Nghệ sĩ lão thành đi đâu, về đâu ?

13/09/2007 20:34 GMT+7

Lĩnh vực sân khấu và điện ảnh ở TP. HCM có nhiều nghệ sĩ lão thành vang bóng một thời, phụ trách nhiều vai dù lớn dù nhỏ nhưng không thể thiếu trong một tác phẩm. Bởi vở cải lương, vở kịch hay bộ phim nào cũng thường có nhân vật lớn tuổi, cho nên các đạo diễn vẫn phải mời nghệ sĩ lão thành đảm nhiệm. Nhưng rồi cũng đến lúc nghệ sĩ chồn chân mỏi gối, có người lặng lẽ giã từ sàn diễn, để lại niềm thương tiếc trong lòng khán giả. Những cổ thụ xưa giờ đi đâu, về đâu?

Văn Ngà là nghệ sĩ đóng vai Tô Định thật xuất sắc trong vở Tiếng trống Mê Linh. Bây giờ ông đã trên 70 tuổi, trở về nương náu trong Viện dưỡng lão Nghệ sĩ bên Q.8, TP.HCM. Cạnh vai Tô Định của ông có hai cận thần là Tào Quyên - Hoàng Giang thì đã mất từ lâu, và Mã Tắc - Hùng Minh thì 68 tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh, chạy sô đều đều cho các tụ điểm với các trích đoạn quen thuộc của mình, chưa kể ông còn sức đi quay video liên tục. Hùng Minh và Diệp Lang cũng là một đôi bạn diễn ăn ý trên sân khấu, nhưng Diệp Lang vừa qua mấy cuộc giải phẫu lớn về tim mạch nên ông từ chối bớt nhiều vở kịch lẫn cải lương, chỉ dám nhận những vai nào xuất hiện ít ít mà thôi.


Nghệ sĩ Ánh Hoa và Bạch Tuyết trong trích đoạn Kiều Nguyệt Nga - Ảnh: H.Kim

Dù sao cái tên của ông vẫn thuộc loại "bán vé" nên dẫu ông xuất hiện ít khán giả vẫn mê. Hồi đầu năm, ông đi Mỹ thăm con gái vừa sinh cháu ngoại, các bầu sô hay tin tới mời ông diễn quá xá. Nể lời, ông tham gia vài suất, khán giả mừng ơi là mừng, vì quá lâu mới gặp lại Diệp Lang.

Bầu sô đề nghị ông sang diễn nữa, nhưng ông nói hơi ngán mấy cái vụ "chính chị chính em", xui rủi bị dính là chết, nên thôi, từ chối là khỏe nhất. Tuy nhiên, Diệp Lang không thể từ chối làm giám khảo trong các cuộc thi lớn về vọng cổ hoặc cải lương tại các tỉnh và TP.HCM. Tháng 9 này ông tham gia Hội đồng giám khảo giải Trần Hữu Trang tại Cần Thơ. Ông đang "tiết kiệm" sức khỏe tối đa để dành cho các chương trình bất khả từ chối như thế!

NSƯT Tường Vân là cây cổ thụ của đoàn kịch nói Nam Bộ, rồi chuyển sang đoàn Cửu Long Giang, rồi Nhà hát kịch TP.HCM, sau này tham gia đóng rất nhiều phim. Bà đã hơn 70 tuổi, mắc bệnh khớp nên đã "kiên quyết" thôi đóng phim từ năm ngoái. Nhưng bà vẫn mê nghề kỳ lạ, lặn lội đi xem hầu hết các vở của đồng nghiệp. Mới đây, trong vở Bàn tay của trời của Ái Như, thấy bà vui vẻ ngồi ghế xúp thưởng thức say sưa. Thì vậy, bao nhiêu năm bà chỉ cần một cái ghế xúp là đủ, không câu nệ vé mời, miễn sao đêm đêm được trông thấy ánh đèn sân khấu là cười nói tưng bừng rồi!


Nghệ sĩ Hùng Minh (phải) và Minh Châu trên sân khấu cải lương - Ảnh: C.T.V

Bà rất hay cười, hồn nhiên, dễ tính. Bà còn khoe mới thử tham gia câu lạc bộ khiêu vũ dưỡng sinh gì đó, bữa nào cũng đi "nhảy đầm" mà mấy cái khớp bớt đau hẳn ra. Cỡ tuổi với Tường Vân có NSƯT Út Bạch Lan là "siêu sao" trong mùa Phật đản và Vu lan. Bà có mặt khắp các tỉnh thành, hát ở chùa nhưng khán giả đông không kể xiết. Giọng bà còn khỏe lắm, ca một lúc mấy bài vọng cổ mà... tỉnh bơ. Chẳng những không lãnh cát-sê, bà còn tặng thêm quà từ thiện cho dân chúng. Các chương trình cổ nhạc vẫn mời bà tham gia, và nghe nói Nhà hát TP.HCM sẽ tổ chức một liveshow cho bà trong năm nay. Nhiều khán giả mới "nghe đồn" thôi, đã đặt cọc nhờ... mua vé.

Nguyên Hạnh cũng là lão tướng của sân khấu, đặc biệt ông hài rất có duyên. Năm nay tuổi cũng xấp xỉ 70, lại đau khớp đau tim nên sau bộ phim Gọi giấc mơ về ông quyết định "về hưu" luôn. Ông nói: "Con cháu đi làm có tiền nuôi cha mẹ đầy đủ, nhưng tại tôi nhớ nghề quá, nên diễn chút chút cho vui".

Chút chút nỗi gì, đóng phim là mấy chục tập liên tiếp đó chứ! Thế cho nên đồng nghiệp mới nể hai lão tướng Ánh Hoa và Nguyễn Hữu Thành, đều cỡ tuổi "thất thập" mà đóng phim nhiều hết biết! Bà Ánh Hoa có ghi sổ, cỡ hơn 40 phim, riết rồi không nhớ tên phim luôn. Ông Hữu Thành đâu có kém chi. Hai ông bà là bạn diễn trong đoàn cải lương Hậu Giang, sau về Sài Gòn sinh sống. Phim ảnh mở ra, hai ông bà trở thành diễn viên "nổi tiếng".

Không nổi tiếng sao được vì xuất hiện liên tục và diễn rất hay, khán giả phải nhớ thôi. Gương mặt Ánh Hoa rất hiền hậu, vô vai nông dân thì khỏi nói. Còn ông Hữu Thành lại có mái tóc và bộ râu tuyệt đẹp, vô bất kỳ vai nào cũng được. Lúc thì làm nông dân, lúc làm già làng, lúc lại là võ tướng. Diễn viên Lê Bình khoe: "Nhờ tôi khuyên ông đó! Thấy ông cứ loay hoay cắt tóc, nhuộm tóc, cạo râu, tôi nói ông cứ để y nguyên vậy mà đẹp, dễ nhận vai hơn". Ông có sức khỏe rất tốt, mới đóng phim Hồn chiêng quay cảnh núi rừng, ông trèo đèo lội suối không thua lớp trẻ. Ăn bờ ngủ bụi cũng chẳng sao, thân gầy gầy vậy chứ gió sương chẳng thấm tháp gì. Bà Ánh Hoa cũng có sức khỏe cực tốt, đóng Mùa len trâu ngay giữa cánh đồng nước nổi, sóng gió tứ bề, mà bà vẫn không hề hấn chi.


Nghệ sĩ Tường Vân (giữa) trong phim Trở về - Ảnh: C.T.V

Bà nói: "Có cảnh phải quay đúng ba đêm, từ 6 giờ chiều thức luôn tới 5 giờ sáng. Tôi còn phải tập bơi xuồng mấy ngày, hai cánh tay mỏi rã rời. Đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh làm kỹ lắm, diễn viên mệt mà vui vì tác phẩm chất lượng. Vui nhất là tổ nghiệp phù hộ hay sao ấy, chứ dân ở đó nói người ta không dám ra đồng, sợ lật ghe, sập nhà, vậy mà cái nhà của mình dựng để quay chất mấy chục người lên lại không sao. Ngược lại, đoàn phim còn cứu được một chiếc ghe của dân bị lật".

Lão tướng Mai Thành từng có mặt trong phim Chung cư của đạo diễn Việt Linh, mấy năm nay cũng đóng phim liên tục. Nhưng ông nói: "Bây giờ chỉ chọn vai nào nhẹ nhẹ, diễn cảnh nội, ít hành động. Bởi xương cốt đâu còn như xưa, rủi có bề gì phiền lắm". Ông cũng là một gương mặt đẹp lão của điện ảnh, nên dưỡng sức như vậy để còn hoạt động lâu dài chứ!

Trong mắt nghệ sĩ trẻ...


Mỹ Uyên - Ảnh: C.T.V

Diễn viên Mỹ Uyên:

"Thương nhất là bà Anh Thư mấy năm nay bị tai biến não nên phải ngồi xe lăn. Bà là bạn diễn "đối trọng" với bà Ánh Hoa, vì bà thường đóng vai dữ dằn, khó chịu. Nhưng ngoài đời bà là người cực kỳ vui vẻ, kể chuyện tiếu lâm có duyên lắm, ai nghe là cười bò lăn, thư giãn ngay. Bà sẵn sàng chỉ dẫn cho lớp trẻ chúng tôi những kỹ thuật trong nghề. Nói chung, nghệ sĩ lão thành rất đáng trân trọng vì các cô các chú đã cống hiến rất nhiều cho nghệ thuật, có những thành công nhất định. Và dù các cô các chú chỉ đóng vai phụ nhưng chúng tôi không dám coi thường, bởi vai phụ có khi diễn còn hay hơn vai chánh, và hỗ trợ rất nhiều cho vai chánh".




Lê Bình - Ảnh: C.T.V

Diễn viên Lê Bình: "Có một "hiện tượng" hơi buồn là khi tập tuồng chỉ thấy nghệ sĩ lão thành... chờ nghệ sĩ trẻ. Người già mà đúng giờ răm rắp, kỷ luật, tác phong đáng nể. Tôi nghĩ lớp trẻ nên học các cô các chú ở tinh thần làm nghề đó, chứ không chỉ đóng hay là đủ".


Đạo diễn Đức Thịnh - Ảnh: H.Kim

Đạo diễn Đức Thịnh: "Làm việc với nghệ sĩ lão thành khỏe lắm. Các cô chú thoải mái, tin cậy chúng tôi, chứ không ỷ vào kinh nghiệm lâu năm mà áp đặt cho chúng tôi. Vừa tin cậy giao cho chúng tôi thỏa sức sáng tạo, nhưng lại vừa hỗ trợ, có khi giúp những chi tiết, những mảng miếng rất đắt. Nói thiệt tình, làm việc với nghệ sĩ lão thành còn khỏe hơn với nghệ sĩ trẻ, họ chạy sô quá trời nên mình phải nhẫn nhịn. Còn các cô chú dù có sô bao nhiêu cũng cố gắng thu xếp tử tế, và không hề có "bệnh ngôi sao". (Thư Thư ghi)

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.