Nghi thức rước pháo khổng lồ tại làng Đồng Kỵ

Hàng ngàn người đã có mặt tại phường Đồng Kỵ, thành phố Bắc Ninh trong sáng nay, 11.2 (mùng 4 Tết), theo dõi lễ rước pháo Đồng Kỵ.

 

Hàng ngàn người đã có mặt tại phường Đồng Kỵ, thành phố Bắc Ninh trong sáng nay, 11.2 (mùng 4 Tết), theo dõi lễ rước pháo Đồng Kỵ.

Quả pháo khổng lồ được rước tại lễ hội làng Đồng KỵQuả pháo khổng lồ được rước tại lễ hội làng Đồng Kỵ
Hai quả pháo khổng lồ: quả Nhất dài 6 m và quả Nhị dài 5,8 m, đường kính hơn 1 m được trang trí hình Long, Lân, Quy, Phượng đã được rước quanh làng trong sự háo hức của du khách thập phương, kể cả người nước ngoài.
Công tác chuẩn bị cho lễ hội pháo Đồng Kỵ được chuẩn bị từ rất sớm, khoảng từ 20 Tháng Chạp. Từ sớm mùng 3 Tết, lễ rước thỉnh Đức Thánh Thiên Cương từ Ninh Từ lên Đền Trung đã được thực hiện trang trọng, đầy đủ nghi thức. Lễ rước pháo diễn ra sáng ngày mùng 4 Tết. Đúng 9 giờ sáng, 2 quả pháo được các thanh niên trai tráng rước từ nhà ông đám trưởng ra đình làng.
Đoàn tế hàng trăm người đi trong sự chứng kiến và háo hức của hàng ngàn khách thập phương cũng như khách nước ngoài.
Lễ hội rước pháo Đồng Kỵ gần như được tổ chức sớm nhất trong năm (mùng 4 tết) và vẫn giữ được nét truyền thống đặc sắc.  Hội thi làm pháo và đốt pháo trước đây để tưởng nhớ, tái hiện lại âm vang ngày Thánh Thiên Cương - vị tướng sau này được dân tôn thờ làm thành hoàng làng ra lệnh xuất quân đánh giặc.
ruoc-phao-khong-lo-ruoc-phao-Dong-KyĐúng 9 giờ sáng, 2 quả pháo được các thanh niên trai tráng rước từ nhà ông đám trưởng ra đình làngruoc-phao-khong-lo-ruoc-phao-Dong-KyĐể chuẩn bị cho lễ rước pháo, làng Đồng Kỵ phải chuẩn bị từ 20 tháng Chạp và tuyển chọn kỹ lưỡng thanh niên trai tráng tham dự
ruoc-phao-khong-lo-ruoc-phao-Dong-KyHai quả pháo khổng lồ được trang trí Long Lân Quy Phượngruoc-phao-khong-lo-ruoc-phao-Dong-Ky
ruoc-phao-khong-lo-ruoc-phao-Dong-Ky
ruoc-phao-khong-lo-ruoc-phao-Dong-Ky
ruoc-phao-khong-lo-ruoc-phao-Dong-Ky
ruoc-phao-khong-lo-ruoc-phao-Dong-KyHai quả pháo khổng lồ được rước trong sự hò reo của dân làng ruoc-phao-khong-lo-ruoc-phao-Dong-KyHàng ngàn người theo dõi lễ hội được tổ chức gần như đầu tiên trong nămruoc-phao-khong-lo-ruoc-phao-Dong-Ky
ruoc-phao-khong-lo-ruoc-phao-Dong-KyCó ít nhất 300 thanh niên phải chay tịnh trước ngày rước pháo để tham gia lễ hội
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.