Ngỡ ngàng vẻ đẹp Phu Văn Lâu sau một năm trùng tu

27/04/2016 15:23 GMT+7

Những hình ảnh đầu tiên về công trình Phu Văn Lâu (TP.Huế, Thừa Thiên - Huế) được mở bạt và lắp đặt hệ thống chiếu sáng về đêm đẹp lung linh khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Sau gần 1 năm được trùng tu, công trình kiến trúc Phu Văn Lâu đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng, chỉ còn lại một số hạng mục sơn thếp trang trí.
Để chào đón Festival Huế 2016 (diễn ra từ 29.4 - 4.5 tới) Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã tiến hành mở bạt che chắn thi công và lắp đặt hệ thống chiếu sáng về đêm để tạo thêm điểm nhấn mới cho cố đô Huế.
Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết công trình vẫn còn một số hạng mục sơn thếp, trang trí và dự kiến sẽ khánh thành vào dịp 2.9 tới.
Dự án trùng tu công trình kiến trúc Phu Văn Lâu, được khởi công tháng 5.2015 với kinh phí gần 12 tỉ đồng, sau sự cố di tích đột ngột sập đổ góc đông bắc vào ngày 15.5.2014 vì xuống cấp.
Phu Văn Lâu là tòa lầu nằm trên trục chính thẳng hướng nam của Kinh thành Huế, được xây dựng vào năm 1819 dưới thời vua Gia Long, dùng làm nơi niêm yết những chỉ dụ quan trọng của nhà vua và triều đình, hoặc kết quả các kỳ thi do triều đình tổ chức. Năm 1829, vua Minh Mạng dùng nơi đây làm địa điểm tổ chức cuộc đấu giữa voi và hổ. Năm 1830, nhà vua này lại tổ chức cuộc vui chơi yến tiệc suốt 3 ngày để mừng sinh nhật của mình.
Dưới thời vua Minh Mạng, triều đình cho dựng ở hai bên hai tấm bia đá khắc 4 chữ “khuynh cái hạ mã”, nghĩa là ai đi qua đều phải cởi mũ và xuống ngựa. Từ năm 1821, sau khi truyền lô, danh sách các khoa danh tiến sĩ được đem niêm yết tại đây. Vì tính cách long trọng như vậy nên hai bên lầu có hai bia đá “khuynh cái hạ mã” nhắc nhở tất cả mọi người đi ngang qua Phu Văn Lâu phải “nghiêng nón xuống ngựa” để tỏ lòng kính cẩn.
Những hình ảnh đầu tiên của Phu Văn Lâu sau một năm được trùng tu đẹp ngỡ ngàng về đêm Ảnh: Bảo Minh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.