Ngô Thanh Vân đã từng chọn sai người

05/05/2016 16:00 GMT+7

Được mệnh danh là 'đả nữ' của màn ảnh Việt nhưng Ngô Thanh Vân không tất bật chạy sô trong làng giải trí mà 'lúc ẩn lúc hiện' với nhiều vai trò khác nhau. Và Tấm Cám - Chuyện chưa kể sắp ra mắt chính là bước tiếp theo trong hành trình sự nghiệp mà cô đã lên kế hoạch...

Ngô Thanh Vân đã từng chọn sai người
Đã sai phải chấp nhận !
Phim Tấm Cám - Chuyện chưa kể sắp ra mắt khán giả (dự kiến vào tháng 8 này), Ngô Thanh Vân đặt kỳ vọng gì vào dự án được xem là đánh dấu sự trở lại của bạn với nhiều vai trò khác nhau?
Tấm Cám - Chuyện chưa kể là phim điện ảnh đầu tiên tôi làm đạo diễn. Đây là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp điện ảnh của tôi với vai trò mới bên cạnh diễn viên và nhà sản xuất phim. Hiển nhiên khi bắt tay vào dự án nào là tôi đặt toàn tâm kỳ vọng vào đó vì khi làm là phải đầu tư 100% mới cho ra một sản phẩm đẹp nhất, hoàn hảo nhất. Tôi đã đầu tư cho dự án này đến tháng 8 là hơn 1 năm rưỡi, thời gian khá dài cho một bộ phim Việt. Hơn nữa đây là thể loại thần thoại cổ tích, có sự đầu tư vào trang phục, bối cảnh và kỹ xảo rất nhiều và tôi hy vọng về các yếu tố này bộ phim sẽ không thua gì những sản phẩm của điện ảnh quốc tế.
Đảm nhận là nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên, tác giả kịch bản, có cảm giác bạn hơi “ôm đồm” quá nhiều thứ? Nhiều vai trò như vậy làm sao bạn có thể làm tốt?
Tôi công nhận mình tham việc, nhưng là những việc mình đam mê và hoàn toàn tin ở bản thân. Những công việc này cũng là sự khởi đầu mới mẻ mà tôi muốn thử thách mình và trải nghiệm. Không dấn thân thì không biết mình có thể thực hiện được hay không, cần bổ sung hay học hỏi thêm điều gì, có thực sự đam mê này là phù hợp và mình có thể đào sâu hơn ở khía cạnh này không… Thật ra, tôi chia đều những vai trò của mình vào nhiều thời điểm khác nhau của sự nghiệp, đầu tiên là làm diễn viên, tiếp đến là tham gia đồng biên kịch phim Ngày nảy ngày nay cũng như sản xuất phim, và bây giờ là đạo diễn phim Tấm Cám - Chuyện chưa kể. Tôi lên kế hoạch từng bước phát triển sự nghiệp của mình với nhiều vai trò như vậy, tôi không hề hối hận hay cảm thấy ôm đồm nhiều thứ mà còn thấy chưa đủ. Chính sự chia ra mỗi vai trò cho từng sản phẩm khác nhau là cách tôi bảo đảm các vai trò của mình đều được thực hiện tốt. Bên cạnh đó, tôi có ê kíp cùng làm với mình, họ tài giỏi và giàu kinh nghiệm.
Nghe bạn chia sẻ, có cảm giác bạn chỉ tin vào chính mình, và quá tự tin vào bản thân nên muốn thể hiện khả năng?
Tin vào chính mình đâu có sai. Làm việc mà không tự tin vào mình thì làm sao để ê kíp và nhà phát hành, nhà đầu tư phim, kể cả khán giả - công chúng tin vào sản phẩm của mình. Hơn nữa, tôi chưa bao giờ làm việc một mình và cũng không thể làm một mình, tất cả các khâu đều có sự chung tay của cả một ê kíp.
Được biết, trong phim ngoài một số diễn viên quen thuộc, bạn còn đưa “gà nhà” của mình - nhóm 365 vào phim như một kiểu lăng xê “hợp pháp”, điều này là đặc quyền của một bà bầu ư? Bạn có nghĩ sau phim, nhóm 365 sẽ có một vị trí tốt hơn sau thời gian dài không mấy khẳng định tên tuổi ở lĩnh vực ca nhạc?
Thật ra Tấm Cám - Chuyện chưa kể là một sản phẩm thực hiện vì lời hứa với nhóm 365. Tôi đã hứa sẽ có một tác phẩm điện ảnh có sự tham gia của nhóm sau khi nhóm được đào tạo và trải nghiệm các vai diễn điện ảnh sau 5 năm tham gia. Vì tôi đào tạo nhóm 365 theo hướng nghệ sĩ đa năng, ngoài ca hát còn có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau như sáng tác, vũ đạo, VJ… trong đó có diễn xuất. Và điện ảnh là một trong những hướng các bạn được trải nghiệm. Hiển nhiên chuyện phù hợp và có đi theo con đường điện ảnh không còn tùy thuộc vào khả năng thể hiện, đầu tư, năng khiếu, việc nắm bắt cơ hội của từng bạn.
Bạn từng thừa nhận đầu tư vào nhóm nhạc này là một sai lầm… Nhiều người cũng nghĩ sao bạn không chuyên tâm làm một “đả nữ” trên màn ảnh Việt thôi, biết đâu mọi thứ sẽ thành công hơn mong đợi nữa.
Nếu cho làm lại tôi vẫn sẽ làm lại, vì thời điểm lập nhóm là khi nền kinh tế khó khăn, mà tôi vẫn can đảm đầu tư. Đến nay là 5 năm và nhóm trở thành một nhóm nhạc độc tôn trên thị trường âm nhạc hiện nay tại VN, là nhóm nhạc thần tượng sở hữu lượng fan đông đảo nhất, tôi thấy mình nên tự hào về sai lầm này.
Hạ Vi là một tên tuổi mới, chưa từng đóng phim, tại sao bạn lại chọn giao một vai chính quan trọng trong phim? Đây có phải là sự “mạo hiểm” cho dự án được xem là quan trọng này?
Hạ Vi tuy mới trong điện ảnh nhưng lại có gương mặt lạ và cuốn hút trong khuôn hình, toát lên sự dịu dàng và nhẹ nhàng phù hợp cho vai Tấm, chỉ cần khoác áo vào, cô ấy đã là Tấm mà chưa cần thoại câu nào. Tạo cơ hội cho những sự mới mẻ trong phim của mình cũng là một sự mạo hiểm... Hạ Vi có sự cố gắng trong vai diễn.
Đang quá trình quay Tấm Cám thì Hạ Vi đươc dư luận quan tâm bởi mối tình với Cường đô la… tạo nên một độ hot trên truyền thông. Người ta bảo như vậy bạn được lợi rất nhiều trong việc PR cho phim, vì nhiều người sẽ tò mò đi xem phim có Hạ Vi đóng, bạn nghĩ sao?
Chuyện riêng của Hạ Vi, tôi và ê kíp không can thiệp vào vì tôn trọng cuộc sống riêng của Vi. Còn lại có sự liên quan nào đó là do ngẫu nhiên và không nằm trong chủ đích của ê kíp làm phim.
Được xem là “đả nữ” trên màn ảnh Việt với một thành công nhất định nhưng có vẻ như bạn rất ít đóng phim, đặc biệt là những dự án phim điện ảnh trong nước, vì sao?
Tôi kén kịch bản phim. Mỗi lời mời tôi đều xem xét kỹ kịch bản và vai diễn. Phải thật sự thích vai diễn và cảm nhận được nó thì mới tham gia được. Cái này là tôn trọng phim, đạo diễn và khán giả. Người nghệ sĩ nên có quy tắc riêng của mình trong nghề. Số lượng không bằng chất lượng. Diễn viên cần có dấu ấn ở mỗi phim tham gia, không cần đóng nhiều, chỉ cần khán giả ghi nhớ vai diễn đặc thù của mình thành công ở phim nào mới quý.
Bạn có ngại nhiều người nghĩ Ngô Thanh Vân tự đánh giá mình quá cao nên không màng nhiều đến những bộ phim trong nước sản xuất mà chỉ muốn tham gia những dự án quốc tế?
Dự án ở đâu cũng vậy, tôi đều theo nguyên tắc của mình. Khi làm việc ở dự án điện ảnh quốc tế, tôi cũng được nghiên cứu kịch bản, suy nghĩ và tham gia casting vai diễn, có sự phù hợp của đôi bên mới tham gia, cũng giống ở VN thôi. Tham gia điện ảnh quốc tế là một cơ hội lớn mà nghệ sĩ nào cũng mong muốn có được, vì ai chẳng muốn vươn ra biển lớn để học hỏi, trải nghiệm và có nhiều cơ hội thể hiện khả năng của mình hơn. Nhưng điện ảnh quốc tế là một thị trường khó gia nhập vì yêu cầu cao và cơ hội rộng mở cho rất nhiều diễn viên các nước muốn tham gia, nếu mình không có đủ năng lực thật sự thì khó lòng được nhận vai.
Là một trong số ít diễn viên được tham gia vài dự án nổi tiếng của điện ảnh thế giới, bạn thấy mình đã học hỏi được điều gì?
Nhiều lắm, ví dụ ở phim trường Ngọa hổ tàng long, việc tổ chức nhân sự được thực hiện rất chuyên nghiệp và bài bản. Mỗi diễn viên chủ chốt trong phim có trợ lý phim trường riêng lo về lịch quay, tới cảnh nào, cần trang phục và make up sao, diễn viên đi đâu trong phim trường đều được trợ lý báo bộ đàm cho người tổng quản, diễn viên chỉ cần diễn thôi chứ không cần lo bất cứ điều gì khác. Phim trường hơn 100 người nhưng đúng giờ, kỷ luật cao, ai phạm sai dù lỗi nhỏ sẽ bị nghỉ ngay lập tức, dù đông nhưng phim trường im ắng đến nỗi nghe được tiếng gió thổi vi vu. Khác với cách làm phim ở VN là quay xong mới tới hậu kỳ thì ở đây, cảnh nào quay xong sẽ được đội hậu kỳ ráp tại chỗ để đạo diễn nắm được tổng thể và xem còn chưa được điều gì. Diễn viên trước khi quay sẽ được tập luyện trước rất lâu từ cảnh hành động, tập thoại, luyện tiếng Anh theo cách điện ảnh, thử trang phục, make up… Độ bảo mật ở phim trường cao, hễ đưa máy điện thoại lên chụp lập tức sẽ có bảo vệ tới nhắc và xóa ngay tấm ảnh dù mình là diễn viên của phim. Tôi cũng học và từ từ áp dụng cho những dự án làm phim bên mình, thấy mọi người rất hài lòng khi dần thay đổi được nhiều bất cập trong cách làm việc lâu nay để trở nên nguyên tắc và bài bản hơn.
Được đứng trong hàng ngũ Ngọa hổ tàng long 2 bên các ngôi sao nổi tiếng thế giới, bạn cảm giác thế nào? Bạn có thể chia sẻ một chút về vai phản diện trong phim và quá trình quay phim không?
Vai Mantis của tôi là cánh tay phải của nhân vật phản diện chính. Nhân vật không nhiều đất diễn, chỉ góp phần để làm tròn bộ phim. Mantis cũng có số phận riêng, mối thù và câu chuyện riêng tuy không nhiều và rõ ràng, dùng thương và kiếm, đa số là cảnh hành động. Đây không phải vai lớn và cũng không phải là vai để tôi thay đổi cuộc đời, đánh dấu bước ngoặt, tuy nhiên việc tham gia bộ phim là một cơ hội tìm hiểu nhiều điều…
Bạn có nghĩ được tham gia vào những dự án phim nổi tiếng tầm thế giới thì tên tuổi của mình sẽ được “nâng tầm” không, dù đó có thể là một vai khách mời, một vai nhỏ, một vai lướt qua trên màn ảnh…?
Hollywood không chọn diễn viên cho sản phẩm của họ vì một lý do lãng xẹt vậy đâu! (cười).
Ngô Thanh Vân đã từng chọn sai người 2
Cứ phải yếu đuối mới hạnh phúc sao !
Vừa đón sinh nhật lần thứ 37, hình như bạn vẫn không màng đến chuyện chồng con thì phải?
Tôi vẫn hay thắc mắc tại sao mọi người lại quan tâm đến vậy trong khi nhân vật chính vẫn thấy bình thường mà! (cười).
Nhưng người ta nói “phụ nữ có thì”, chẳng lẽ Vân không nôn nóng hay người yêu của bạn, gia đình không hối thúc?
Chỉ là mọi người không biết thôi chứ tôi, bạn tôi và gia đình đều biết cho nhau. Tình yêu vẫn đẹp, gia đình vẫn vui và mọi người vẫn rất bình yên với tình trạng hiện tại.
Có phải trông Ngô Thanh Vân manly quá nên đàn ông Việt cũng ngại tiếp cận không? Bản thân bạn có cảm thấy mình hơi “đàn ông” trong công việc và cả tình cảm?
Mỗi người sẽ có một bạn đời phù hợp dành cho mình. Đó là những mảnh ghép phù hợp với nhau. Xã hội hàng trăm dạng người tính cách khác nhau, không phải chỉ phụ nữ tính cách mạnh mẽ sẽ như vậy mà người phụ nữ yếu đuối thì không. Cái chính của chuyện tình yêu nằm ở nhiều vấn đề khác. Đổ lỗi cho người phụ nữ bởi sự mạnh mẽ cũng là một cách phân biệt bất bình đẳng với nhau. Cứ phải yếu đuối mới hạnh phúc sao, tôi không nghĩ đàn ông ai cũng thích vậy. Xã hội phát triển và nhận thức con người với nhau cũng khác, nên đi ra ngoài cái vỏ ốc để nhìn thêm quan điểm khác nhau.
Cuộc sống của bạn sau khi rời công việc là gì? Thấy Vân ít chia sẻ những góc riêng cuộc sống của mình, có vẻ như có gì đó “bí ẩn” thì mới thu hút người khác phải không?
Vì là góc riêng nên tôi để nó tự nhiên và chỉ riêng mình biết. Không cần màu mè hay có bất cứ yếu tố gì để thu hút người khác vì nó là của riêng mình mà, tại sao phải cần lôi kéo người khác vào. Sau công việc, thường tôi chỉ về nhà, mời bạn bè qua nhà trò chuyện, thỉnh thoảng ra ngoài ăn với mọi người nhưng không nhiều vì tôi thích bình yên ở nhà hơn. Thời gian rảnh đi tập gym để thư thái tinh thần, giữ hình thể và sức khỏe dẻo dai, cách tốt nhất để chống lão hóa và duy trì sự tươi trẻ.
Nếu chọn chồng, đàn ông VN hay nước ngoài sẽ là đối tượng ưu tiên của Vân?
Trái tim làm sao phân biệt người Việt hay nước ngoài, yêu là yêu thôi. Cảm xúc điều khiển tình yêu chứ không phải ngôn ngữ quyết định.
Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.