Nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ: Lương tôi hơn 4 triệu đồng/tháng

Trung Hiếu
Trung Hiếu
05/09/2018 21:15 GMT+7

Nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ cho hay mình đã đi làm hơn 20 năm nhưng hiện mức lương chỉ hơn 4 triệu đồng/tháng. Anh gắn bó với nghề xiếc bởi đam mê và muốn nhiều người biết đến bộ môn xiếc.

Dự hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo đề án về chính sách thu hút, bồi dưỡng và phát triển người có tài năng đặc biệt đối với các lĩnh vực TP.HCM do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức chiều 5.9, nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ chỉ lắng nghe dù rằng sự góp mặt của anh để lại ấn tượng cho những người tham dự hội nghị.

Trò chuyện với PV Thanh Niên sau hội nghị, nghệ sĩ Quốc Cơ bộc bạch: "Dự hội nghị tôi được rất nhiều thứ. Đầu tiên là đề án rất hoành tráng khiến mình tiếp thu được nhiều điều. Tôi hiểu ra được TP.HCM đang cần gì, đang muốn hỗ trợ gì cho người tài. Tôi sẽ cố gắng để đáp ứng những gì mà TP mong muốn để đưa nhiều lĩnh vực phát triển. Nghe xong tôi có nhiều ý tưởng để cố gắng đưa lĩnh vực xiếc của mình phát triển".

Trong dự thảo có điểm quan trọng là ngoài thưởng nếu thành công thì người có tài năng đặc biệt nhận mức lương khoảng 20-30 triệu đồng/tháng. Nếu dựa vào mức lương này TP.HCM kêu Quốc Cơ về cống kiến thì anh nghĩ sao?

- Nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ: Hiện tại Quốc Cơ và Quốc Nghiệp đều làm trong cơ quan nhà nước là Nhà hát nghệ thuật Phương Nam. Đây là nơi mà tôi xuất phát đầu tiên để phát triển nghề nghiệp. Rất nhiều người có tài năng nhưng không phát triển được vì họ cần có sự hi sinh. Tôi nghĩ nếu được mức lương 20-30 triệu đồng cho những người tài năng đó thì họ sẽ cống hiến hết mình và họ sẽ không cần phải lo nhiều thứ trong xã hội.

Nghệ sĩ Quốc Cơ lắng nghe các đại biểu phát biểu Ảnh: Trung Hiếu
* Vậy hiện tại mức thu nhập của Quốc Cơ chưa đến 20-30 triệu đồng?
- Hiện lương ở cơ quan của Quốc Cơ hơn 4 triệu đồng/tháng.
* Vậy tổng thu nhập của anh một tháng bao nhiêu?
- Hiện tại Quốc Cơ hạn chế biểu diễn vì đang chấn thương. Còn mức lương của anh em nghệ sĩ nếu không chạy show khoảng 5-6 triệu đồng/tháng.
* Mức lương 4 triệu đồng tháng có đủ anh trang trải cho gia đình không?
Quốc Cơ, Quốc Nghiệp là tên của hai anh em nghệ sĩ ưu tú Giang Quốc Cơ và Giang Quốc Nghiệp. Tiếc mục xiếc của họ đã giành nhiều giải thưởng tại Việt Nam và nước ngoài. Năm 2017, Giang Brothers Việt Nam chính thức là người phá vỡ và nắm giữ kỷ lục Guinness thế giới về mục chống đầu giữ thăng bằng đi lên cầu thang tại nhà thờ Girona 90 bậc trong vòng 52 giây. Tháng 6.2018, Giang Brothers là tiếc mục diễn được biểu diễn trong đêm chung kết của Britain's Got Talent 2018.
- Ở thời điểm hiện tại thì chắc chắn không thể đủ cho diễn viên xiếc được. Bởi vì diễn viên xiếc cần chế độ tốt về ăn uống, bồi dưỡng sức khỏe mới đảm bảo luyện tập. Với mức lương đó bắt buộc họ phải tìm một hướng nào khác song song với bộ môn mà họ yêu thích.
* Hồi nãy có những chuyên gia nói mức lương 20-30 triệu đồng là quá thấp cho người có tài năng đặc biệt. Bởi có người đang thu nhập hàng chục ngàn USD/tháng sẽ khó về làm với mức lương đó. Nhưng với Quốc Cơ, mức lương đó là cao?
- Tùy vào những ngành nghề. Với một số diễn viên mức thu nhập 20-30 triệu đồng là quá ổn định rồi và họ sẽ tập trung sức lực để phát triển ngành của mình chứ không đi ra làm ngoài. Mức lương đó rất là hấp dẫn.
* Với tôi luôn xem Quốc Cơ là nhân tài đặc biệt. Vậy để có được thành công như ngày hôm nay, bạn đã phải tập luyện và đánh đổi gì trong suốt thời gian qua?
- Mọi người biết tôi sinh ra trong gia đình truyền thống về xiếc. Tôi cảm thấy yêu quý, đam mê thì tôi bắt đầu cống hiến. Một điều nữa là tôi cảm thấy bất bình với bộ môn nghệ thuật không tạo được cảm hứng như bộ môn nghệ thuật khác. Đó là lý do tôi cứ phải cố gắng, cố gắng để đưa bộ môn nghệ thuật xiếc phát triển, được nhiều người biết. Để mọi người thấy rằng bộ môn nghệ thuật này cũng xứng đáng đứng ngang với những môn nghệ thuật khác.
* Theo anh, mức thu nhập hay chính sách đãi ngộ quan trọng hơn để thu hút nhân tài trong lĩnh vực xiếc của anh?
- Với đãi ngộ đó sẽ thu hút nhiều người đến với xiếc hơn. Bởi mức thu nhập khá ổn định cho những người đam mê.
* Anh thấy sao khi được coi là người có khả năng đặc biệt?
- Tôi không nghĩ mình có tài năng đặc biệt. Bởi những gì Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đang làm thì chỉ cần cố gắng, đừng bỏ cuộc thì mọi người vẫn có thể hoàn thành. Cho nên tôi không nghĩ mình là tài năng đặc biệt đâu.
Nghệ sĩ Quyền Linh khẳng định Quốc Cơ là một tài năng đặc biệt Ảnh: Trung Hiếu
"Quốc Nghiệp lương còn thấp hơn tôi"
* Tôi thắc mắc là tại sao dự hội nghị góp ý nhưng Quốc Cơ không phát biểu, góp ý gì?
- Bởi mọi người đang nói về một dự án quá lớn trong khi tôi và bộ môn nghệ thuật của mình lại quá nhỏ nên rất khó nói ở hội nghị. Đây cũng có thể là lần đầu tiên tôi không biết có nên nói hay không, nghĩa là đang lưỡng lự. Tôi không thấy ai hỏi là có bộ môn nghệ thuật nào muốn góp ý không nên tôi không biết nói ra có sai không.
* Được xem là người có tài năng đặc biệt. Vậy ngoài mức lương, anh có đề nghị cụ thể gì không để phát triển bộ môn xiếc của mình?
- Đối với Quốc Cơ, Quốc Nghiệp được sự hỗ trợ của cơ quan. Nhưng nếu phụ thuộc vào cơ quan nhà nước thì tôi sẽ không được như bây giờ. Tôi phải tự tìm con đường tốt nhất. Mọi thứ đến với Quốc Cơ, Quốc Nghiệp như bây giờ có thể là do sự may mắn nhưng chúng tôi đã dám đầu tư, dám bỏ ra làm.
Trong năm 2016, hai anh em tự bỏ tiền túi ra làm show cho mình. Cái mà chúng tôi muốn nói là bộ môn xiếc vẫn thu hút nhiều khán giả như bộ môn nghệ thuật khác. Có thể tôi may mắn hơn mọi người là có thu nhập tốt hơn nên dám làm, từ đó tạo nên cú hích cho nghề. Đối với diễn viên xiếc mà nói lương 4-5 triệu đồng/tháng chắc chẳng ai dám cho con đi học xiếc đâu.
* Vậy câu chuyện máu chốt của nghề xiếc vẫn là đam mê còn sự hỗ trợ của nhà nước chỉ là khuyến khích?
- Nếu nhà nước phát huy được đề án này cho diễn viên được 20-30 triệu đồng/tháng thì có nhiều bạn sẽ theo xiếc.
* Như vậy nếu không đi chạy show thì mức lương anh chỉ hơn 4 triệu đồng/tháng. Anh có thấy mức lương này bất công với mình không?
- Đó là việc chung. Tôi làm vì đam mê, vì yêu bộ môn nghệ thuật của mình. Đến nay tôi làm ở Nhà hát nghệ thuật Phương Nam hơn 20 năm rồi. Quốc Nghiệp cũng vậy nhưng lương còn thấp hơn tôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.