Nghe gì trong đêm Giáng sinh?

18/12/2016 09:19 GMT+7

Nếu bạn phân vân chưa biết phải nghe gì trong những ngày Giáng sinh đang tới gần thì danh sách những ca khúc sau đây sẽ là một lựa chọn không tồi để tận hưởng một mùa lễ hội thật hoàn hảo.

Đây không hoàn toàn là những bài hát bất hủ như Last Christmas hay Jingle Bells mà chúng ta hay được nghe ở những nơi công cộng hoặc được phát ra rả trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
Tuy nhiên, chúng lại có ý nghĩ vô cùng đặc biệt khi đều là những nhạc phẩm do các nghệ sĩ, ca sĩ, nổi tiếng đã tạ thế vào năm nay sáng tác hoặc trình bày. 2016 là một năm có quá nhiều mất mát đối với làng nghệ thuật thế giới và đây là thời điểm thích hợp để tri ân những đóng góp to lớn của họ đối với lịch sử âm nhạc của loài người.
1. Greg Lake: I believe in Father Christmas
I believe in Father Christmas là ca khúc đầu tiên trong sự nghiệp solo của Greg Lake, tay guitar và giọng ca chính người Anh của hai ban nhạc rock kỳ cựu King Crimson và Emerson, Lake & Palmer, đồng thời cũng là cái tên mới nhất vừa nói lời vĩnh biệt với người hâm mộ. Ông qua đời vào ngày 7.12 vì căn bệnh ung thư.
Những năm cuối đời, Greg Lake vẫn mải say mê ca hát với cây đàn guitar của mình Ảnh: Reuters
Đây là một ca khúc vô cùng ý nghĩa mà Greg Lake muốn dành sự trân trọng cho ngày lễ tuyệt vời này. Lời bài hát nói về sự ấm áp và vui vẻ khi được ở bên gia đình cùng những yêu thương, đồng thời cũng là một cách phê phán tinh tế đến những việc làm ngày càng thương mại hoá ngày lễ thiêng liêng trong năm.
2. Leonard Cohen: Silent Night
Silent Night là bài thánh ca nổi tiếng dành cho Giáng sinh và còn điều gì tuyệt hơn khi nó được trình bày bởi Leonard Cohen, một trong những tượng đài của âm nhạc thế giới.
Ca khúc bất hủ này được Leonard Cohen song ca cùng người bạn của ông, nhạc sĩ, ca sĩ từng đoạt giải Oscar Jennifer Warnes tại đêm diễn ở Brighton, Anh năm 1979. Đây là lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất ông trình bày một bản nhạc về chủ đề Giáng sinh.
Leonard Cohen qua đời vào ngày 7.11 tại Mỹ ở tuổi 82.
Silent Night là ca khúc Giáng sinh duy nhất mà Leonard Cohen thể hiện Ảnh: Reuters
3. Prince: Another Lonely Christmas
Không phải là ca khúc chủ đạo trong album nổi tiếng Purple Rain nên Another Lonely Christmas có phần lép vế hơn I Would Die 4 U hay Baby I’m a Star. Tuy nhiên, ngay từ tiêu đề bài hát Another Lonely Christmas (tạm dịch: Một mùa Giáng sinh nữa cô đơn) thì có vẻ như đây là bản nhạc thích hợp cho những người phải trải qua cảm giác trống vắng, chỉ có một mình trong dịp đặc biệt này.
Nội dung ca khúc do Prince sáng tác nói về sự tiếc thương của một người đàn ông dành cho người tình đã qua đời vì viêm phổi ngay đúng ngày Giáng sinh.
Huyền thoại âm nhạc người Mỹ tạ thế vào ngày 21.4 tại nhà riêng vì dùng thuốc quá liều.
Another Lonely Christmas là bản nhạc thích hợp cho những ai cô đơn trong mùa Giáng sinh Ảnh: Reuters
4. Bobby Vee: A Christmas Wish
Bobby Vee là một ca sĩ nhạc pop rất nổi tiếng những năm 1960 tại Mỹ với bản hit The Night Has a Thousand Eyes.
Ngoài ra ông cũng có những sáng tác đặc sắc về chủ đề Giáng sinh như A Christmas Wish, A Not So Merry Christmas. Trong đó, A Christmas Wish là một ca khúc ballad trữ tình, có giai điệu ngọt ngào, dễ đi vào lòng người.
Bobby Vee mất ngày 24.10 vì chứng mất trí nhớ tuổi già. Ông hưởng thọ 73 tuổi.
Nam ca sĩ gạo cội Bobby Vee Ảnh chụp màn hình ABC
5. Sharon Jones: White Christmas
White Christmas có lẽ là một ca khúc không còn lạ gì với những tín đồ của các bài hát Giáng sinh. Bài hát này cũng từng được rất nhiều ca sĩ thể hiện cùng những bản phối khác nhau như Kelly Clarkson, Michael Buble. Đến với Sharon Jones, nhạc phẩm Giáng sinh kinh điển này đã được giọng ca đầy nội lực của cô thể hiện theo phong cách vui nhộn, sôi động độc đáo cùng các thành viên trong ban nhạc Sharon Jones & the Dap-Kings.
Đây cũng là ca khúc được hát lại có thời điểm phát hành gần đây nhất. Video ca nhạc của White Christmas do Sharon Jones trình bày được “ra lò” vào tháng 11.2015, một năm trước sự ra đi sau quãng thời gian dài chống chọi căn bệnh ung thư của cô.
Sharon Jones phát hành MV ca khúc kinh điển White Christmas một năm trước ngày mất Ảnh: Reuters
6. Leon Russell: Santa Claus is Coming to Town
Leon Russell là một huyền thoại nhạc Rock’n Roll trong những năm 1970. Ngày 13.11 mới đây, ông đã đột ngột qua đời ở tuổi 74 tại nhà riêng vì bệnh tim. Trước đó, dù tuổi đã cao nhưng Leon Russell luôn miệt mài cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc. Ông vẫn thường xuyên góp mặt tại các sự kiện âm nhạc và tổ chức những chuyến lưu diễn.
Ít ai biết rằng, Leon Russell năm 21 tuổi đã được giao trọng trách đệm đàn piano cho phiên bản vui nhộn của bài hát Santa Claus is Coming to Town do nhóm nhạc nữ The Crystal trình bày. Đây được coi là một trong những bản thu âm ca khúc này thành công nhất dù nó đã ra mắt từ năm 1963.
Leon Russell vừa qua đời vào ngày 13.11  Ảnh: AFP/Getty Images
7. Neville Marriner: Hark! The Herald Angels Sing
Hark! The Herald Angels Sing là một bài thánh ca đã xuất hiện từ năm 1739, có giai điệu khá chậm và ca từ sâu lắng, hào hùng. Bài hát được biểu diễn với phong cách nhạc thính phòng với dàn nhạc giao hưởng The Academy of St Martin in the Fields do nhạc trưởng Neville Marriner chỉ huy.
Neville Marriner sinh năm 1924 tại Anh và được đánh giá là “vị nhạc trưởng xuất sắc nhất mọi thời đại”. Ông mất vào ngày 2.10, thọ 92 tuổi.
Neville Marriner là một trong những nhạc trưởng xuất sắc nhất thế giới Ảnh: AFP
8. David Bowie: Peace on Earth/Little Drummer Boy
Ca khúc Peace on Earth/Little Drummer Boy ra mắt trong một hoàn cảnh khá đặc biệt khi David Bowie và Bing Crosby song ca nó trên một chương trình truyền hình vào năm 1977. Ngay sau đó, ca khúc nhận được sự đón nhận nhiệt liệt của khán giả và được tờ Washington Post phong cho danh hiệu “Màn song ca thú vị nhất trong lịch sử nhạc Giáng sinh”. Năm 1982, Peace on Earth/Little Drummer Boy chính thức được phát hành thương mại và đạt đến hạng 3 trên bảng xếp hạng Singles Chart của nước Anh.
David Bowie qua đời vào ngày 11.1, để lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ.
Bài hát vui nhộn về Giáng sinh Peace on Earth/Little Drummer Boy của David Bowie rất được yêu thích Ảnh: Reuters
9. Glenn Frey: Please Come Home for Christmas
Bản gốc của bài hát này vốn thuộc về ca sĩ Charles Brown. Năm 1978, nhóm nhạc rock lừng danh The Eagles với tay guitar, giọng ca Glenn Frey đã thể hiện rất thành công ca khúc này và thậm chí còn được đánh giá là xuất sắc hơn cả bản gốc. Năm 1995, nhóm phát hành lại Please Come Home for Christmas với tư cách là đĩa đơn và nhanh chóng nhảy lên hạng 15 của bảng xếp hạng Billboard.
Glenn Frey là thành viên trụ cột của Eagles, một trong những ban nhạc thành công nhất của nền âm nhạc thế giới vào thập niên 1970. Họ đã tạo nên nhiều bản hit đình đám, nổi tiếng là nhạc phẩm Hotel California (1976).
Sự ra đi của Glenn Frey vào hồi đầu năm là một trong những cú sốc lớn nhất của làng âm nhạc thế giới trong năm nay.
Glenn Frey là thành viên của ban nhạc The Eagles Ảnh: Reuters
10. Scotty Moore: Blue Christmas
Scotty Moore là một tay guitar điện tử chuyên nghiệp và được biết đến như là người nâng đỡ sự nghiệp của “ông vua nhạc Rock’n Roll” Elvis Presley.
Scotty là người đã đánh guitar cho bài Blue Christmas mà Elvis Presley trình bày tại một đêm diễn năm 1968. Tiếng đàn réo rắt của ông đã “hạ gục” trái tim tất cả những người có mặt tại đó.
Nói về Scotty Moore, Keith Richards thành viên ban nhạc rock Rolling Stones từng nhận xét: “Khi tôi nghe Heartbreak Hotel, tôi đã biết mình muốn gì. Tôi muốn được đánh ra thứ âm thanh như vậy. Mọi người muốn trở thành Elvis Presley, nhưng tôi lại muốn mình là Scotty Moore”.
Cây guitar trứ danh này qua đời vào tháng 6 năm nay vì tuổi già. Ông thọ 85 tuổi.
Scotty Moore là người nâng đỡ sự nghiệp của Elvis Presley Ảnh: AFP
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.