Nghiên cứu tổ chức lễ hội Ngô Quyền xưng vương

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
04/10/2019 06:13 GMT+7

Ngày 3.10, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức tọa đàm khoa học Nghiên cứu tổ chức lễ hội Ngô Quyền xưng vương và định đô tại Cổ Loa.

Tham dự có 40 đại biểu từ các cơ quan quản lý di sản, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia, Viện Nghiên cứu văn hóa, Hội Sử học Hà Nội. Tọa đàm tập trung 3 chủ đề chính: định hướng xây dựng cách thức thực hành nghi lễ phụng thờ Ngô Quyền; phần lễ và phần hội trong lễ hội Ngô Quyền xưng vương và định đô tại Cổ Loa. Kết quả tọa đàm là cơ sở xây dựng quy mô và hình thức tổ chức lễ hội thường niên này. Tại tọa đàm, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh việc phải lấy cộng đồng cư dân địa phương làm trung tâm, đây là những người tham gia bàn bạc, lên kế hoạch tổ chức các hoạt động lễ hội.
Theo các nhà nghiên cứu, có thể xây dựng lễ hội này dựa trên những chi tiết có liên quan tới Ngô Quyền tại Cổ Loa cũng như Hà Nội. Đó là cây đa nghìn tuổi được cho là Ngô Quyền trồng tại Cổ Loa, giếng nước nhà Ngô Vương cho đào trước cửa Nam thành Nội. Chuyến du ngoạn bằng thuyền trên sông, nơi hoàng đế gặp cô gái họ Đào… Từ đó, có thể có các đám rước như: rước nước từ giếng nước nhà Ngô về đền lấy nước tế lễ và mộc dục; rước kiệu từ đền Ngô Bà về nơi tổ chức lễ hội, đám rước của các đền thờ Ngô Quyền ở các nơi về lễ hội… Bên cạnh đó, có thể xây dựng lễ tế theo phong tục truyền thống với đội tế quy mô. Một số nghi lễ tế khác cũng có thể được tổ chức như xây dựng lễ xưng vương của Ngô Quyền, lễ công bố đặt trăm quan, chế định triều nghi, phẩm phục...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.