Nghệ sĩ nào từng nhận văn bản cấm diễn toàn quốc?

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
03/09/2021 21:31 GMT+7

Từng có nhiều nghệ sĩ bị cấm diễn toàn quốc vì những lý do khác nhau.

Trong khi Bộ VH-TT-DL đang soạn thảo Bộ quy tắc ứng xử nghệ sĩ, nhiều ý kiến cho rằng điểm yếu của bộ quy tắc là không có chế tài cấm diễn, cấm sóng. Tuy nhiên, Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Hướng Dương cho biết, vẫn có những quy định pháp luật về việc này, đồng nghĩa với việc nghệ sĩ nếu vi phạm những điều cấm thì vẫn sẽ bị cấm diễn như thường.
“Điều 3 của Nghị định 144 về hoạt động biểu diễn nêu rõ những vấn đề mà đã tham gia nghệ thuật biểu diễn thì không được làm. Nghệ sĩ phải chấp hành các quy định của pháp luật”, ông Dương nói.
Cụ thể, có 4 khoản trong Điều 3 này:
Thứ nhất, chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Thứ hai, xuyên tạc lịch sử, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xâm phạm an ninh quốc gia; phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo; phân biệt chủng tộc; xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.
Thứ ba, kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước, ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại.
Thứ tư, sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội.

Năm 2013, Angela Phương Trinh từng bị cấm diễn

Ảnh TL

Trên thực tế, đã có những lệnh cấm biểu diễn được ban hành dựa trên những điều cấm quy định trong luật.
Tháng 8.2013, Cục Nghệ thuật biểu diễn ra công văn yêu cầu tạm thời ngừng cấp phép cho “bà Tưng” trong tất cả các buổi biểu diễn, ngay cả trong các quán bar trên toàn bộ địa bàn các tỉnh thành trên cả nước.
Bà Tưng” tên thật là Lê Thị Huyền Anh, là người đã tung lên mạng nhiều hình ảnh phản cảm. Trong khi đó, ngành văn hóa lại đang thực hiện việc chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang. Trước đó, một quán bar ở Hà Nội đã treo quảng cáo buổi diễn có hình "bà Tưng", tuy nhiên Sở VH-TT Hà Nội xác định đây là quảng cáo trái phép.
Sau "bà Tưng", diễn viên Angela Phương Trinh cũng nhận quyết định bị cấm diễn trên toàn quốc hồi 2013. Tháng 9.2013, Cục Nghệ thuật Biểu diễn ra văn bản gửi các sở VH-TT-DL trên toàn quốc yêu cầu tạm ngừng cấp phép biểu diễn đối với Angela Phương Trinh. Công văn cũng yêu cầu các sở cần có văn bản thông báo đến các công ty tổ chức biểu diễn, các chủ nhà hàng, khách sạn, quán bar, vũ trường... không cho phép Phương Trinh tham gia biểu diễn nghệ thuật.
Cục Nghệ thuật biểu diễn ra công văn này sau khi tổ chức hội đồng thẩm định nội dung tiết mục biểu diễn của Phương Trinh tại Hà Nội và Hải Phòng. Kết quả thẩm định cho thấy, Phương Trinh đã có hành vi trái thuần phong mỹ tục Việt Nam, thiếu văn hóa trong biểu diễn, vi phạm Nghị định 79 Chính phủ.
Năm 2015, một trường hợp khác cũng từng không được cấp phép biểu diễn, xong không liên quan đến hành vi trái thuần phong mỹ tục. Đó là trường hợp nghệ sĩ Minh Nhí bị “treo” diễn do xin đi nước ngoài nhưng không về nước đúng thời hạn đã xin, đồng thời đã biểu diễn ở nước ngoài mà không xin phép cơ quan chức năng. Tới tháng 9.2015, sau 6 tháng chờ đợi, Minh Nhí đã được cấp phép biểu diễn trở lại.
Về việc cấm diễn và áp dụng bộ quy tắc ứng xử nghệ sĩ, đạo diễn Chu Thơm cho rằng việc cấm diễn, cấm sóng là cần thiết để tránh “cuồng thần tượng” và cũng để nghệ sĩ ứng xử tốt đẹp hơn khi trở thành thần tượng. Ông Thơm cho biết cũng từng có trải nghiệm không dễ chịu gì khi góp ý (trên báo) ca sĩ Duy Mạnh về việc chửi bậy. Sau góp ý đó, ông nhận được nhiều cuộc điện thoại gọi đến chửi về góp ý này. "Tôi nghĩ bộ quy tắc không ăn thua, phải áp dụng cấm diễn, cấm sóng, và điều đó phải đưa vào luật", ông Chu Thơm nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.