'Nghệ sĩ không có scandal làm sao sống nổi!'

14/05/2016 10:55 GMT+7

(iHay) 'Hầu hết scandal đều là tự tạo, không có sự cố ngoài ý muốn nào có thể tự nhiên phát tán và nằm ngoài tầm kiểm soát', theo ý kiến của nhiều sao Việt.

(iHay) Những tưởng trước đây chỉ có người mới 'chân ướt chân ráo' vào showbiz mới dùng đến chiêu trò để gây sự chú ý. Còn bây giờ, ngay cả những nghệ sĩ tên tuổi thuộc hàng top cũng dính vết.

>> Những ca sĩ dính scandal vì đánh fan ngay trên sân khấu
>> Chương trình 'Lục lạc vàng' thay MC mới vì scandal của Minh Béo

'Hầu hết scandal đều là tự tạo. Bởi không có sự cố ngoài ý muốn nào có thể tự nhiên phát tán và nằm ngoài tầm kiểm soát của mình', theo ý kiến của Việt Trinh, Lam Trường, Quang Lê
Gây 'sốc' để nổi tiếng, nổi tiếng rồi cũng dính scandal
Nếu thường xuyên điểm báo tin giải trí, hẳn người đọc sẽ không lạ gì những cái tít hot sau: Người mẫu Việt với ảnh nude bên ngựa (năm 2014), Diễn viên cởi áo để 'làm nóng' chương trình Người giấu mặt (năm 2014), Nữ ca sĩ của Sao Mai điểm hẹn) và trang phục lộ vòng 1 "quá hớp" (năm 2015), Chân dài nude 100% khi thể hiện bộ sưu tập mới (năm 2016)...
Ngoài "chiêu cởi", bí kíp gây "sốc" còn có các danh mục như: khoe nhà tiền tỉ, khoe có bạn trai đại gia hoặc khoe chuyện từ chối ngủ với đại gia, từ chối nhẫn kim cương..., chia sẻ toàn bộ quá trình "lột xác" bằng phẫu thuật thẩm mỹ, vô tình nhắc lại chuyện tình cảm trong quá khứ với người đang nổi tiếng, là người thứ 3 xen vào chuyện tình cảm của một cặp đôi đang nổi tiếng, gộp thành nhóm cùng bàn luận chuyện showbiz...
Phân tích về những trường hợp nhờ chiêu trò để tiến vào showbiz, Phúc Nguyễn - chuyên gia đào tạo người đẹp thi hoa hậu - bình luận: "Tôi không dạy cho học trò mình dùng "chiêu trò" lộ cái này, khoe cái kia để được lên báo, dù cách này nổi tiếng nhanh mà không mất nhiều tiền bạc lẫn công sức đầu tư. Đi lên bằng những điều không phải thực lực như vậy, chỉ ồn ào một thời gian ngắn rồi cũng không ai nhớ tới nữa, hoặc có nhắc tới cũng là gắn với những chuyện không hay ho rồi thôi". 
Thế nhưng, lời khuyên này chỉ thích hợp dành cho những gương mặt mới toanh của showbiz. Còn đối với những nghệ sĩ đã có tuổi nghề lẫn tuổi đời nhất định trong làng giải trí, "scandal là thứ không thể thiếu". Đây cũng là nhận định của nhiều tên tuổi nổi tiếng như Quang Lê, Lam Trường và Việt Trinh.
Vì lẽ đó, làng giải trí Việt thời gian qua không lúc nào ngớt những câu chuyện để bàn tán, từ "nghi án" Mỹ Tâm mắc bệnh ngôi sao, Đàm Vĩnh Hưng chửi anti-fan, scandal tình ái của Hồ Ngọc Hà, đến chuyện Angela Phương Trinh dính nghi án yêu vì tiền với một bác sĩ thẩm mỹ, Sơn Tùng M-TP liên tục dính nghi án mặc đồ nhái và đạo ý tưởng, lùm xùm tình ái của Trường Giang, hay vụ Trấn Thành "vạ miệng" trên sóng truyền hình...
Cần nói rõ, lẫn trong mớ lùm xùm "thượng vàng hạ cám" này cũng có những scandal hoàn toàn là "tai bay vạ gió", ngoài ý muốn. Tuy nhiên, theo ý kiến của Đại Nghĩa và Quang Lê: "Hầu hết các scandal đều là tự tạo. Bởi không có sự cố ngoài ý muốn nào có thể tự nhiên phát tán và nằm ngoài tầm kiểm soát của mình". 
Ông bầu Hoàng Tuấn và Đại Nghĩa cũng khẳng định scandal có hay không cũng do bản thân người nghệ sĩ quyết định
Vì sao phải 'chiêu trò'?
Quang Lê lý giải: "Với những người chưa nổi tiếng, "chiêu trò" là cách nhanh nhất để giới thiệu bản thân mình với khán giả mà không phải tốn quá nhiều công sức cho các chiến dịch quảng bá hình ảnh. Còn với những nghệ sĩ đã nổi tiếng rồi, scandal là chiến lược để nhắc khán giả đừng có quên mình, nhất là đừng có quên sản phẩm âm nhạc hay phim ảnh mới, sắp tung ra thị trường...".
Là người từng trải qua nhiều thăng trầm trong nghề vì thị phi, Việt Trinh cũng có quan điểm không khác so với Quang Lê. Cô chia sẻ: “Người nghệ sĩ phải chấp nhận sống với scandal. Nếu muốn mình tiếp tục nổi tiếng phải đi chung với sự tai tiếng đó. Vì khi khán giả còn nghĩ, còn đọc đến mình dù là scandal tốt hay xấu thì chứng tỏ họ vẫn còn quan tâm và mình vẫn còn nổi tiếng".
Về phía Lam Trường, anh khẳng định "bản chất của showbiz là scandal". Anh nói: "Không có scandal, “cuộc chơi” không đầy đủ nhưng nếu lạm dụng quá sẽ gây ra bát nháo. Trong thời buổi này, ngoài chuyên môn, ca sĩ còn phải có nhiều “chiêu trò” kết hợp với thế mạnh của truyền thông mới lôi kéo sự quan tâm của công chúng. Rõ ràng, chúng ta phải hiểu luật chơi, biết cách chơi mới tồn tại".
Thể hiện quan điểm cá nhân về câu chuyện này, ca sĩ Tùng Dương, trong một lần chia sẻ ý kiến về thị phi trong giới nghệ sĩ với iHay.vn có nói: "Nghệ sĩ, nếu không có scandal làm sao sống nổi!". 
Trong khi đó, có cách nhìn tổng quát hơn về mối quan hệ giữa nghệ sĩ, showbiz và khán giả, ông bầu Hoàng Tuấn phân tích: "Mối quan hệ giữa nghệ sĩ và khán giả từ lâu là mối quan hệ gắn bó và tương tác. Nói nghệ sĩ định hướng dư luận là đúng, mà nói sở thích của khán giả hình thành chân dung và phong cách cho người nghệ sĩ cũng không sai. Trong một mối quan hệ tương hỗ, hai chiều như vậy, thật khó mà khẳng định được nghệ sĩ hay chính khán giả mới là tung hứng và cổ xúy cho những chiêu trò showbiz". 
Tuy nhiên, theo lý lẽ của Quang Cường - quản lý ca sĩ Quang Hà, xét đến cùng, căn nguyên của "chiêu trò" trong showbiz vẫn là do khán giả. Anh nêu: "Những câu chuyện sốc, giật gân, bản thân nó luôn có sức hấp dẫn rất lớn nên nhiều người sẽ không tránh khỏi việc tò mò phải click vào đọc. Tôi nhấn mạnh ý này. Vì nếu không có người đọc những câu chuyện như "hàng tôm, hàng cá" như vậy thì chẳng ai đi tung tin đồn làm gì. Trước hết, có người mua mới có kẻ bán". Lam Trường cũng đồng tình với quan điểm này. Anh chốt lại: "Những câu chuyện thị phi trong giới nghệ sĩ trước đây không thiếu nhưng bây giờ được quan tâm và khai thác nhiều hơn, vì nó đáp ứng nhu cầu thỏa mãn và tò mò của một bộ phận độc giả, khán giả".
Ngay cả người vốn kín tiếng như Đại Nghĩa cũng cảm thấy showbiz thời nay quá thị phi. Anh chia sẻ: "Scandal có hay không cũng do mình “quyết định” mà thôi. Tôi có quan niệm không phê phán đồng nghiệp vì ai cũng đã đủ lớn để tự quyết định và lèo lái cuộc đời mình. Không phải vì tôi sợ đụng chạm, nhưng tôi nghĩ đó là quyền lựa chọn của họ, mình chẳng có quyền gì để phán xét. Nếu thấy chưa đúng, mình có thể gặp họ để góp ý. Nếu thấy điều đó là không hay thì hãy xem như đó là một kinh nghiệm để mình không phải vướng vào".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.