Nghệ sĩ đi kiện

Sáng 22.6, diễn viên kịch nói Ngọc Trinh sẽ có mặt tại TAND Q.1, TP.HCM với tư cách là nguyên đơn trong vụ kiện dân sự tranh chấp hợp đồng hợp tác với bị đơn là Nhà hát Kịch TP.

Như Thanh Niên đã thông tin, Ngọc Trinh kiện Nhà hát Kịch TP đã không cho nhóm kịch của chị biểu diễn các vở kịch mà nhóm đã dàn dựng tại sân khấu nhà hát như thỏa thuận trước đó, dẫn tới thiệt hại về kinh tế và uy tín.
Một nghệ sĩ khác cũng đang tất bật làm việc với luật sư để gửi đơn kiện là nữ diễn viên hài Xuân Hương. Thời gian qua, khán giả rất quan tâm đến vụ việc cựu người mẫu Trang Trần livestream trên Facebook mắng chửi thậm tệ nghệ sĩ Xuân Hương vì cho rằng tài khoản Le Xuan Huong bình luận “ăn nói vô văn hóa quá” trên trang cá nhân của mình. Sau khi sự việc diễn ra, nghệ sĩ Xuân Hương khẳng định tài khoản cá nhân trên Facebook của chị bị ai đó mạo danh, và kiên quyết khởi kiện Trang Trần vì đã xúc phạm chị. Dự định trong tuần này, luật sư của chị sẽ xúc tiến các thủ tục với cơ quan chức năng.
Xuân Hương chia sẻ: “Điều khiến tôi cảm thấy ấm lòng là tôi được bạn bè, đồng nghiệp nghệ sĩ ủng hộ, và luật sư nói sẽ giúp tôi kiện vụ này miễn phí, không lấy thù lao. Sự vô vụ lợi này làm tôi tin tưởng những điều tốt đẹp trong cuộc sống vẫn còn hiện hữu, dù tôi bị vu khống và bị mắng chửi khơi khơi trên mạng với những lời lẽ tục tĩu từ một đàn em cũng hoạt động nghệ thuật”. Chị cho biết thêm: “Sau khi điều tra, tôi sẽ tiếp tục gửi thêm một đơn kiện để khởi tố một người đã có những hành động cổ súy cho Trang Trần nhục mạ tôi và mạo danh tôi bằng tài khoản Facebook giả để bình luận tục tĩu và chửi cả những người bạn của tôi nhằm muốn tôi đơn độc, không còn ai bênh vực tôi. Cực chẳng đã mới phải đi kiện chứ tôi chỉ muốn sống bình yên và cống hiến hết sức cho các hoạt động nghệ thuật, viết kịch bản hài kịch hay đóng phim mà thôi”.
Thắng kiện bạc tỉ…
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Thủy Tiên, người mẫu Trang Nhung, Trà Ngọc Hằng, diễn viên Ngân Khánh… từng phản ứng mạnh mẽ và gửi đơn kiện những nguồn tin công bố sai lệch về công việc lẫn đời tư, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, nghề nghiệp và đời sống của họ. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều vụ kiện liên quan đến bản quyền hoặc vi phạm hợp đồng của nhiều ca sĩ, diễn viên như: ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Lệ Quyên, Đăng Khôi, Lan Trinh…

tin liên quan

Ca sĩ Lệ Quyên đòi 8 tỉ đồng thù lao
Phát hiện 9 trang web: www.mp3.zing.vn, www.teenpro.vn, www.funring.vn, www.imuzik.com.vn, www.ringtunes.com.vn, www.hcm.nhac.vui.vn, www.musicmusic.vn, www.nhaccuatui.com, www.music.go.vn sử dụng trái phép những ca khúc trong 2 CD Khúc tình xưa 2, Tình khúc yêu thương, ca sĩ Lệ Quyên đã ủy quyền cho Công ty luật TNHH Việt Long Thăng (VLT Lawyers) thay mặt cô làm việc với đại diện các trang mạng trên.
Theo một số nghệ sĩ, dù khá “phiền não” khi chấp nhận theo đến cùng vụ kiện, nhưng với quyết tâm bảo vệ danh dự, hoặc đòi lại quyền lợi cho mình, nhiều người trong số họ đã thắng kiện và được bồi thường thỏa đáng. Cách đây vài năm, ca sĩ Lệ Quyên đã được 9 nhà mạng mà cô khởi kiện xâm phạm bản quyền ca khúc của cô chủ động đàm phán thương lượng và bồi thường thiệt hại. Ca sĩ Mỹ Tâm sau khi kiện 11 đơn vị xâm phạm quyền của người biểu diễn (là cô) trong việc sử dụng dịch vụ nhạc chuông, nhạc chờ… cũng đã nhận được bồi thường thỏa đáng. Dù hai ca sĩ trên không công bố số tiền cụ thể, nhưng được biết con số bồi thường lên đến bạc tỉ. Người mẫu Trang Nhung, sau thời gian cùng luật sư kiên trì đấu tranh để bảo vệ danh dự, đã được người tung tin cô nằm trong đường dây “người mẫu bán dâm” phải công khai xin lỗi.
Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp nghệ sĩ bị xúc phạm, bị “quỵt” thù lao nổi nóng dữ dội và dọa kiện “tới nơi tới chốn”, nhưng rồi khi cơn tức giận nguôi ngoai, hoặc thấy “hành trình” khiếu kiện sẽ mất thời gian lẫn tiền bạc trong khi chứng cứ (theo yêu cầu của luật sư) không đủ thuyết phục, họ đành im lặng.
Anh Trần Thành Trung, Giám đốc T Production (đơn vị quản lý ca sĩ, sản xuất chương trình Gala nhạc Việt, từng bị một số đài truyền hình và trang nhạc số sử dụng trái phép sản phẩm của mình), cho biết để tránh rắc rối, công ty anh có riêng một luật sư hỗ trợ pháp lý, đặc biệt trong các hợp đồng của ca sĩ mà công ty quản lý. “Sau thời gian hoạt động, với nhiều “va chạm” thực tế, chúng tôi biết được những điều khoản nào trong hợp đồng dễ bị vi phạm hay gặp trục trặc nếu có tranh chấp xảy ra. Do đó, chúng tôi thận trọng từng câu chữ trong mỗi văn bản ký kết, hạn chế tối đa kiện tụng”. Bởi theo anh, việc kiện tụng dù không đi đến đâu hay có thắng kiện chăng nữa thì cũng ảnh hưởng ít nhiều đến tinh thần và công việc vốn cần nhiều sự sáng tạo của nghệ sĩ.
Diễn viên Ngọc Trinh (giữa) trong trường quay sitcom Tiệm tóc tình yêu Ảnh: T.L
Luật sư Lê Quang Vy, một trong những luật sư tiếp xúc nhiều các vụ kiện liên quan đến nghệ sĩ cho biết thêm nhiều vụ kiện trước đây một phần do tính cách nghệ sĩ, họ thường không chú trọng đến tính pháp lý, dễ dãi khi đặt bút ký kết hợp đồng. Vì thế, khi xảy ra tranh chấp, người nghệ sĩ luôn bị thiệt thòi. “Tuy nhiên, thời gian gần đây, có nhiều nghệ sĩ tên tuổi đã biết sử dụng các dịch vụ pháp lý để bảo vệ quyền lợi cho mình, như ca sĩ Mỹ Tâm, Lệ Quyên, Đàm Vĩnh Hưng, nhạc sĩ Đức Huy… Thiết nghĩ, đây là một sự an toàn pháp lý mà người nghệ sĩ cần tìm hiểu để bảo vệ quyền lợi của mình”, luật sư Vy nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.