong cách sáng tạo. Nếu Nguyễn Thị Dũng thăng hoa bay bổng với màu và men bao nhiêu thì Ngô Trọng Văn lại trầm ấm, vững chãi bấy nhiêu. Nguyễn Thị Dũng giữ nét truyền thống với gốm xưa, Ngô Trọng Văn phá cách hoàn toàn, chỉ sử dụng ngôn ngữ đương đại. Lần này, Nguyễn Thị Dũng tự làm mới qua hàng loạt những chiếc thạp gốm ở mẻ ra lò mới nhất. Ngô Trọng Văn thì vẫn tha thiết, trăn trở với Nguyệt dạ Sen cuối hạ. Cũng về chủ đề sen nhưng sẽ là một nét đẹp hoàn toàn khác, không có điểm chung nào với Sen của Hà Hùng Dũng hay Bùi Thanh Thuận.
Mỗi người một phong cách nhưng cả nhóm 6 họa sĩ đều có “duyên” với gốm. Ngoài đời, họ nằm trong số ít các nghệ sĩ thân thiết và thường xuyên sáng tác chung với nhau. Qua cuộc hội ngộ Ngẫu hứng với gốm, 6 họa sĩ trẻ hy vọng sẽ góp phần để công chúng yêu thích và hiểu thêm về nghệ thuật đặc biệt này. Triển lãm diễn ra tại 218 Pasteur, Q.3, TP.HCM, đến ngày 6.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.