Nghệ sĩ Nhật tạc tượng mạ vàng cao 10m giữa dịch Covid-19

Huệ Bình
Huệ Bình
08/12/2020 18:03 GMT+7

Nghệ sĩ đương đại Nhật Bản Takashi Murakami đã cho ra mắt tác phẩm điêu khắc mạ vàng cao 10m để tiếp sức cho mọi người giữa dịch Covid-19 .

Theo tạp chí Nikkei Asian Review, tác phẩm điêu khắc mạ vàng có tên Hoa cha mẹ và con, đặt bên ngoài Tháp Roppongi Hills Mori - tòa nhà chọc trời cao 54 tầng nổi tiếng ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Tác phẩm là tượng 2 cơ thể người có đầu cách điệu thành hoa nở nụ cười toe toét. Tượng hoa người lớn trên tay cầm một bó 3 hoa nhỏ. Trên thân tượng hoa người lớn có những chiếc lá mọc ra. Chi phí làm tượng mạ vàng nói trên không được tiết lộ.
Cũng giống như nhiều doanh nghiệp ở Nhật Bản, Kaikai Kiki - công ty chuyên tổ chức các sự kiện nghệ thuật và sáng tác tranh của nghệ sĩ Takashi Murakami - gặp không ít khó khăn, thậm chí trên bờ vực phá sản. Hồi tháng 7, trong video dài 14 phút trên Instagram, nghệ sĩ thị giác đương đại hàng đầu Nhật Bản này từng chia sẻ thiệt hại về tài chính, khiến công ty của ông bị dồn tới bước đường cùng do Covid-19. Thời điểm đó, ông Takashi Murakami đang chuẩn bị cho tác phẩm điêu khắc mạ vàng cao 10m. Ông nói rằng việc làm bức tượng nhằm tiếp thêm động lực và hy vọng cho mọi người giữa mùa dịch Covid-19.

Tác phẩm để đời

Chia sẻ với Nikkei Asian Review về khoảnh khắc thất bại lớn nhất trong cuộc đời mình, nghệ sĩ 58 tuổi nói: “Tôi muốn chết ngay lập tức sau khi tỉnh dậy, biết tin sắp phá sản vào thời điểm đó. Vai trò của nghệ sĩ là nắm bắt và truyền tải cảm xúc. Một nụ cười không nhất thiết lúc nào cũng có nghĩa là cười đơn thuần. Một số người có thể mỉm cười khi nhìn vào tác phẩm nghệ thuật này, trong khi nhiều người khác có thể cảm thấy sợ hãi”. Theo ông Takashi Murakami, những thông điệp nhiều lớp như vậy rất quan trọng cho sự tồn tại lâu dài của bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào. Nghệ sĩ hy vọng tác phẩm sẽ được “đánh giá cao sau khi ông qua đời”.

Bức Japan Supernatural (tạm dịch: Nhật Bản siêu nhiên) vẽ một con mèo dài 10 m từ 502 tấm lụa riêng lẻ

Ảnh: Kaikai Kiki

Nghệ sĩ đương đại Takashi Murakami từng gây chú ý khi bức Japan Supernatural (tạm dịch: Nhật Bản siêu nhiên) vẽ một con mèo dài 10 m từ 502 tấm lụa riêng lẻ được giới thiệu tại Phòng trưng bày Nghệ thuật New South Wales ở Úc hồi cuối năm 2019. Để hoàn thành bức tranh, Takashi Murakami đã thuê 350 người thợ thủ đô Tokyo. Kết hợp giữa tính đương đại và văn hóa dân gian, bức tranh thể hiện cách nhìn thế giới nghệ thuật trống rỗng nhưng đầy mãnh liệt của ông Takashi Murakami.
Giới mỹ thuật đương đại gọi nghệ sĩ Takashi Murakami là người xóa nhòa ranh giới giữa hội họa bình dân và cao cấp, bởi ông khởi xướng loại hình nghệ thuật siêu phẳng (superflat). Takashi Murakami thường được giới sưu tầm tranh ví là “Andy Warhol của Nhật Bản” (Andy Warhol là họa sĩ Mỹ, nổi tiếng về nghệ thuật đại chúng - Pop Art do thể hiện chủ ý rõ ràng trong mỗi tác phẩm).
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.