Nghi vấn thi công bãi đỗ xe ủi bay mộ thứ phi vua Tự Đức

22/06/2017 07:32 GMT+7

Ngày 21.6, ông Tôn Thất Viễn Bào, Chủ tịch Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc, cho biết sau khi nhận được thông tin lăng mộ của một bà phi vợ vua Tự Đức bị đơn vị thi công bãi đỗ xe lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh xâm phạm, hội đồng trị sự đã liên lạc với Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế đề nghị phối hợp yêu cầu chủ đầu tư dự án dừng thi công để xác minh làm rõ.

"Người dân địa phương xác nhận có mộ bà phi như vậy trong khuôn viên đất của dự án, nhưng trong gia phả thì chúng tôi chưa tìm thấy thông tin. Vì vậy, trước mắt chúng tôi kiến nghị đơn vị đầu tư dừng thi công để làm rõ", ông Tôn Thất Viễn Bào nói.
Trước đó, theo phản ánh của ông Tôn Thất Hộ và Tôn Thất Giáp (con cháu Nguyễn Phước tộc), tại khu vực này nghi có khu mộ của một bà phi của vua Tự Đức, hiệu Mỹ Phi. Các ông này đã yêu cầu ngừng san ủi mặt bằng và dùng cây cắm tại vị trí mà họ cho là huyệt mộ của bà thứ phi. Theo ông Giáp, một số con cháu trước đây có đến chạp mộ, thắp hương, xác nhận ở đây có mộ. Cũng theo Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc, riêng lăng mộ của bà Học Phi (một thứ phi khác của vua Tự Đức) đã được xác định rõ ràng tại khu vực dự án bãi đỗ xe này. Hiện tại dự án cũng đã đánh dấu sơn lên khu mộ này và đào vào sát chân tường thành của mộ.
Ông Lê Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Chuỗi Giá Trị, chịu trách nhiệm thi công bãi xe, cho biết dự án này do Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Huế tiến hành kiểm kê, đền bù và giải phóng mặt bằng. Doanh nghiệp chỉ chuyển kinh phí đền bù cho trung tâm (hơn 3,6 tỉ đồng) và đã hoàn thành đền bù từ năm 2016. Hiện tại, doanh nghiệp đang cho dọn dẹp mặt bằng để điều chỉnh thiết kế. "Sau khi nghe thông tin có lăng mộ, chúng tôi đã cho dừng ngay thi công để chờ xác minh", ông Tuấn nói.
Dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cấp phép đầu tư từ tháng 4.2016. Bãi đỗ xe có diện tích 16.866 m2, quy mô đỗ 100 xe ô tô, xe điện các loại và 120 xe máy... với tổng vốn đầu tư hơn 15 tỉ đồng, thời hạn hoạt động 30 năm. Dự án nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ di sản của lăng Tự Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.